2 hoàn cảnh bất hạnh cần chia sẻ

06/09/2022 - 04:42

 - Đó là những mảnh đời vốn nghèo khó lại mang nhiều bệnh tật bên người. Họ không mong ước xa vời được chữa lành căn bệnh, mà chỉ mong có được phút giây bớt lo âu chuyện “cơm, áo, gạo, tiền” hay nhẹ lo hơn những lần tới lui tái khám.

Ông Chum và vợ

Ông Lê Văn Chum (57 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cùng bà Huỳnh Thị Bảy (61 tuổi) trải qua bao mưa nắng, tất bật giao nước đá cây đến quán ăn, quán giải khát ở miền quê. Thu nhập không nhiều, nhưng đủ để vợ chồng ông nuôi con trai nên người.

Những tưởng cuộc sống cứ êm đềm trôi qua, vậy mà cách đây 4 tháng, ông Chum ngã quỵ vì nhiều căn bệnh lần lượt kéo đến. Ban đầu, ông mệt mỏi, ho, sụt cân nhiều. Sau mấy hôm chịu không nổi, ông được người nhà đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh. Bác sĩ cho hay, ông Chum bị bệnh lao phổi, hở van tim 2 lá. Đến nay, mặc dù đã qua thời khắc nguy hiểm, nhưng ông vẫn mệt mỏi, khó cất nổi người để đi đứng tới lui.

Bà Huỳnh Thị Bảy cho hay: “Trước đây, cuộc sống gia đình không đến nỗi nào. Vợ chồng tôi còn lao động kiếm ra tiền. Vậy mà, tôi mắc bệnh thoái hóa khớp gối, đi đứng không vững nên bị té gãy chân. Rồi đến lượt ông nhà ngã bệnh. Đứa con trai 27 tuổi đi làm công nhân, tích cóp gửi tiền về cho cha mẹ. Nay cha mẹ đều bệnh nặng, không ai chăm sóc ai được, con đành bỏ dở công việc về nhà. Hiện tại, cuộc sống gia đình rất khó khăn, chồng tôi không đủ tiền đi tái khám, phó thác cho số phận”.

Bà Em

Về khu dân cư thuộc ấp Vĩnh Lợi (xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn), có một hoàn cảnh đơn chiếc và bệnh tật cũng rất đáng thương, đó là bà Nguyễn Thị Em (60 tuổi). Ngày còn trẻ, bà sống cùng gia đình ở TP. Long Xuyên. Cuộc sống quá khó khăn, bà chuyển về nhà người cháu ở ấp Vĩnh Lợi, mưu sinh bằng cách bán hàng lặt vặt. Các cháu lần lượt rời quê đi làm ăn xa, giờ chỉ còn một mình ở nhà.

Không chồng, không con, sống cùng bao bệnh tật lần lượt kéo đến, bà khó lo liệu cho mình. Ban đầu chỉ là triệu chứng mệt mỏi của tiểu đường. Không có tiền uống thuốc thường xuyên, căn bệnh diễn biến nhanh chóng, gây suy tim, suy thận, đôi mắt mờ dần. Cuộc sống hàng ngày của bà là bao mệt mỏi do căn bệnh gây ra, rồi nỗi lo không ai cho gì để ăn, không biết liệu mắt có còn thấy để tự sinh hoạt, nấu bữa cơm cho chính mình…

Ông Lương Văn An (cựu chiến binh xã Định Thành, người làm thiện nguyện tại địa phương) cho biết: “Hoàn cảnh của 2 gia đình rất khó khăn. Bệnh tật làm cuộc sống của họ đi vào ngõ cụt. Mỗi ngày trôi qua, họ càng bế tắc hơn trước, buộc phải trông chờ vào sự giúp đỡ từ bên ngoài. Thương cảm hoàn cảnh khó khăn của họ, tôi thay mặt các nhà hảo tâm tặng gạo, nhu yếu phẩm để họ được bữa cơm hàng ngày.

Tuy nhiên, sự giúp đỡ này chỉ tạm thời, chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị bức thiết của những người bệnh. Tôi rất mong có thêm tấm lòng nhân ái gần xa, chung tay giúp họ có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, được tiếp cận dịch vụ y tế để vơi bớt phần nào nỗi đau bệnh tật”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG