2 hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ

05/05/2022 - 06:47

 - Một thanh niên không tiền chữa trị căn bệnh lao phổi và một gia đình nghèo khó, không đủ tiền chăm lo bệnh tuổi già cho mẹ. Đó là 2 hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thoại Sơn và Châu Thành (tỉnh An Giang), rất cần sự chia sẻ từ những tấm lòng nhân ái gần xa.

Nguyễn Minh Hiếu

Em Nguyễn Minh Hiếu (sinh năm 1995, ngụ ấp Hòa Thới, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) sinh ra trong một gia đình khó khăn. Ngay từ nhỏ, Hiếu đã chứng kiến tình cảnh cha mẹ làm việc cật lực mới có thể nuôi 3 đứa con khôn lớn. Đến năm lớp 11, cha mẹ Hiếu không kham nổi tiền ăn học cho mấy anh em nên Hiếu bỏ ngang việc học hành, sau đó đi làm phụ hồ kiếm tiền đỡ đần phụ giúp cha mẹ.

Thế nhưng, công việc phụ hồ khá bấp bênh, thu nhập ít ỏi mà ngày có ngày không. Hiếu đành rời quê đi làm ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai suốt 6-7 năm qua. Những tưởng cuộc sống tạm ổn, thế nhưng khó khăn liên tục xuất hiện. Công việc vừa ổn định sau dịch bệnh COVID-19 một thời gian cũng là lúc Hiếu bộc phát bệnh tình. Hiếu chia sẻ: “Thời gian gần đây, tôi ho nhiều, đi khám bệnh mới hay bị lao phổi. Thấy một mình ở xứ người, không có sức khỏe đi làm, tốn kém tiền sinh hoạt hàng ngày và chi phí khám, chữa bệnh nên tôi trở lại quê nhà”.

Bà Bùi Thị Mỹ Hồng (mẹ của Hiếu) chia sẻ tình cảnh hiện tại: “Gia đình tôi làm lụng nhiều năm nay nhưng đời sống chưa thể khá hơn. Nhà tôi có 3 đứa con trai. Hiếu là con lớn, đứa con kế đã lập gia đình, cuộc sống gia đình rất khó khăn, đứa con trai đang học lớp 9 mới vừa nghỉ học. Mấy năm qua, nhờ có Hiếu đỡ đần nên vợ chồng tôi dồn sức chăm lo đứa con nhỏ, nay con ngã bệnh mà chúng tôi không có tiền tích lũy để chăm lo cho con. Hiện tại, vợ chồng tôi cố gắng đi làm, ai thuê gì làm nấy, chỉ mong con có đủ tiền ăn uống, chi phí đi lại để đến trạm y tế xã lãnh thuốc về uống”.

Ông Lương Văn An (người chuyên làm công tác thiện nguyện tại địa phương) chia sẻ: “Gia đình cháu Nguyễn Minh Hiếu nào giờ rất khó khăn, mặc dù các thành viên trong gia đình chí thú lao động, nhưng đời sống chưa được cải thiện. Nay cháu Hiếu không may mắc bệnh lao phổi, đời sống gia đình chồng chất khó khăn. Thấy vậy, tôi thường lui tới hỗ trợ gạo mỗi tháng, nhưng gia đình cần tiền mua thêm thuốc, chi phí đi tái khám mỗi tháng. Qua đây, rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa chia sẻ hỗ trợ, để Hiếu có điều kiện điều trị bệnh”.

Bà Đỗ Thị Lự

Đến ấp Tân Thạnh (xã Tân Phú, huyện Châu Thành) thăm hoàn cảnh của bà Đỗ Thị Lự chúng tôi rất đỗi xót xa. Cả cuộc đời bà Lự đã cùng chồng chí thú lao động, làm hết việc nọ đến việc kia, chắt chiu từng đồng tiền mới có thể nuôi 6 người con. Các con khôn lớn, lần lượt có gia đình và đi làm ăn xa, thi thoảng mới trở về thăm bà. Do mỗi đứa con là một cảnh đời bất hạnh, éo le nên không thể phụ giúp, bà Lự chỉ còn nương tựa vào cậu con trai út (nhà kế bên).

 Anh Trần Văn É (52 tuổi, con trai bà Lự) cho biết: “Nhà tôi nào giờ không có ruộng đất, mấy anh em không được học hành nên lớn lên chỉ biết làm thuê, làm mướn. Do việc nhà nông ngày càng ít dần, đến mùa vụ mới có người kêu rải phân, xịt thuốc, thu hoạch lúa nên thu nhập vô cùng ít ỏi. Nay mẹ tôi ngày càng lớn tuổi, nhiều căn bệnh tuổi già kéo đến, như: Cườm nước, thoái hóa xương khớp, huyết áp... Vậy mà có khi tôi không đủ tiền mua thuốc cho mẹ uống”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Thạnh Lê Hữu Phúc cho biết: “Hoàn cảnh của bà Lự nào giờ rất khó khăn, các con đi làm ăn xa, bà chỉ còn nương tựa vào đứa con trai út, nhưng đời sống gia đình anh ấy rất chật vật khó khăn. Có hôm anh ấy còn phải đi mò ốc, mót lúa mới có chút tiền xoay xở. Thấy vậy, địa phương thường xuyên tới lui, chuyển những phần gạo do nhà hảo tâm gửi tặng cho gia đình. Chúng tôi rất mong có thêm sự giúp đỡ từ cộng đồng, để bà Lự được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG