2 cháu bé chậm phát triển và người đàn ông bệnh viêm phổi cần giúp đỡ

21/11/2023 - 06:06

Đó là hoàn cảnh đáng thương của 2 em song sinh Võ Hoài Bảo và Võ Hoài Duy (4 tuổi) mắc chứng bệnh não chậm phát triển và hoàn cảnh của ông Lê Văn Chưởng (56 tuổi, ngụ cùng ấp Tấn Phước, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), với nghề bán vé số mưu sinh không may mắc bệnh viêm phổi kéo dài.

Hoàn cảnh đau bệnh của 2 bé song sinh làm chúng tôi xót xa. Người mẹ trẻ của 2 bé là Trần Thị Ái Liên (22 tuổi) chia sẻ: “Hay tin mình mang song thai, vợ chồng tôi vui mừng lắm. Nhưng ngờ đâu đến ngày sinh nở, việc sinh của tôi không được thuận lợi, phải sinh mổ. Hai đứa con tôi bị thiếu ô-xy tưởng không thể sống được, nhưng may mắn vượt qua nguy hiểm. Thế nhưng, 2 con phải chịu di chứng tổn thương não, thần kinh chậm phát triển. Lúc con được 7 - 8 tháng, tay con không nắm được đồ vật, không ngồi được như những đứa trẻ bình thường. Đến khi con tròn tuổi, tôi đưa đi khám thì biết được sự việc”.

Liên và 2 con

Dẫu đối mặt với bao khó khăn vì phải điều trị và tái khám tại Bệnh viện Nhi đồng (TP. Hồ Chí Minh) nhưng người mẹ trẻ không bỏ cuộc. Liên đã theo phương pháp điều trị của bác sĩ, dần dần các con có thể tự ngồi, đi đứng được vài bước, tập nói được vài tiếng. “Từ lúc sinh con đến nay, tôi phải trông giữ và đưa con đi chữa trị thường xuyên, nên không thể làm gì ra tiền. Mấy mẹ con chỉ còn biết trông nhờ vào đồng lương tài xế chạy xe chở hàng thuê của chồng. Vậy mà mấy tháng nay, các vựa xoài không có hàng, chồng tôi rơi vào cảnh thất nghiệp. Tiền sinh hoạt gia đình đã khó, nên tiền chữa bệnh cho con khiến tôi không dám nghĩ đến” - Liên tâm sự.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tấn Mỹ Nguyễn Thị Bích Thùy cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em Liên rất khó khăn. Chồng em Liên làm tài xế, nhưng mấy tháng nay phải chịu cảnh thất nghiệp, cha mẹ 2 bên cũng rất khó khăn, nên không thể giúp được 2 em trong hoàn cảnh này. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng giúp đỡ để Bảo và Duy có tiền chữa bệnh”…

Cách đó không xa là căn nhà của ông Lê Văn Chưởng và bà Phạm Thị Thu Thảo. Cả đời họ là những lao động chăm chỉ, luôn chí thú làm thuê để tự đảm bảo đời sống gia đình và nuôi dạy con cái. Nơi vùng đất cù lao Giêng, ông bà đã sớm gắn bó mưu sinh với ruộng lúa, vườn xoài. Mỗi mùa vụ đến, ai thuê gì ông bà làm nấy, đến khi lớn tuổi không còn sức làm việc nặng nhọc, ông Chưởng chuyển sang đi bán vé số.

Ông Chưởng và bà Thảo

Nhưng chưa đầy một năm, nhiều căn bệnh lần lượt kéo đến với 2 vợ chồng. Bà Thảo chia sẻ: “Tôi hay mệt, nên chẳng bán được bao nhiêu. Chồng tôi ban đầu bán được vài chục vé mỗi ngày, nhưng mấy tháng nay ông ho dữ dội, tự mua thuốc uống nhiều ngày không hết. Tôi đưa đi khám bệnh mới hay ông mắc bệnh viêm phổi và lao phổi. Với số tiền ít ỏi, tôi không đủ tiền trả viện phí nên xin về, đến nay chưa thể quay lại tái khám”.

Vợ chồng còn có đứa con trai đang đi làm ở tỉnh Bình Dương. Nhưng nhiều tháng nay con rơi vào cảnh thất nghiệp, mới tìm được việc làm nhưng chỉ làm được 3 buổi/tuần, không đủ tiền ăn uống, đóng trọ, nên không thể gửi về cho gia đình. Gạo ăn và thực phẩm hàng ngày, ông bà phải nương nhờ hàng xóm giúp đỡ...

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tấn Mỹ Nguyễn Thị Bích Thùy cho biết: “Gia đình bà Thảo và ông Chưởng rất chí thú lao động, nhưng nhiều năm nay vẫn chưa cải thiện được hoàn cảnh khó khăn. Nay ông Chưởng lại bị bệnh lao phổi, gia đình đã không còn đủ tiền sinh hoạt và đưa ông ấy đi bệnh viện điều trị. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng hỗ trợ để bà Thảo có điều kiện trị bệnh cho chồng tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG