2 người đàn ông đau bệnh, nghèo khó cần giúp đỡ

02/12/2021 - 05:46

 - Một tài xế chạy xe khách thuê mắc bệnh viêm màng não không tiền chữa trị, một người đàn ông nghèo vừa lo cho vợ mắc bệnh ung thư đã qua đời nay lại rơi vào cảnh thất nghiệp do tác động của dịch bệnh COVID-19. Đó là hoàn cảnh đáng thương của ông Nguyễn Trí Thành (ấp Tân Thành, xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn) và ông Trần Văn Bường (ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn) rất cần được sự giúp đỡ từ cộng đồng.

Căn nhà gỗ lợp mái tole nằm ngay chân cầu Mướp Văn là nhà ông Nguyễn Trí Thành (57 tuổi). Trước nhà, bà Mai Thị Lộc (vợ ông Thành) bày bán ít hàng lặt vặt để phụ tiền chợ với chồng, còn ông Thành làm nghề tài xế chạy xe khách thuê, đời sống gia đình tạm ổn, ông bà có thể nuôi 3 đứa con lần lượt khôn lớn. Cảnh sống bình yên ấy thay đổi kể từ giữa năm 2021, khi dịch bệnh COVID-19 kéo đến, xe khách dừng hoạt động làm ông Thành rơi vào cảnh thất nghiệp.

“Giậu đổ bìm leo”, trong cảnh thiếu trước hụt sau, ông Thành lại đổ bệnh nặng. Bà Mai Thị Lộc cho biết: “Chồng tôi thấy khó chịu trong người mà không chịu đến bệnh viện khám, ráng chịu đựng vì sợ tốn kém, không đủ tiền ăn cho vợ con. Đến khi bệnh trở nặng, tôi đưa đến bệnh viện huyện. Bác sĩ kết luận bị lao phổi, viêm màng não, có khối u sau đỉnh đầu và được chuyển tuyến đến bệnh viện tỉnh điều trị”.

Anh Nguyễn Trí Công (con trai lớn của ông Thành) cho biết: “Bệnh lao phổi của cha tôi có hiện tượng kháng thuốc, bệnh viêm màng não và khối u trên đỉnh đầu cần phẫu thuật gấp, nhưng tiền mổ tốn 20 triệu đồng. Trong hoàn cảnh, này bản thân tôi làm phụ hồ còn ít việc, thiệt tình tôi không biết kiếm đâu ra đủ số tiền để lo cho cha”. Anh Huỳnh Quang Chính (nhóm Thiện Duyên, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, người hướng dẫn chúng tôi tới nhà ông Thành) cho biết thêm: “Nhà ông Thành thuộc diện khó khăn, địa phương và hàng xóm quan tâm nhưng chỉ được phần nào. Rất mong có thêm sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để anh ấy có điều kiện phẫu thuật và vượt qua bệnh tình”…

Đến ấp Vĩnh Thành (xã Vĩnh Khánh), từ bờ kinh rẽ vô lối nhỏ ngoằn ngoèo ra phía sau hè của mấy căn nhà, chúng tôi tới được nhà ông Trần Văn Bường (53 tuổi). Căn nhà mái tole đơn sơ với nhiều mảnh ghép che chắn đã mục nát, mệt mỏi như cuộc đời ông. Chúng tôi đến vào giờ trưa, cũng là lúc ông Bường đang dùng chén cơm với ít rau luộc hái sau nhà. Nhìn ông một mình với bữa ăn đơn sơ và chiếc bàn thờ nơi góc nhà của người vợ quá cố vừa qua đời cách đây không lâu làm chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Ông Bường cho hay: “Từ trước đến nay, hoàn cảnh gia đình luôn khó khăn, tôi làm lụng mãi cũng chỉ đủ tiền ăn cho gia đình và nuôi 2 đứa con trưởng thành. Dù muốn sửa lại mái nhà đã hư nhiều năm, nhưng mong ước ấy lại dần rời xa khi vợ tôi không may phát bệnh ung thư. Hai đứa con trai đi làm Bình Dương lúc có việc còn có tiền gửi về cho mẹ. Đến khi dịch bệnh bùng phát, các con thất nghiệp, không có tiền trả tiền trọ, ăn uống, không có tiền gửi về. Nơi quê nhà, tôi đau khổ nhìn bà ấy ngày càng mệt mỏi và ra đi”. Ngưng lại giây lát, với giọng buồn buồn ông Bường nói tiếp: “Lo hậu sự xong, tôi cố gắng đi quanh xóm tìm việc làm trở lại, nhưng lúc này ít ai thuê mướn, việc gì. Nhìn túi gạo được hỗ trợ cứ ít dần, tôi lo lắng cho những ngày tháng sắp tới”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Thành Võ Ngọc Thạo cho biết: “Gia đình ông Bường thuộc diện hộ cận nghèo, cuộc sống vốn khó khăn mà giờ càng kiệt quệ vì vừa lo cho vợ mắc bệnh ung thư đã qua đời. Chúng tôi đã vận động được ít gạo giúp ông Bường vượt qua khó khăn trước mắt. Rất mong có thêm sự chung tay của các nhà hảo tâm để cùng địa phương sửa sang lại mái nhà để cuộc sống ông Bường ổn định hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

NGỌC GIANG