2 hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ

23/08/2022 - 07:06

Đó là hoàn cảnh đáng thương của anh Lê Tấn Thuận và cô Nguyễn Kim Pha (cùng ngụ xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Họ phải đeo mang nhiều bệnh tật, trong khi gia đình đã không còn lo nổi tiền thuốc men điều trị. Họ rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

Chúng tôi đến thăm anh Lê Tấn Thuận (45 tuổi, ngụ tại ấp Bình Tấn, mà rất đỗi xót xa trước bệnh tình của anh. Anh Thuận bị bướu ác tính của hầu mũi hành hạ nhiều năm nay nên không còn sức khỏe lao động và chống chọi với bệnh tật.

Mỗi ngày trôi qua với anh là sự đau nhức, do căn bệnh hành hạ, vừa là cảm giác lo sợ cảnh mắt không còn thấy ánh sáng đang đến rất gần. Bởi căn bệnh ngày một xấu, gây di căn lên làm hỏng mắt trái, còn mắt phải chỉ thấy được mờ mờ, cứ một tuần phải đến bác sĩ rút nước để giảm đau nhức.

Ông Lê Tấn Thuận

Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, anh Thuận kể: “Ngày trước, tôi làm công nhân, đồng lương cũng đủ sống, vì chỉ một mình, chưa lập gia đình. Thế rồi, sức khỏe ngày càng suy giảm, dù biết là có bệnh trong người, nhưng tôi ngại chi phí khám bệnh nên không đi. Đến khi bệnh trở nặng, cũng là lúc những đồng tiền tích lũy “đội nón ra đi”. Căn bệnh kéo dài 3 năm, mấy anh em giúp được đã giúp rồi, đến nay không ai còn khả năng chia sẻ nữa...”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết: “Hoàn cảnh của anh Thuận rất khó khăn. Ngày trước, anh Thuận làm thuê, rồi đi làm công nhân. Phát hiện bệnh từ năm 2020, anh Thuận tích cực lên Bệnh viện Ung bướu (TP. Hồ Chí Minh) điều trị.

Thế nhưng, do tốn nhiều tiền điều trị kéo dài nên không còn khả năng chi trả, anh Thuận đành chịu đựng căn bệnh tại nhà. Mặc dù anh em, hàng xóm và địa phương giúp đỡ, nhưng chỉ được chút ít. Rất mong các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ để anh Thuận có cơ hội đi bệnh viện tiếp tục điều trị”.

Bà Nguyễn Kim Pha

Đến ấp Bình Phước, chúng tôi chứng kiến hoàn cảnh của bà Nguyễn Kim Pha (62 tuổi). Bà Pha hiện tại đang phải chịu đựng căn bệnh tiểu đường lâu năm, vừa chăm sóc đứa cháu nội 10 tuổi.

Chia sẻ hoàn cảnh gia đình, bà Pha rưng rưng nước mắt: “Chồng tôi mất cách đây vài tháng do bệnh ung thư gan kéo dài nhiều năm. Mấy năm trước, lúc tôi còn khỏe, vừa chăm sóc chồng, vừa chăm sóc đứa cháu, do con trai đi làm ở tỉnh Bình Dương. Với đồng lương công nhân quá ít ỏi, con tôi phải gồng gánh chi phí chăm lo cho cả gia đình lớn và nhỏ, tiền thuốc cho cha bệnh kéo dài nhiều năm. Lo đến tận cùng mà ông nhà không qua khỏi. Ông ấy vừa đi, đến lượt tôi đổ bệnh nặng”.

Căn bệnh tiểu đường vốn làm bà Pha hay mệt mỏi, gây teo cơ tay, cơ chân, giờ đến căn bệnh suy tim, suy giãn tĩnh mạch làm bà rất khó chịu, hay đau nhức, đôi chân đi lại ngày càng khó khăn. Chính lúc này, đứa cháu nội 10 tuổi là chỗ dựa duy nhất, tận tình giúp bà nấu cơm, tắm giặt, chăm sóc mỗi ngày.

Bà Trương Thị Thu Em cho biết: “Hoàn cảnh bà Pha rất đáng thương. Nào giờ vợ chồng đi làm thuê mưu sinh và nuôi con trai trưởng thành. Về già, chồng bà mắc bệnh ung thư gan kéo dài 3 năm liền. Bà phải vay mượn nợ để chăm lo cho chồng, đến nay nợ cũ chưa trả xong, đến lượt bà mang nhiều căn bệnh trong người. Những ngày con trai ở xa không gửi tiền về kịp, bà đành mượn tạm hàng xóm. Mặc dù địa phương giúp đỡ nhưng chỉ được phần nào. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái chung tay giúp đỡ để bà Pha có tiền mua thuốc uống, vơi bớt nỗi đau bệnh tật”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG