18 năm sau vụ 11-9: 'Tổn thương' vẫn hiện hữu trong lòng nước Mỹ

11/09/2019 - 19:07

Hôm nay (11-9) tròn 18 năm xảy ra vụ tấn công khủng bố tại Mỹ, cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người và khiến hơn 6.000 người bị thương.

18 năm đã trôi qua và người dân New York vẫn đang ngày ngày gánh chịu những tàn dư của vụ khủng bố, mà cụ thể hơn là sự sụp đổ của Tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới.

Hai tòa tháp đôi của Trung tâm thương mại thế giới bốc cháy sau khi bị các tên không tặc lao máy bay vào Ảnh: Reuters.

Khi vụ tấn công khủng bố xảy ra, chị Jacquelin Febrillet khi đó mới 26 tuổi và đang làm việc cách Tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới chỉ 2 dãy phố. Năm 2016, tức 15 năm sau thảm kịch đẫm máu nhất trong lịch sử này, chị Jacquelin Febrillet, lúc này đã là mẹ của 3 đứa con, được chẩn đoán mắc ung thư. Nguyên gây ra căn bệnh được suy đoán là do những đám mây bụi độc hại từ vụ tấn công này.

“Tôi đã ở đó vào ngày 11-9. Tôi đã làm việc ở khu vực này mỗi ngày kể từ ngày 11/9 trong nhiều năm qua. Chưa có ai nói cho chúng tôi biết rằng chuyện này có thể xảy ra. Nó đã di căn vào phổi và bệnh diễn tiến rất nhanh”, chị Jacquelin Febrillet chia sẻ.

Không giống như chị Jacquelin Febrillet, anh Richard Fahrer, khi đó mới 19 tuổi và không ở trong khu vực xảy ra vụ khủng bố vào thời điểm đó. Tuy nhiên, anh lại thường xuyên làm công việc khảo sát xây dựng ở phía nam Manhattan từ năm 2001-2003. 18 tháng trước, người bố trẻ này, hiện đã 37 tuổi, bị phát hiện mắc ung thư đại tràng, một căn bệnh thường ảnh hưởng đến những người đàn ông lớn tuổi và gia đình anh không có tiền sử mắc phải căn bệnh này.

“Khi vợ tôi hỏi liệu bệnh của tôi có liên quan tới vụ 11/9 hay không. Tôi không thể chắc chắn 100%, song điều tôi biết rằng, họ đã không làm gì tốt hơn để hạn chế tình trạng phơi nhiễm do khói bụi độc hại ở những người trưởng thành khỏe mạnh và ngăn khu vực thảm họa”, anh Richard Fahrer nói.

Không chỉ dừng lại ở con số gần 3.000 người chết và hơn 6.000 người bị thương, thành phố New York sau 18 năm vẫn đang bị tổn thương. Vẫn có thêm rất nhiều người được chuẩn đoán mắc ung thư và các bệnh lý nghiêm trọng khác, đặc biệt là liên quan tới phổi do hít phải các đám mây khói bụi độc hại lơ lửng trên khu vực phía Nam Manhattan nhiều tuần sau khi sự việc xảy ra.

Hàng chục nghìn lính cứu hỏa và tình nguyện viên được huy động tới khu vực Trung tâm thương mại thế giới khi đó là những người đầu tiên chịu ảnh hưởng. Ngay từ năm 2011, một nghiên cứu công bố trên tạp trí khoa học The Lancet đã cho thấy, họ có nguy cơ cao mắc ung thư. Theo Chương trình Y tế Trung tâm Thương mại Thế giới, một chương trình điều trị của liên bang nhằm giúp đỡ những người sống sót sau thảm kịch này, khoảng 10.000 người trong số này đã bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Những người như chị Jacquelin Febrillet hay anh Richard Fahrer thuộc nhóm những đối tượng sống hoặc làm việc gần Trung tâm Thương mại Thế giới và tỷ lệ những người mắc bệnh thuộc đối tượng này đang không ngừng tăng lên, mà phổ biến là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư da.

Trước thực trạng này, Tổng thống Trump hồi cuối tháng 7-2019 đã ký phê chuẩn một văn kiện luật mới kéo dài thời hạn từ năm 2020 đến năm 2090 cho các nạn nhân của vụ tấn công nộp đơn yêu cầu bồi thường. Ông cũng yêu cầu bổ sung ngân sách thường xuyên cho Quỹ bồi thường nạn nhân sau khi dùng hết ngân sách ban đầu 7,3 tỷ USD, với một khoản bồi thường trung bình lên tới 240.000 USD mỗi bệnh nhân và 682.000 USD nếu người đó qua đời.

Tuy nhiên, theo luật sư Matthew Baione, đại diện cho chị Jacquelin Febrillet hay anh Richard Fahrer, chỉ bấy nhiêu thôi là chưa đủ. Đã đến lúc, Quốc hội và Chính phủ Mỹ phải thừa nhận rằng, cũng cần phải trợ cấp suốt đời cho những người chịu ảnh hưởng của vụ tấn công khủng bố khi còn bé.

“Tới nay chưa có một vụ tấn công nào mà hậu quả của nó thảm khốc như vụ 9-11. Không ai có thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra với hàng tỷ tấn vật liệu xây dựng bị đốt cháy, giải phóng ra không khí một lượng lớn các chất hóa học có thể gây ung thư như dioxin và các loại chất độc hại khác”, ông Matthew Baione nói.

Theo VOV