2 bệnh nhi cần được cứu giúp

02/06/2022 - 06:14

 - Em Lê Minh Phát (học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) không may bị chứng bệnh đột biến gen, tăng bạch cầu; còn em Dương Thanh Dư (3 tuổi, ngụ ấp Trung Sơn, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) mắc chứng thoát vị bẹn. Gia đình 2 em đều khó khăn nên rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Bé Minh Phát và mẹ

Gia đình em Lê Minh Phát ở trong căn chòi nhỏ bên bờ kênh Trà Ôn, cách cầu Trà Ôn hơn 1km. Chị Lê Ngọc Điệp (36 tuổi, mẹ em Phát) chia sẻ: “Minh Phát không may mắc bệnh từ tháng 4/2019. Khi đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh), qua rất nhiều xét nghiệm, bác sĩ cho hay con tôi bị chứng tăng bạch cầu ái loan, đột biến gen PDGFR1/loạn sinh tủy. Rồi từ đó, cứ mỗi tháng, mẹ con phải 2-3 lần lên TP. Hồ Chí Minh làm xét nghiệm máu để bác sĩ điều chỉnh toa thuốc kháng viêm phù hợp”.

Nhờ có bảo hiểm y tế nên số tiền xét nghiệm và nhận thuốc của em Phát giảm, tốn kém nhất vẫn là tiền xe và ăn uống của 2 mẹ con, mỗi lần gần 1 triệu đồng. “Ngày trước, chồng tôi đi làm nghề bốc vác, tôi làm thợ may, cuộc sống vẫn đảm bảo cho 4 miệng ăn, chi phí cho đứa con nhỏ 3 tuổi và bé Phát đến trường. Thế nhưng, kể từ ngày con bệnh đến nay, bao nhiêu tiền làm ra đều tập trung vào các chuyến tái khám và thuốc men cho con. Nay chồng tôi xin được việc làm tại công ty, thu nhập ổn định hơn trước đây nhưng cũng không thể nào bù đắp chi phí mỗi tháng mua thuốc cho con” - chị Điệp bày tỏ.

Mới đây, Phát phải nhập viện ở TP. Hồ Chí Minh để điều trị chứng viêm ruột và tràn dịch ổ bụng. Bác sĩ đã thông báo với gia đình, Phát có khả năng sẽ đáp ứng thuốc kém, nếu dùng thuốc kháng viêm thông thường chỉ có thể cầm chừng và chịu thêm biến chứng khác, như: Béo phì, loãng xương, men gan tăng.

Theo bác sĩ, Minh Phát cần dùng thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế để kìm hãm bạch cầu ngưng tăng, với liệu trình 1 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng tùy diễn biến bệnh. Thế nhưng, khi nghe đến tiền thuốc mỗi ngày gần 400.000 đồng, mỗi tháng tốn gần 12 triệu đồng, chị Điệp im lặng.

Cô Lê Thị Thùy Linh (Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Phan Chu Trinh) cho biết: “Phát là học sinh chăm ngoan, nhưng không may mắc bệnh hiểm nghèo. Qua tìm hiểu, được biết gia đình em rất khó khăn nên trường đang nỗ lực vận động cùng chung tay đóng góp, để phụ giúp gia đình có điều kiện cho em điều trị bệnh theo đúng phác đồ, sớm có lại sức khỏe để học tập tốt. Nhà trường rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ em Minh Phát vượt qua căn bệnh hiểm nghèo”.

Bé Dư và mẹ

Tại ấp Trung Sơn (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn), trường hợp của cháu Dương Thanh Dư cũng rất đáng thương. Chỉ mới 5 ngày sau sinh, bé Dư đã được bác sĩ cho hay mắc chứng bệnh thoát vị bẹn. Lúc đó, mẹ của cháu Dư là chị Dương Thị Tiểu Phụng dù rất hoang mang, lo lắng nhưng không tài nào xoay đủ tiền để đưa con đi điều trị. Từ ngày đó đến nay đã 31 tháng, chị Phụng không lần nào đưa con trở lại bệnh viện tái khám.

“Chồng tôi làm phụ hồ ở quê nên việc làm ngày có ngày không, số tiền kiếm được không đủ lo cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 4 đứa con nhỏ. Còn bản thân tôi do bận rộn chăm con, lo việc cơm nước nên không thể làm gì ra tiền. Vợ chồng tôi không mong muốn gì hơn là có được ít tiền để đưa con đến bệnh viện tái khám và điều trị vì khối u ngày càng lớn, đang gây khó chịu cho cậu con trai nhỏ”.

Anh Huỳnh Quang Chính (nhóm Thiện nguyện Phước Duyên, thị trấn Óc Eo) cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình cô Dương Thị Tiểu Phụng rất khó khăn, thu nhập chính dựa vào nghề phụ hồ của chồng. Mấy đứa con luôn sống trong cảnh thiếu thốn, trong đó bất hạnh nhất là cháu Dư chỉ mới 3 tuổi đầu mà phải chịu đựng căn bệnh thoát vị bẹn. Chúng tôi rất mong những nhà hảo tâm gần xa cùng chung tay giúp đỡ để gia đình có điều kiện đưa cháu ấy đến bệnh viện điều trị đến nơi đến chốn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG