2 hoàn cảnh gia đình khó khăn cần giúp đỡ

11/11/2021 - 07:47

 - Ngày thường họ là những gia đình nghèo khó, bữa cơm còn thiếu trước hụt sau. Nay, trong tình cảnh dịch bệnh khó khăn, lại mang trong người nhiều căn bệnh nan y, cuộc sống của một số gia đình lâm vào cảnh bế tắc. Họ rất cần được yêu thương và chia sẻ từ cộng đồng.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của ông Lê Văn Hổ (sinh năm 1950, ngụ ấp Hòa Long, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Cả cuộc đời lam lũ với nhiều công việc làm thuê, ông đã hoàn thành nhiệm vụ người chồng, người cha khi đã lo cho vợ và 5 đứa con lần lượt nên người. Ở tuổi xế chiều, đáng lẽ phải được hưởng chút an nhàn và niềm vui trong việc thiện nguyện giúp đời. Vậy mà… bệnh tật ập đến. Đầu tiên, ông Hổ chỉ bị tăng huyết áp, dị dạng mạch máu sau chuyển sang xuất huyết não. Sau nhiều năm điều trị, cảnh nhà đã kiệt quệ, ông đành nằm nhà trong tình cảnh đầu óc lúc nhớ, lúc quên.

Vợ của ông Hổ là bà Phạm Thị Miến (sinh năm 1955) hầu như không còn nghe được gì, rất ít nói chuyện, chỉ biết chăm lo lặt vặt cho chồng. Do vậy, chúng tôi chỉ có thể hiểu thêm về tình cảnh gia đình thông qua trao đổi với ông Lương Văn An (người làm thiện nguyện tại xã Định Thành).

Ông An cho biết: “Lúc còn sức khỏe, ông Hổ đi làm thuê, mướn, thỉnh thoảng phụ việc cất nhà từ thiện cùng mấy anh em trong Hội Chữ thập đỏ địa phương. Anh Hổ ngã bệnh, các con đi làm ăn xa, không về chăm sóc cũng không thể gửi tiền về vì lâm vào cảnh thất nghiệp do dịch bệnh COVID-19 mấy tháng nay. Hiện tại, anh Hổ sống nhờ sự đùm bọc, sẻ chia của Hội Chữ thập đỏ xã. Rất mong có thêm sự chia sẻ từ cộng đồng để anh Hổ có điều kiện lo chi phí thuốc men”.

Tại ấp Hòa Thành (xã Định Thành), hoàn cảnh của bà Trần Thị Phấn (75 tuổi) rất đáng thương. Cách đây 12 năm, sau một cơn tai biến bà bị liệt nửa thân người, điều may mắn là bà có thể đi đứng được. Lúc bấy giờ, chồng bà kề cận chăm sóc được hơn 2 năm rồi sau đó đã qua đời. Từ đó, bà sống với người con trai út Phạm Trần Quân (sinh năm 1978). Trước đây, anh Quân công tác tại cơ quan nhà nước, sau đó phát hiện bản thân có dấu hiệu sa sút tinh thần, đầu óc không còn bình thường nên xin nghỉ việc.

Anh Quân cho hay: “Tôi được mấy anh chị em trong nhà đưa đi khám bệnh mới biết mắc bệnh tâm thần, mỗi tháng phải gửi mua thuốc ở bệnh viện tại TP. Biên Hòa, với chi phí gần 1,5 triệu đồng/tháng. Những lúc uống thuốc đầy đủ, tôi tỉnh táo có thể nấu cơm, làm việc lặt vặt để chăm sóc mẹ, chạy "xe ôm" để kiếm tiền chợ, khi hết thuốc thì mọi người nói là tôi hay la hét, nói nhảm".

Ông Lương Văn An (người làm thiện nguyện tại xã Định Thành cũng là hàng xóm của bà Phấn) cho biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Phấn rất đáng thương, giờ nhà chỉ còn cậu con trai đang mắc bệnh tâm thần chăm sóc mẹ già bị bệnh tai biến. Trước đây, cuộc sống còn có thể xoay xở được do 4 người con của bà Phấn có tiền phụng dưỡng mẹ, nay các con lần lượt rơi vào cảnh khó khăn, không thể chu cấp hàng tháng. Bản thân cháu Quân giờ không làm gì được, nên cuộc sống của 2 mẹ con hiện rất khó khăn vì phải lo ăn uống hàng ngày, vừa phải lo chi phí thuốc men hàng tháng. Rất mong những tấm lòng nhân ái cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ 2 mẹ con vơi bớt phần nào khó khăn, túng thiếu”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

 

NGỌC GIANG