2 gia cảnh khó khăn cần được chia sẻ

15/02/2022 - 08:59

 - Một gia đình có người bệnh phải chạy thận hàng tuần khiến kinh tế gia đình trở nên kiệt quệ; một gia đình có cả chồng bị bệnh tai biến, vợ mang trong người nhiều chứng bệnh nên không thể lo nổi chi phí, thuốc men cho chồng. Đó là 2 hoàn cảnh đáng thương cư ngụ tại ấp Tây Bình và Tây Huề (xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn), rất cần sự yêu thương, san sẻ từ cộng đồng.

Ông Hoàng và bà Lộ

Chúng tôi về ấp Tây Bình (xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn), ghé thăm gia đình bà Võ Thị Lộ cùng chồng là ông Vương Văn Hoàng (đều sinh năm 1967), khi hay tin bà Lộ đang gặp cảnh khó khăn, đau bệnh.

Khoảng 17 năm về trước, ông bà lúc còn sức khỏe nên đã cùng nhau lên Bình Dương làm thuê. Qua nhiều công việc, cuối cùng vợ chồng vào làm thuê tại một công ty gốm sứ ở Bình Dương. Hơn 10 năm làm công việc trong môi trường tương đối ô nhiễm nên đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bà Lộ. Cách đây 3 năm, bà Lộ cảm thấy sức khỏe không được tốt, toàn thân đau nhức, mỗi ngày đi làm cảm thấy hơi thở nặng nề hơn. Sau một thời gian chịu đựng bà được đưa đi khám, các bác sĩ kết luận bà bị suy thận mạn và suy tim. Không có nhiều tiền để điều trị bệnh nơi đất khách vì còn lo cái ăn, chỗ ở nên bà Lộ trở về quê để điều trị. Hiện nay, bà Lộ mỗi tuần 2 lần phải đến bệnh viện lọc thận.

Ông Hoàng không thể ở lại tỉnh Bình Dương làm việc nên trở về quê chăm sóc vợ. Nhà có 4 người con đều đã có gia đình và đi làm ăn xa, nhưng do hoàn cảnh kinh tế nghèo khó nên không thể giúp gì cho cha mẹ. “Mặc dù có bảo hiểm y tế nhưng mỗi tháng, với 8 lần chạy thận bà ấy vẫn phải đóng thêm 1,5 triệu đồng, chưa kể số tiền để mua thuốc chữa thận và thuốc chữa tim mạch mà bác sĩ cho toa theo từng đợt nên rất khó khăn” - ông Hoàng thông tin.

Chị Nguyễn Thị Kim Phượng (hàng xóm bà Lộ) chia sẻ: “Vợ chồng ông Hoàng, bà Lộ có cuộc sống rất khó khăn, cơm nước hàng ngày hầu như đều nhờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm. Việc đi chạy thận, bà Lộ chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm. Chúng tôi rất mong có thêm sự chia sẻ từ những tấm lòng nhân ái để bà Lộ có thể duy trì sự sống”.

Bà Thoa và ông Lớn

Rời ấp Tây Bình, chúng tôi lần theo địa chỉ trong lá đơn cần giúp đỡ của cô Phạm Thị Kim Thoa (57 tuổi, ngụ tại tổ 6, ấp Tây Huề, xã Bình Thành). Đến nhà, chúng tôi rất xót xa trước tình cảnh người chồng bà Thoa là ông Trần Văn Lớn (sinh năm 1964) bị tai biến, bị liệt nửa người phải nằm một chỗ. Trước đây, ông Lớn là trụ cột gia đình, với nghề sửa ghe từ nhiều năm. Cách đây 2 năm, ông Lớn đổ bệnh. Chăm sóc chồng không được bao lâu, bà Thoa cũng bị nhiều căn bệnh lần lượt kéo đến, đó là bệnh phổi, bao tử, viêm xoang, bệnh trĩ, mắt mờ...

Vợ chồng có 4 người con (2 trai, 2 gái), 3 người đã lập gia đình nhưng do hoàn cảnh nghèo khó nên không thể giúp gì cho ba mẹ được, còn lại người con trai út là anh Trần Thanh Phương (30 tuổi), sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê nhà hiện chưa tìm được việc làm ổn định, chỉ tạm thời vừa chăm sóc cha mẹ, có thời gian lại học nghề sửa ghe của cha. “Mấy năm trước, khi chưa có dịch bệnh COVID-19, tôi còn có việc làm thuê lo cho cha mẹ. Từ ngày dịch bệnh đến nay, không tìm được việc làm gần nhà, do còn phải phụ mẹ chăm sóc ba nên tôi không thể đi xa hơn để thay đổi hoàn cảnh” - anh Phương chia sẻ.

Trưởng ban Nhân dân ấp Tây Huề Nguyễn Minh Thiện thông tin: “Gia đình bà Thoa, ông Lớn thuộc hộ nghèo ở địa phương, nay ông Lớn bị tai biến, bà Thoa mang nhiều chứng bệnh trong người. Nhà còn mỗi cậu con trai đi bộ đội về nhưng chưa có việc làm ổn định, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Chính quyền địa phương quan tâm, thường xuyên hỗ trợ gạo, quà Tết, vận động chi phí thuốc men cho gia đình. Căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, đến mùa mưa không tài nào ở được, Ban Nhân dân ấp đang phối hợp UBMTTQVN xã Bình Thành vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình nhưng đến nay vẫn chưa đủ kinh phí. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm gần xa cùng chung tay giúp đỡ gia đình có thêm chi phí điều trị bệnh và có điều kiện cất lại mái nhà”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG