2 mảnh đời nghèo khó cần được chia sẻ

10/02/2022 - 07:02

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Trần Thị Thái và ông Võ Văn Móc (cùng ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới). Họ sống trong cảnh neo đơn, nghèo khó, không tiền chữa trị bệnh tình, rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Bà Trần Thị Thái

Bà Trần Thị Thái năm nay ở tuổi 79, nhiều căn bệnh lần lượt kéo đến. Đó là những cơn cảm cúm triền miên, đau bao tử, đau đầu, đau nhức xương khớp. Mới đây, đôi mắt bà mờ dần vì chứng cườm, mà không có tiền phẫu thuật. Hôm chúng tôi đến thăm, nghe tiếng gọi, bà cố gắng di chuyển trên sàn nhà, hy vọng ai đó cho chút ít gạo, thực phẩm để con trai nấu bữa cơm đầy đủ hơn. Trong câu chuyện kể, bà lúc nhớ lúc quên, nên chúng tôi đành trao đổi với bà Nguyễn Thị Điệp (người hàng xóm). Bà Điệp cho hay: “Nào giờ bà Thái sống đơn thân, một mình vất vả trăm bề, làm thuê, làm mướn để nuôi con trai trưởng thành. Đến khi lập gia đình, con trai và con dâu dọn ra ở riêng. Lúc còn sức khỏe, bà có thể tự chăm sóc mình, thỉnh thoảng ai kêu gì làm nấy. Rồi tuổi già, bệnh đau lần lượt kéo đến, nay bà không thể đi đứng, mắt không thấy gì, mọi sinh hoạt đều rất khó khăn”.

Rồi bà Điệp tiếp lời: “Đời sống cậu con trai có bớt khổ hơn đâu, một mình gồng gánh vợ con và mẹ già. Nhà gần đây, sáng sớm cậu ấy đến nấu sẵn ít cơm để bà ăn, đến chiều tối mới ghé thăm nom chút rồi trở về nhà. Cuộc sống thôn quê vất vả, ít việc làm nên dù cố gắng, cậu ấy chỉ có thể lo lắng được bữa cơm. Thuốc men hay chi phí đi viện mỗi khi mẹ lên cơn mệt mỏi thì không kham nổi. Lúc ấy, hàng xóm mỗi người một chút, đóng góp phụ giúp bà”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Trung Nguyễn Thị Ngọc Diễm cho biết: “Bà Trần Thị Thái thuộc hộ nghèo ở địa phương. Mặc dù, gia đình bà và con trai chí thú lao động, nhưng đời sống vẫn khó khăn. Vách nhà bà ấy ở là nhờ tấm tole cũ chắp vá lại, mái nhà tole mới được nhà hảo tâm đóng góp thay để che mưa nắng. Nay bà Thái đau bệnh nhiều, con trai không có khả năng chăm lo. Rất mong có thêm sự chia sẻ từ cộng đồng, để bà Thái được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

Ông Võ Văn Móc và cháu

Cách nhà bà Thái chưa đầy 1km, hoàn cảnh của ông Võ Văn Móc (62 tuổi) cũng rất đáng thương. Men theo hiên nhà của một người dân, chúng tôi mới lần dò vào được mảnh đất phía sau, nơi căn nhà nhỏ lụp xụp, với dây leo và những tấm bạt cao su chồng lên nhau. Nền nhà là đất nhấp nhô, chỉ kê được chiếc võng và chiếc giường cũ kỹ. Bên trái là bàn thờ người vợ quá cố, dù biết đầy bụi bặm nhưng ông không thể tự mình dọn dẹp. Bởi, ông Móc đang nằm một chỗ sau cơn tai biến hơn 1 năm nay. Thấy có người đến thăm, ông Móc cố gắng nói vài câu nhưng mọi thứ đều rời rạc, không rõ nghĩa. Mãi đến khi gặp được chị Võ Anh Thư, chúng tôi mới hiểu hết hoàn cảnh gia đình.

Chị Thư cho biết: “Tôi là cháu bà con, nhà gần đây. Ông đau bệnh, nằm một chỗ không ai chăm sóc nên tôi thường tới lui đỡ đần. Ngày trước ông khỏe, hay đi sạ phân, vác lúa, còn vợ thì đi mần cỏ, làm lặt vặt. Vợ chồng ông chung sống nhiều năm không có con. Cách đây 3 năm, từ khi phát hiện căn bệnh ung thư không được bao lâu, vợ ông đã ra đi. Nay, ông lại lâm vào cảnh tai biến thế này, không tiền bạc, không ai chăm lo. Tôi cố gắng tranh thủ lo việc nhà xong là sang phụ giúp. Ông dần yếu, không ăn được, chỉ uống sữa, phải mặc tã mỗi ngày”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Diễm cho biết thêm: “Mặc dù rất quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn, đơn độc của ông Móc, cố gắng vận động hỗ trợ, nhưng đời sống người dân nông thôn chật vật, không thể giúp đỡ thường xuyên. Cô cháu gái tới lui chăm sóc thì đời sống cũng khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tiệm làm tóc tại nhà ế ẩm. Cuộc sống mấy mẹ con chủ yếu nhờ vào tiền làm thuê, mướn từ chồng, nên không thể chăm lo đầy đủ. Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa, cùng chung tay giúp đỡ để ông Móc được chăm lo tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG