2 cảnh đời đau bệnh đáng thương

21/09/2023 - 06:45

 - Bà Nguyễn Thị Đẳng (ngụ khóm Bình Đức 4, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã ở vào tuổi 70 vẫn phải đi làm nuôi chồng mù, bị tai biến và 3 cháu nhỏ; còn ông Nguyễn Văn Hiệp (47 tuổi, ngụ khóm thị 2, thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) mắc bệnh xơ gan không tiền chữa trị.

Nhà bà Nguyễn Thị Đẳng ở trong con hẻm sâu và nhỏ tại tổ 35A (khóm Bình Đức 4), cặp rạch Cần Xây. Người phụ nữ suốt đời tần tảo vì chồng con. Nay, dù tuổi đã cao nhưng chưa thể nghỉ ngơi vì bao khó khăn chồng chất.

“Mỗi ngày, nghe ai kêu đi lau dọn chỗ nào, tôi thuê xe đến ngay và làm từ sáng tới chiều. Cuối buổi trừ tiền “xe ôm”, tôi kiếm được vài chục ngàn đồng, đủ tiền mua gạo, đi chợ nấu cơm cho ông nhà và những đứa cháu. Những ngày không có việc làm, tôi lo lắng cho cuộc sống của gia đình” - bà Đẳng tâm sự.

Bà Đẳng, ông Mãi và cháu nội

Nỗi lo đó đã đeo đẳng bà từ ngày còn trẻ. Bà và ông Đoàn Văn Mãi kết hôn chưa được bao lâu thì ông Mãi bị tai nạn dẫn đến mù lòa 2 mắt. Từ ngày đó, ông Mãi chỉ biết quanh quẩn ở nhà, phụ giúp bà chăm sóc 4 người con, bà phải gồng gánh cả gia đình. Khi các con trưởng thành, những tưởng cuộc sống sẽ vơi bớt khó khăn, vậy mà mỗi đứa một cảnh đời trớ trêu, không chia sẻ được gì với cha mẹ.

Đã vậy, cô con dâu út nhiều năm chống chọi với căn bệnh ung thư, đã không qua khỏi, để lại cho ông bà 3 đứa cháu nội (đứa 5 tuổi, đứa 6 tuổi, đứa 9 tuổi). Cha sấp nhỏ vì không chịu được sự mất mát nên bị lôi kéo sử dụng ma túy, hiện phải đi cai nghiện bắt buộc.

“Các cháu đã mồ côi mẹ, cha lại như vậy nên tôi phải cố gắng chăm lo, được miếng ăn đã khó, còn chuyện học hành không dám nghĩ đến. Riêng ông nhà, năm nay tuổi đã ngoài 70, vừa trải qua cơn tai biến, đi đứng khó khăn hơn” - bà Đẳng giãi bày.

Tổ trưởng tổ 35A Võ Văn Đền thông tin: “Một mình bà Đẳng đi làm giúp việc nhà để kiếm tiền chăm lo cho chồng con. Có thời điểm khó khăn quá, ông bà phải bán căn nhà từ khóm Bình Long 3 (phường Mỹ Bình), mua lại căn nhà nhỏ hơn ở khóm Bình Đức 6 (phường Bình Đức), nay phải bán nhà để có tiền và mới mua căn nhà chỉ 18m2 tại khóm Bình Đức 4.

Hiện tại, bà Đẳng phải cưu mang 3 đứa cháu nội, chăm lo chồng bị mù lòa và tai biến, đời sống gia đình quá khó khăn. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ, để bà Đẳng vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Về khóm thị 2 (thị trấn Hội An), hoàn cảnh của anh Nguyễn Văn Hiệp cũng rất đáng thương. Anh Hiệp vốn lao động chăm chỉ, lo cho vợ con nhưng không may mắc bệnh xơ gan. “Từ ngày tôi phát bệnh gan, trong người càng mệt mỏi nên không thể đi làm thường xuyên, không đủ tiền trang trải tiền ở trọ, sinh hoạt nơi xa xứ, đành trở về quê nhà” - anh Hiệp chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Hiệp

Về quê, anh Hiệp không có tiền đi khám và điều trị, ai chỉ nơi đâu cho thuốc anh đều đến xin uống đắp đổi qua ngày. Chị Đặng Thị Tuyết Nghi (vợ anh Hiệp) do sức khỏe yếu từ ngày còn trẻ nên ít ai chịu thuê. Ngày nào may mắn được gọi đi hái ớt, hái bắp kiếm được vài chục ngàn đồng. Người con trai (20 tuổi) phải nghỉ học giữa chừng để kiếm tiền giúp gia đình, hiện đang nuôi bò cho người bác, kiếm được chút ít tiền trang trải chi phí sinh hoạt.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Hội An Trần Kim Ngân thông tin: “Hoàn cảnh của anh Hiệp và chị Nghi rất đáng thương. Họ thuộc hộ nghèo nhưng vẫn nuôi ý chí vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, anh Hiệp mắc bệnh xơ gan, rối loạn chức năng gan, sức khỏe ngày càng suy giảm. Trước hoàn cảnh trên, địa phương rất quan tâm, đang cố gắng vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay hỗ trợ gia đình anh Hiệp vượt qua khó khăn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG