2 hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ

13/06/2023 - 07:24

 - Đó là gia cảnh khó khăn của 2 người phụ nữ dân tộc thiểu số Khmer là Nèang Mum và Nèang Minh (cùng ngụ ấp Soài Chếk, xã An Cư, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang). Họ phải sống nhiều năm trong cảnh nghèo khổ và bệnh tật bủa vây.

Bà Nèang Mum

Bà Nèang Mum, người phụ nữ chỉ còn nhớ được tên mình và năm sinh 1956. Bởi bà không còn bất cứ giấy tờ tùy thân hay người thân bên cạnh.

Bà Nèang Mum nhớ lại những ký ức đau buồn: "Năm đó, tôi vừa mới lớn. Cha mẹ, anh chị em tôi khăn gói cùng nhau sang Campuchia sinh sống, tìm việc làm. Chưa ở được bao lâu, 1 trận hỏa hoạn cướp đi tất cả người thân, nhà cửa, tài sản của gia đình. Tôi sống lang thang nhiều nơi và cố lần tìm đường về Việt Nam. Về đến quê nhà cũng không còn nhà cửa, tôi được hàng xóm giúp đỡ chỗ ở và tìm kiếm việc làm đắp đổi cuộc sống qua ngày".

Thoát chết trong trận hỏa hoạn, thế nhưng bà Nèang Mum bị té ngã và bị gãy 1 chân. Do vậy, bà Mum bị hạn chế sức lao động nên không thể kham được các công việc nặng nhọc. Điều may mắn là 1 gia đình trong phum sóc nghe hoàn cảnh của bà Mum, rất cảm thương và nhận làm người giúp việc nhà.

Suốt hơn 30 năm, bà Mum làm giúp việc từ nhà này sang nhà kia, đến khi không còn đủ sức khỏe và do nhiều bệnh tật kéo đến, bà Mum xin nghỉ việc về ở nhờ trong 1 căn nhà bỏ trống của hàng xóm do cả gia đình đi Bình Dương.

"Năm nay, tôi 67 tuổi, không còn sức để làm nhiều việc nhà như trước đây, chỉ có ai kêu rửa chén, làm lặt vặt thì tôi mới gắng sức đi làm chút ít. Cơm nước tôi còn có thể tự lo được nhưng mỗi khi gặp cảnh đau bệnh do suy nhược cơ thể hay tim mạch, huyết áp thì tôi không đủ tiền mua thuốc uống"- bà Nèang Mum chia sẻ.

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Soài Chếk Ngô Thị Huyền Trinh cho biết: "Địa phương rất quan tâm đến hoàn cảnh của bà, mỗi khi có được suất gạo, ít nhu yếu phẩm đều ưu tiên, giúp bà vơi bớt khó khăn. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để bà Mum có thêm ít tiền để tự trang trải cuộc sống và chăm lo sức khỏe bản thân được tốt hơn".

Tại tổ 7, ấp Soài Chếk, hoàn cảnh của gia đình bà Nèang Minh (94 tuổi) cũng rất đáng thương. Trong cảnh trăm tuổi già, những tưởng bà Minh có thể nương tựa con cháu, vậy mà…bao nghịch cảnh cứ lần lượt kéo đến.

Con trai bà là Chau Hiên (sinh năm 1977), vốn là 1 thanh niên khỏe mạnh, làm đủ nghề thuê mướn để nuôi mẹ già, vợ và con gái, bỗng chốc hóa ngây ngô rồi ngày càng không có nhận thức với những người xung quanh. Hàng xóm nghi ngờ anh Hiên mắc bệnh tâm thần nhưng gia đình quá khó khăn không thể đưa anh ấy đi khám và điều trị. Vợ anh Chau Hiên do không chịu nổi cảnh vừa chăm sóc mẹ chồng là bà Minh bị bệnh tai biến nằm một chỗ, vừa chăm sóc chồng dần rơi vào bệnh tâm thần và mù lòa cả 2 mắt nên bỏ nhà ra đi.

Bà Nèang Minh và cháu gái Nèang Thi Na

Thời điểm ấy, chỉ còn mỗi con gái anh Chau Hiên là Nèang Thi Na (17 tuổi) phải cáng đáng mọi chuyện. Đang là nữ sinh học lớp 11, Thi Na đành bỏ dở việc học, làm mọi việc từ kiếm tiền đến chăm sóc cho bà và cha trong cảnh đau bệnh suốt 2 - 3 năm qua.

Từ cú sốc cả bà và cha đau bệnh không thể chạy chữa, mẹ thì bỏ nhà ra đi, bản thân phải nghỉ học giữa chừng, Thi Na cứ ôm ấp nỗi buồn, áp lực trong thời gian dài và không muốn nói chuyện với ai. Đến nay, hầu như Thi Na không giao tiếp, không phản ứng với bất kỳ ai. Hàng ngày, cứ đều đặn làm việc cắt cỏ cho bò ăn, lo cơm nước cho bà và cha.

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Soài Chếk Ngô Thị Huyền Trinh cho biết: "Cháu Thi Na dường như rơi vào trầm cảm, bởi mỗi khi tôi quan tâm, cần trao đổi giấy tờ để giúp đỡ gia đình nhưng cháu không nghe và không phản ứng gì.

Chứng kiến tình cảnh cả nhà đều đau bệnh, địa phương rất quan tâm, thường xuyên lui tới giúp đỡ các phần quà, gạo, chế độ hàng tháng cho người cao tuổi là bà Nèang Minh. Thế nhưng, trước tình trạng bệnh ngày càng nặng của anh Chau Hiên và cháu Thi Na, chúng tôi rất xót xa và hy vọng rằng cháu ấy có được một ít tiền để người cô ruột nhà cạnh bên có điều kiện đưa cháu ấy đi bệnh viện điều trị bệnh".

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG