2 mẹ con đau bệnh cần được giúp đỡ

12/05/2022 - 07:04

 - Mắc chứng thoái hóa cột sống lâu năm, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (sinh năm 1954, ngụ ấp Tây Hưng, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) hầu như không thể đi lại được. Trong khi đó, bà phải chăm lo cho cô con gái bị tai biến nằm một chỗ. Tình cảnh gia đình hiện tại hết sức khó khăn, cả 2 mẹ con rất cần sự san sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Bà Nguyệt và con gái

Bà Nguyệt chia sẻ: “Từ lúc còn trẻ, chồng tôi bỏ nhà đi biệt tăm, để lại một mình tôi tần tảo nuôi 3 người con. Lúc còn sức khỏe, tôi đi làm mướn, sau này chuyển sang nhặt ve chai. Những tưởng đến khi các con yên bề gia thất thì cuộc sống sẽ được thảnh thơi, vậy mà… 5 năm trước, con gái lớn của tôi (Nguyễn Thị Hoa Mai) bị tai biến sau khi sinh đứa con đầu lòng 18 ngày. Con rể đưa vợ từ tỉnh Đồng Tháp về đây nhờ tôi chăm sóc, để nó lo cho con nhỏ. Lúc đầu, con rể còn thăm hỏi, sau thưa dần, đến nay mất tung tích”.

Trước cảnh bất hạnh của cô con gái, khi tuổi mới 40 mà phải lâm vào cảnh đau bệnh, gia đình ly tán, không được thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người mẹ, bà Nguyệt rất đau lòng. Bà chăm sóc Mai từ ăn uống, vệ sinh cá nhân mỗi ngày. Thế nhưng, cuộc sống vùng biên vốn không dễ dàng. Với người phụ nữ bước vào tuổi 70 như bà Nguyệt, càng khó khăn hơn bao giờ hết.

“Thời gian trước, tôi cố gắng đi bộ, nhặt được ít vỏ chai, thùng giấy đem về tích cóp rồi mang đi bán, có tiền mua gạo, thức ăn, thuốc men cho con. Nay căn bệnh đau thần kinh tọa nhiều năm của tôi đã chuyển biến nặng, 2 chân teo tóp, không thể đi, đứng, chỉ có thể di chuyển bằng cách nhích dần trên sàn nhà. Thêm vào đó, một bên mắt không thấy đường, mắt còn lại bị cườm nước nặng, bác sĩ nói không còn cứu chữa được nữa. Việc sinh hoạt của 2 mẹ con vô cùng khó khăn, tôi nhờ em gái ở TX. Tân Châu qua giúp đỡ mấy hôm nay” - bà Nguyệt bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Vui (em bà Nguyệt) cho hay: “Chị tôi nào giờ cực khổ, nay về già càng khổ hơn. Bản thân chị mấy năm qua nuôi con gái bị tai biến. Rồi đứa con trai kế đi làm ở tỉnh Bình Dương, mấy tháng thất nghiệp, nay có việc làm ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cô con gái út lấy chồng gần nhà, đang nuôi chồng bị tai nạn, chấn thương sọ não. Thấy cảnh hoạn nạn này, tôi thu xếp qua chăm sóc cho chị. Chỉ là giúp sức, chứ tôi không có tiền bạc gì. Mới mấy ngày trước, cháu Mai lên cơn co giật, đầu ngón tay tím tái, chúng tôi phải nhờ hàng xóm mới có thể đứa cháu đi bệnh viện”.

Chủ tịch Hội Liên hiêp Phụ nữ xã Nhơn Hưng Dương Thị Định cho biết thêm: “Gia đình bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt là gia đình chính sách, có anh trai là liệt sĩ, hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Do vậy, vào các ngày lễ, Tết, địa phương thường đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình. Khi chứng kiến nhà xuống cấp nhiều năm, Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN xã Nhơn Hưng phối hợp Công ty Cổ phần điện nước An Giang xây tặng cho bà nhà Đại đoàn kết vào năm 2017.

Những tưởng cuộc sống của bà Nguyệt sẽ tạm ổn, vậy mà suốt 4-5 năm nay, bà chồng chất khó khăn khi phải chăm lo cho cô con gái nằm một chỗ. Nay bản thân bà đau bệnh, không đi được, mắt không nhìn được. Trong khi đó, 2 người con còn lại của bà cũng có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, địa phương đang cố gắng hỗ trợ bà Nguyệt làm thủ tục để được hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Chúng tôi rất mong tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ, để đời sống bà Nguyệt và cô Mai phần nào vơi bớt khó khăn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.


NGỌC GIANG