2 gia đình khó khăn cần giúp đỡ

13/01/2022 - 04:51

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của anh Trần Ngọc Sơn (34 tuổi) và ông Nguyễn Văn Nguyên (72 tuổi, cùng ngụ xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Họ đang rơi vào cảnh khốn cùng, rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Anh Sơn và bà nội

Từ thuở nhỏ, anh Trần Ngọc Sơn chịu cảnh bất hạnh khi cha mẹ chia tay, lần lượt rời nhà ra đi, để anh phải sống nương nhờ vào tình thương của bà nội. Mỗi ngày trôi qua, bà nội anh (bà Nguyễn Thị Phận, 84 tuổi) đều cố gắng làm lụng vất vả bằng nhiều nghề, mong sao nuôi được đứa cháu nên người. Rồi ngày anh Sơn trở thành thanh niên, đi làm thuê, làm mướn để tự nuôi sống bản thân cũng đến. Bà Phận tạm yên tâm, khi thấy anh xây dựng gia đình riêng.

Thế nhưng, chẳng bao lâu sau, gia đình gặp nhiều biến cố. Cách đây 2 năm, bà Phận vô tình té ngã, dẫn đến bị liệt chân phải, nằm một chỗ. Sau đó không lâu, vợ anh “dứt áo ra đi”. Lại một lần nữa, gia đình chỉ còn 2 bà cháu nương tựa nhau. Anh Sơn chia sẻ: “Ngày trước, nếu thiếu việc làm thì tôi có thể đi xa hơn chút để tìm việc, như: Vác lúa, phụ hồ… Nhưng từ lúc bà nội nằm một chỗ, không tự sinh hoạt cá nhân được, tôi phải kề cận chăm sóc. Không thể mặc kệ bà nằm nhà một mình quá lâu, tôi tìm việc làm gần nhà. Rồi khi dịch COVID-19 kéo đến, không ai kêu làm việc, 2 bà cháu đành chịu trận. Cho đến nay vẫn rất ít người thuê làm việc”.

Kể về những ngày không làm ra tiền, anh Sơn bày tỏ: “Lúc ấy, mọi ăn uống, chúng tôi nhờ vào sự san sẻ của hàng xóm láng giềng. Họ thương cảnh 2 bà cháu, có ít gạo, thực phẩm hay mang cho”. Điều anh Sơn mong mỏi nhất hiện nay là có được việc làm để chăm sóc bữa ăn hàng ngày, thuốc thang cho nội. Nhưng với hoàn cảnh đơn chiếc, nhu cầu việc làm quá ít tại địa phương, anh Sơn đang trong tình cảnh khó khăn, rất cần sự chia sẻ từ cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Nguyên

Rời nhà anh Sơn, chúng tôi về ấp Hòa Long (xã Định Thành), ghé thăm nhà ông Nguyễn Văn Nguyên. Ông sống một mình trong căn nhà nhỏ. Gọi là “nhà”, chứ thật ra nơi đó chỉ là căn chòi rộng chừng 10m2. Trước năm 1975, ông Nguyên rời quê tìm việc làm, xây dựng gia đình tại tỉnh Bạc Liêu. Sau cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, ông Nguyên trở về quê hương sinh sống. Do không còn nhà cửa khi về quê, ông Nguyên ở tạm góc vườn nhà người em rể (ông Trịnh Văn Sự, 63 tuổi), hàng ngày đi làm mướn để nuôi sống bản thân.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Sự cho biết: “Khi anh tôi trở về quê, mấy anh em trong gia đình giúp anh cất tạm nhà nhỏ ở góc vườn. Khi còn khỏe, anh ấy có thể đi làm thuê để kiếm sống. Thế nhưng, đầu óc anh tôi ngày càng sa sút, không bình thường, ít ai dám thuê làm việc. Đã vậy, cách đây 5 năm, trong lúc đi làm, anh bị tai nạn giao thông dẫn đến vỡ đầu gối phải, đi lại rất khó khăn. Tuổi cao sức yếu, toàn thân đau nhức, cộng thêm bệnh bướu cổ hành hạ nhiều năm, khiến anh tôi hầu như không còn sức để đi lại. Việc ăn uống hàng ngày do tôi và bà con hàng xóm phụ giúp”.

Trước tình cảnh khó khăn của 2 gia đình, rất mong nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ, để anh Sơn và ông Nguyên được vơi bớt phần nào khó khăn, đau bệnh.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG