15 cầu thủ Premier League dương tính chất cấm

17/04/2022 - 19:44

Nhiều trường hợp không vượt qua bài kiểm tra doping nhưng vì nhiều lý do khác nhau, họ không bị ban tổ chức Premier League cấm thi đấu.

Daily Mail công bố ít nhất 15 cầu thủ ở Premier League không vượt qua các bài kiểm tra doping trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020. Tuy nhiên, không một cầu thủ nào bị cấm thi đấu.

12 người trong số này cho kết quả dương tính với các chất tăng cường hiệu suất thi đấu vốn bị cấm sử dụng. Một cầu thủ khác vẫn đang trong quá trình bị điều tra sau buổi thử doping từ 5 tháng trước.

Đặc biệt, tổng cộng 88 cầu thủ thuộc Anh, Xứ Wales và Scotland thất bại trong các bài kiểm tra doping. Kết quả cho thấy những mẫu phân tích của nhóm cầu thủ này đều có dấu hiệu liên quan tới chất cấm.

Cơ quan Chống Doping của Vương quốc Anh (UKAD) chỉ công bố bản báo cáo này rộng rãi sau khi tờ Daily Mail gửi tới họ một yêu cầu về việc "Tự do Thông tin".

Tại Premier League, có 4 trường hợp dương tính với chất kích thích Ritalin và một trường hợp dương tính đối với chất tăng cường testosterone Human Chorionic Gonadotropin (HCG), một loại hormone thường bị lạm dụng trong môn đua xe đạp và võ tổng hợp.

Các trường hợp dương tính còn lại là với chất steroid prednisolone và derivative, cũng như indapamide lợi tiểu, vốn có thể hỗ trợ giảm cân và đóng vai trò như một loại chất làm cho việc nhận biết các chất cấm khác trở nên khó khăn hơn.

Với những trường hợp không bị cấm thi đấu, UKAD cho biết quyết định không xử phạt thường là do cầu thủ vô tình sử dụng chất cấm hoặc sử dụng loại chất cấm thuộc hệ thống Therapeutic Use Exemption (TUE) hay còn gọi là Miễn trừ do trị liệu.

Chỉ 39 trong 88 trường hợp dương tính được UKAD công bố danh tính theo yêu cầu tự do thông tin của tờ Daily Mail. Trong 39 trường hợp này, 15 cầu thủ Premier League đề cập ở trên không bị cấm thi đấu. Ngược lại, 24 cầu thủ không chơi bóng ở Premier League nhận án phạt đình chỉ thi đấu từ 3 tháng tới 4 năm.

UKAD từ chối công khai danh tính 49 trường hợp khác vì nhiều lý do.

Theo VTC