2 mảnh đời khó khăn cần giúp đỡ

23/11/2021 - 07:09

 - Đó là tình cảnh đáng thương của anh Huỳnh Phước Xuyên (24 tuổi, ngụ ấp Tân Đông, thị trấn Óc Eo) và chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu (36 tuổi, ngụ ấp Hòa Thới, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn). Cả 2 gia đình đều rơi vào hoàn cảnh khó khăn mà bệnh tật cứ lần lượt kéo đến.

Chúng tôi tới thăm gia đình anh Huỳnh Phước Xuyên vào một buổi chiều tháng 11. Ánh nắng vàng yếu ớt chiều cuối thu hắt lên hiên cửa làm cho khung cảnh càng thêm ảo não. Mới 24 tuổi, cái tuổi trẻ trung, khỏe mạnh của đời người với biết bao hoài bão vậy mà với anh Xuyên mọi thứ như đang dần sụp đổ. Xuất thân trong một gia đình nghèo khó nên từ nhỏ Xuyên rất chịu khó lao động, bươn chải với đủ các công việc làm thuê, mướn. Đến tuổi trưởng thành, anh Xuyên nên duyên cùng chị Dương Ngọc Hân. Những tháng ngày hạnh phúc êm đềm với 3 đứa con chẳng được bao lâu, vợ chồng phải gửi các con cho bà ngoại và khăn gói tìm việc làm ở tỉnh Bình Dương.

“Chúng tôi phụ việc trên Bình Dương chẳng được bao lâu, sau đó ra TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) để làm phụ hồ. Cuộc sống lao động vất vả, đồng tiền có được không đủ trang trải chi phí. Thế rồi, thời điểm dịch bệnh kéo đến, công việc ngưng trệ cũng là lúc tôi thấy sức khỏe sa sút. Đầu tháng 7-2021, vợ chồng quyết định rời TP. Phú Quốc về quê để tiện bề khám, chữa bệnh. Khi về cách nhà chẳng bao xa, một cơn đau ập đến đã làm tôi ngất xỉu ngay tại Chốt kiểm soát dịch xã Mỹ Hiệp Sơn (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang). Khi được đưa về Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn cấp cứu, bác sĩ cho hay tôi bị suy thận nặng” - anh Xuyên cho biết. Hiện nay, theo chỉ định của bác sĩ, anh Xuyên phải tới Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang để lọc máu 2 lần/tuần. Thế nhưng, bữa ăn gia đình đang phải nhờ bà con lối xóm, đến ngày lọc máu anh không vay mượn được tiền, đành nằm chịu trận tại nhà.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Đông Danh Thanh cho biết: “Gia đình em Xuyên thuộc hộ nghèo. Năm 2020, địa phương có vận động các nhà hảo tâm giúp Xuyên xây được căn nhà. Nhưng bây giờ Xuyên lại bị bệnh nặng, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa giúp đỡ để em Xuyên phần nào vơi bớt nỗi đau bệnh tật”. Về thăm ấp Hòa Thới (xã Định Thành), chúng tôi phát hiện một hoàn cảnh đầy bất hạnh, đó là chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu (36 tuổi). Chị Giàu ú ớ khi thấy chúng tôi. Thông qua những người hàng xóm mà chúng tôi được biết tình cảnh gia đình. Từ nhỏ, chị Giàu đã bị khiếm khuyết không thể nói chuyện, mẹ mất sớm, cha cũng nhanh chóng đi bước nữa để chị cho bà nội nuôi nấng. Khi lớn lên, cuộc sống thôn quê ngày càng khó khăn, chị lên TP. Hồ Chí Minh nương nhờ cha, tìm việc làm để có tiền gửi về cho bà nội. Thế nhưng chẳng được bao lâu, khó khăn chồng chất khi chị bị kẻ xấu xâm hại dẫn đến có con ngoài ý muốn. Vào giữa năm 2020, khi bà nội bệnh, chị đưa con về lại quê nhà chăm sóc đến khi bà mất.

Anh Nguyễn Văn Vũ (công chức văn hóa xã hội xã Định Thành) cho biết: “Chị Giàu từ lúc về địa phương làm nghề bán vé số dạo, nhưng do bị câm bẩm sinh, chân đi hơi khập khiễng, cánh tay trái bị yếu không rõ nguyên do nên gặp khó khăn trong đi lại, mỗi ngày chỉ bán vài chục tờ trong xóm. Mấy tháng nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và sức khỏe suy yếu chị vẫn chưa thể đi bán vé số trở lại. Cuộc sống trước mắt hết sức khó khăn. Địa phương đang đề xuất để chị Giàu được hưởng bảo trợ xã hội. Rất mong những nhà hảo tâm chia sẻ phần nào khó khăn của 2 mẹ con Giàu”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

 

NGỌC GIANG