2 mảnh đời đau bệnh cần giúp đỡ

30/11/2023 - 06:07

 - Đó là tình cảnh đáng thương của ông Lại Văn Hùng (55 tuổi, ngụ ấp Bình Phước, xã Bình Chánh, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) khi mắc phải căn bệnh hở van tim, gout, chân bị hoại tử và bà Nguyễn Thị Điệp (61 tuổi, ngụ khóm An Bình, thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới), bị bệnh viêm gan không tiền chữa trị.

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, đông con nên cuộc đời của ông Lại Văn Hùng hầu như gắn bó với đủ việc làm thuê, tha phương cầu thực. Giờ lớn tuổi, sức khỏe ngày càng yếu, ông trở về quê sống nương nhờ chị ruột ở ấp Bình Phước (xã Bình Chánh).

Tiền công chỉ đủ mua gạo ăn từng bữa nên dẫu biết mình mắc bệnh hở van tim nhiều năm nay, nhưng ông vẫn không thể đi bệnh viện chữa trị. Đến tháng trước, bệnh tim của ông trở nặng, chân có dấu hiệu sưng, mưng mủ. Điều trị tại bệnh viện, ông được cho hay, các vết sưng tấy bị nhiễm trùng hoại tử, bác sĩ đề nghị ông nên điều trị tuyến trên.

Ông Lại Văn Hùng

Gom góp bao nhiêu tiền dành dụm, ông lên điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật 2 lần, mổ dọc chân phải. Ngày lên TP. Hồ Chí Minh, chỉ còn trong người 3 triệu đồng nhưng phải đóng tiền tạm ứng đến 5 triệu đồng. Những người nuôi bệnh xung quanh thương tình, gom góp giúp ông thêm 2 triệu đồng. Bác sĩ cho hay, ông bị bệnh tim, bệnh gout, tiểu đường biến chứng.

“Vợ tôi bỏ nhà đi nhiều năm nay. Con gái lớn lập gia đình cũng rất nghèo khó, ở nhà làm nội trợ, trông con; con trai út mới lớn, nay đi làm ăn xa, thỉnh thoảng gửi về chút tiền cho tôi sinh hoạt. Nay tôi mắc nhiều bệnh, không còn chi phí điều trị sắp tới” - ông Hùng buồn rầu.

Đối với bà Nguyễn Thị Điệp (khóm An Bình, thị trấn Hội An), hoàn cảnh đau bệnh lại đơn chiếc. Sau khi cha mẹ qua đời, vì nghèo khó, bà không lập gia đình, cố gắng làm thuê tự nuôi thân. Nay tuổi xế chiều, bà chỉ còn làm mỗi công việc chằm nón lá, kiếm được 10.000 - 20.000 đồng/ngày, đủ mua gạo, thực phẩm. Căn nhà mục nát, xiêu vẹo nhiều năm bà cũng không có tiền sửa sang, nay mắc bệnh nan y.

“Mấy năm trước, tôi đi khám một lần, đã biết mình bị bệnh xơ gan, nhưng do không có tiền điều trị nên đành bỏ qua. Đến nay, do người hay mệt mỏi, ăn ngủ kém, không thể ngồi lâu chằm nón như trước nên tôi quay lại bệnh viện khám, bác sĩ cho hay tôi bị xơ gan nặng, viêm đại tràng và viêm loét bao tử. Dù biết bệnh nặng nhưng với tình cảnh hiện tại, tôi đành lặng lẽ trở về nhà” - bà Điệp bộc bạch.

Bà Nguyễn Thị Điệp

Trưởng ban Công tác Mặt trận khóm An Bình Nguyễn Thị Bé Huyền thông tin: “Bà Điệp không lập gia đình, chỉ sống một mình trong gian nhà nhỏ, xập xệ, xuống cấp nhiều năm. Địa phương đã vận dụng các nguồn lực cất lại nhà tole, để bà che nắng, che mưa. Thế nhưng, niềm vui ấy chưa được bao lâu thì nay bà Điệp lại bộc phát nhiều căn bệnh. Trước mắt, hàng xóm giúp bà hốt đỡ ít thuốc nam uống tạm. Về lâu dài, rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để bà Điệp có cơ hội điều trị bệnh tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.


NGỌC GIANG