2 hoàn cảnh đau bệnh cần giúp đỡ

03/01/2023 - 07:01

 - Một người đàn ông chưa đầy 40 tuổi, nhưng không may bị hở van tim, không thể lao động nặng nhọc; vợ chồng nghèo khó, mang nhiều bệnh tuổi già nhưng không người chăm sóc. Đó là 2 hoàn cảnh đau bệnh đầy khó khăn mà phóng viên ghi nhận. Họ đang rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

Ông Giỏi và bà Nga

Trong gian nhà nhỏ, 2 người già đang nương tựa, che chở nhau. Đó là ông Trần Văn Giỏi (85 tuổi) và bà Phạm Thị Nga (79 tuổi, ngụ ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn). Ông Giỏi bị bệnh thấp khớp, viêm khớp nhiều năm nay, không còn đi lại được. Ăn uống, sinh hoạt đều nương nhờ bàn tay chăm sóc của người khác. Còn bà Nga, ngày trước tới lui trong nhà lo cơm nước, đỡ đần cho chồng xoay trở, nay cũng ở trong cảnh lớn tuổi, tay yếu chân run, đau lưng, nhức mỏi, cảm mạo, tăng huyết áp.

Hôm chúng tôi đến thăm cũng là hôm bà Nga vừa trở về từ bệnh viện, còn ông Giỏi nhờ hàng xóm chăm lo ít hôm. Bà Nga bộc bạch: “Các con đi làm xa, có đứa đi biệt tăm nhiều năm không liên lạc, có đứa lâu lắm mới về hỏi thăm và cho ít tiền. Được bao nhiêu, tôi đều tằn tiện dành mua gạo, rau củ để lo bữa cơm cho vợ chồng. Đến lúc đau bệnh, hầu như không có tiền mua thuốc. Hôm tôi bệnh nhiều quá, hàng xóm đưa đi bệnh viện, thương tình cho chút ít đóng viện phí, ăn uống, đi lại. Thấy khỏe khỏe, tôi xin về nhà liền”.

Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Phú 1 Phan Văn Tặng cho biết: “Gia đình ông Giỏi và bà Nga thuộc hộ nghèo nhiều năm nay. Ngày còn trẻ, ông bà rất chí thú lao động, lần lượt nuôi các con nên người. Đến nay, tuổi già sức yếu không còn sức lao động, con cái đi làm ăn nhiều nơi không thấy về thăm, chăm sóc. Hiện tại, họ sống nhờ vào khoản tiền trợ cấp người cao tuổi của ông Giỏi. Số tiền ít ỏi, ông bà lo ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đã là điều khó khăn, đến khi đau bệnh càng khó khăn hơn. Do vậy, Ban Nhân dân ấp và hàng xóm thường xuyên quan tâm, giúp đỡ. Chúng tôi hy vọng các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ, để ông bà vơi bớt khó khăn”.

Trần Văn Bảo Hòa

Cặp mé ruộng, len lỏi vào con đường ngoằn ngoèo thuộc ấp Hòa Phú (xã Định Thành, huyện Thoại Sơn), chúng tôi chứng kiến mảnh đời đầy khó khăn của anh Trần Văn Bảo Hòa. Ở cái tuổi tráng niên, đáng lẽ anh Hòa là điểm tựa bình yên, trụ cột chính cho gia đình gồm vợ và 2 người con (1 tuổi và 7 tuổi). Vậy mà, các chứng mệt mỏi đến từ căn bệnh hở van tim đã làm anh Hòa gục ngã. Giờ đây, từng hơi thở đối với anh còn khó khăn, việc đi đứng còn mệt nhọc, nói gì đến việc đi làm kiếm tiền. Trong khi đó, vợ anh bao năm nay chỉ đảm nhiệm công việc nội trợ, chăm sóc con cái, không thể tìm việc gì để lo sinh hoạt gia đình và chi phí khám bệnh cho chồng.

Cầm trên tay tờ bệnh án, anh Hòa buồn bã: “Bác sĩ cho hay, tôi phải điều trị sớm, nếu để diễn biến nặng hơn sẽ tốn kém chi phí phẫu thuật. Sức khỏe của tôi cần được theo dõi thường xuyên, để có can thiệp y khoa kịp thời. Nhưng nhà tôi giờ khánh kiệt, không còn tiền tích lũy, không còn gì giá trị để tôi có thể xoay xở”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Phú Bùi Công Tiến cho biết: “Anh Trần Văn Bảo Hòa là người chăm chỉ, cần cù lao động. Bình thường, dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng anh vẫn cố gắng làm thuê để chăm lo cuộc sống gia đình. Nay không may anh mắc bệnh hở van tim, cần tiền điều trị lâu dài, trong khi vợ anh chưa có thu nhập. Trước tình cảnh khó khăn của anh, địa phương rất quan tâm, thường xuyên hỗ trợ khi có phần quà của nhà hảo tâm giúp đỡ. Chúng tôi hy vọng tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay chia sẻ, để anh Hòa được điều trị bệnh tình đến nơi đến chốn, sớm khỏe lo cho gia đình”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG