2 học sinh mồ côi cần giúp đỡ

19/09/2023 - 02:49

 - Cùng chung cảnh ngộ mồ côi, em Nguyễn Thị Bích Tuyền (ngụ khóm An Bình, thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới) và em Lê Minh Thức (ngụ ấp Long Định, xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) phải nương nhờ tình thương của ông bà. Tuổi cao sức yếu, các ông bà không còn khả năng lao động, do vậy đời sống 2 em rất chật vật, con đường đến trường khó khăn hơn.

Trong ánh mắt thơ ngây của cô bé 16 tuổi (học sinh lớp 11, Trường THPT Võ Thành Trinh), Nguyễn Thị Bích Tuyền hầu như không còn lưu giữ hình ảnh, ký ức về cha mẹ. Mẹ Tuyền lâm bệnh viêm phổi và không qua khỏi khi em chỉ là cô bé 5 - 6 tuổi, ít lâu sau cha bất ngờ bỏ em ra đi vì đột quỵ.

“Các con còn nhỏ mà số kiếp như vậy, tôi rất đau buồn nhưng cố gắng vượt qua, lấy hết sức để làm lụng, chăm sóc cháu gái nhỏ bé, cho cháu đến trường để mong có tương lai tốt đẹp hơn” - bà Đoàn Thị Bé (83 tuổi, bà nội Bích Tuyền) chia sẻ.

Em Tuyền và bà nội

Tuổi đã cao, bà Bé chỉ có thể làm nghề trầm nón. Bà tỉ mẩn trầm lá, khâu mỗi ngày 1 - 2 chiếc nón, kiếm được 20.000 - 30.000 đồng, dành để mua gạo, đi chợ, đóng điện, nước và mua tập sách cho cháu. Đến nay, đôi mắt của bà Bé mờ dần do biến chứng của căn bệnh tiểu đường, bà đi đứng không vững, vừa bị té gãy xương đùi nên không thể lao động như trước. Cuộc sống của 2 bà cháu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Trưởng ban Công tác mặt trận khóm An Bình Nguyễn Thị Bé Huyền thông tin: “Gia đình bà Đoàn Thị Bé thuộc hộ nghèo, con trai và con dâu mất sớm nên nhiều năm nay bà phải cố gắng lao động để nuôi cháu. Bích Tuyền là đứa trẻ ngoan ngoãn, hiểu chuyện, ý thức hoàn cảnh gia đình nên ra sức học tập, đạt thành tích học sinh giỏi nhiều năm liền.

Ngoài ra, em còn dành thời gian phụ giúp bà làm việc. Không may bà nội đau bệnh, không thể lao động, đời sống ngày càng khó khăn. Chúng tôi mong rằng có thêm sự giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái để đời sống 2 bà cháu vơi bớt khó khăn, em Tuyền có điều kiện học tập tốt hơn trong năm học mới”.

Cảnh côi cút của em Lê Minh Thức (ấp Long Định, xã Long Kiến) làm chúng tôi phải chạnh lòng. Đi men theo con rạch Xà Mách, đến được gian nhà nhỏ của ông cháu Lê Văn Nhớ (70 tuổi) và Lê Minh Thức (6 tuổi). Ông Nhớ đang loay hoay sửa soạn bàn thờ cúng tuần thất thứ 3 cho người vợ vừa mới mất sau 10 năm chống chọi căn bệnh ung thư.

“Lúc cháu Thức được 2 tuổi, con trai và con dâu không còn hòa hợp, mẹ cháu bỏ nhà đi nơi khác. Trong đợt dịch bệnh vừa qua, cha của cháu không may qua đời. Do vậy, cháu Thức chỉ còn biết nương tựa vào vợ chồng tôi. Ở cái tuổi xế chiều, vợ chồng tôi không thể làm gì ra tiền, đã vậy bà nhà mắc bệnh ung thư, chữa trị tốn kém nhiều năm nhưng không qua khỏi” - ông Nhớ kể.

Ông Nhớ và em Thức

Từ lúc vợ mất, ông Nhớ hầu như không ngủ được, càng làm chứng bệnh tim thêm trở nặng. Trong lần tái khám gần nhất, bác sĩ cho hay ông bị viêm phế quản cấp, suy tim độ 2, tăng huyết áp, phình động mạch chủ, nếu không phẫu thuật sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

 “Giờ đến tiền ăn của ông cháu còn phải trông cậy vào đứa con trai, con dâu cạnh nhà thì lấy tiền đâu phẫu thuật đến cả 100 triệu đồng. Tôi chỉ biết cầu mong sống khỏe ngày nào hay ngày đó, làm điểm tựa cho đứa cháu bất hạnh” - ông Nhớ lo lắng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Kiến Trần Thị Như Ngọc cho biết: “Ông Lê Văn Nhớ thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh rất đáng thương. Chúng tôi đã kết nối nhà hảo tâm đỡ đầu, hỗ trợ cho cháu Thức. Tuy nhiên, trước tình cảnh đau bệnh ngày càng nặng của ông, chúng tôi mong có thêm sự giúp đỡ để ông Nhớ có điều kiện trị bệnh, có cơ hội được chăm lo đứa cháu mồ côi được đầy đủ đến trường”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG