2 gia cảnh khó khăn cần trợ giúp

15/11/2022 - 08:00

 - Đó là gia cảnh của chú Bùi Minh Hùng (ngụ ấp Bình Tấn, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), tuổi già đi nhặt ốc nuôi con bị bệnh tâm thần và hoàn cảnh già neo đơn của vợ chồng ông Lê Văn Mừng (ngụ ấp Thị 2, xã Hội An, huyện Chợ Mới) sống trong cảnh nghèo khó, bệnh tật, không có con chăm sóc. Cả 2 gia đình rất cần sự san sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Ông Hùng, con dâu và cháu nội

Ông Mừng và bà Nhẫn

Nhà ông Hùng (57 tuổi) nằm sâu trong hẻm nhỏ. Ngồi ở góc nhà, ánh mắt ông Hùng đượm buồn khi người vợ đầu ắp tay gối đã rời xa ông mãi mãi vì căn bệnh ung thư, nay chồng chất thêm nỗi buồn vì con dâu bỗng dưng mắc bệnh tâm thần.

Ông Hùng cho biết: “Vợ tôi mất không được bao lâu thì con dâu (Ca Duyên, 22 tuổi) đầu óc không ổn định. Con không còn biết gì cứ thích trùm khăn, vải lên đầu suốt ngày, chồng kéo ra thì lên cơn quậy phá. Hàng ngày, chỉ thích đi nhặt rác đem về nhà. Trước đây, gia đình một vài lần đưa con lên bệnh viện ở tỉnh Đồng Nai, nhưng vì gia cảnh quá nghèo nên không thể duy trì việc đưa con đi tái khám và lấy thuốc uống hàng ngày”.

Ông Hùng có 3 người con (2 trai, 1 gái). Cả 2 người con lớn đều đã lập gia đình ở xa, đời sống nhiều khó khăn nên không thể giúp được gì. Nhà còn mỗi con trai út là Bùi Trường Giang (26 tuổi), làm thuê trong vùng, khi thì hái xoài, khi thì làm hồ. Mỗi ngày kiếm được chút tiền để nuôi vợ và đứa con gái 5 tuổi.

“Trước đây, tôi đi làm mướn, được bao nhiêu tiền cũng lo cho con, cho vợ. Nay bản thân không còn đủ sức khỏe để làm các công việc nặng nhọc, nên mỗi ngày, tôi đi mò ốc, mong sao có được chút ít, đem bán lấy tiền phụ với con trai. Khi xong việc, phải tranh thủ chăm sóc con dâu và cháu nội” - ông Hùng bộc bạch.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Phước Xuân Nguyễn Thị Bé Thu cho biết: “Hoàn cảnh ông Hùng rất đáng thương. Trước đây, gia đình thuộc hộ nghèo, các thành viên trong gia đình cố gắng lao động nên cuộc sống được cải thiện hơn. Mấy năm trước, địa phương vận động, xây cho ông Hùng căn nhà Tình thương để gia đình ổn định cuộc sống. Không may gia đình ông liên tục có người bị bệnh. Địa phương khi nhận được gạo, quà từ các nhà hảo tâm đều ưu tiên giúp đỡ. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để em Ca Duyên có điều kiện chữa bệnh, đời sống gia đình ông Hùng ổn định hơn”.

Về ấp Thị 2 (xã Hội An) chúng tôi rất đỗi xót xa trước tình cảnh vợ chồng ông Lê Văn Mừng (71 tuổi) và bà Châu Kim Nhẫn (68 tuổi) gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cả 2 vợ chồng đều mắc bệnh tiểu đường nhiều năm, nay biến chứng mờ dần đôi mắt. Do vậy, việc sinh hoạt, đi lại trong gia đình gặp nhiều khó khăn. Bà Nhẫn cho biết: “Hôm trời mưa lớn, vì mái nhà dột nhiều nơi, tôi định tìm cái thau để hứng nước, tránh để nước tràn trên mặt đất quá nhiều sẽ gây trơn trượt. Vậy mà ngay sau đó, tôi bị trượt ngã, đến nay một chân vẫn chưa lành hẳn”.

Rồi ông Mừng kể tiếp về hoàn cảnh gia đình: “Ngày trước, tôi làm thợ mộc, ai thuê gì tôi đều làm được, bao nhiêu tiền đều lo vào chuyện cơm nước và nuôi 3 người con trai lần lượt trưởng thành. Đến nay, 3 người con vì cuộc sống quá khó đã rời quê đi tìm công việc ở xa. Trước, các con còn gửi tiền về phụ giúp cha mẹ, nay nghe các con nói rằng do ít việc rồi thất nghiệp nên không thể gửi tiền. Từ đó, vợ chồng tôi phải tự trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Lúc đôi mắt còn thấy ánh sáng, tôi và bà nhà nhận trầm bầu giống cho các hộ trong vùng, thu nhập mấy chục ngàn đồng nhưng cũng đỡ được bữa cơm, con cá. Ấy vậy mà giờ với đôi mắt mờ dần, công việc giản đơn cũng không thể làm được”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hội An Trần Kim Ngân cho biết: “Gia đình bà Nhẫn và ông Mừng thuộc hộ cận nghèo địa phương. Cuộc sống hiện tại của 2 ông bà rất khó khăn vì mắc bệnh tiểu đường lâu năm gây biến chứng nhiều bệnh khác. Căn nhà ông bà ở là sàn đất, mái tole, vách gỗ mục nát nhiều năm mà gia đình không có khả năng cất mới. Địa phương đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ, trước là có được mái nhà lành lặn hơn, sau là có chút ít tiền để ông bà sinh hoạt, mua thuốc. Chúng tôi rất mong những nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ để ông bà vơi bớt khó khăn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG