2 người phụ nữ nghèo khó cần được chia sẻ

24/03/2022 - 06:40

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Nguyễn Thị Sáu và Nguyễn Thị Đẹp (cùng ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) vừa sống trong cảnh nghèo khó vừa mang bệnh tật, rất cần sự chia sẻ từ những tấm lòng nhân ái.

Bà Nguyễn Thị Sáu (82 tuổi) cho hay, căn nhà đang ở là sự lắp ráp từ căn nhà của bà ở huyện Châu Phú và căn nhà đã xuống cấp của cô con gái. Với sự góp sức của Hội Chữ thập đỏ xã Tân Phú, căn nhà mới đàng hoàng hơn được dựng lên, đủ để mấy mẹ con, bà cháu nương tựa nhau.

Bà Sáu kể về tình cảnh gia đình: “Ngày trước, cả 2 vợ chồng bà tần tảo với nghề làm thuê để lo bữa cơm gia đình và nuôi 3 cô con gái lần lượt khôn lớn. Đến khi lập gia đình, gia cảnh các con cũng không bớt khổ. Nay, trước tình cảnh tôi ngày càng già yếu, ông nhà đã mất cách đây nhiều năm nên 1 cô con gái ngỏ ý đón tôi về đây để chăm sóc”.

Bà Nguyễn Thị Sáu

Lặng đi đôi chút, rồi bà Sáu cho hay: “Về đây, tôi mới chứng kiến cảnh con cháu mình sống rất chật vật, đứa cháu trai không được học hành phải đi làm các công việc nhà nông (sạ lúa, sạ phân, vít đất). Thu nhập ít ỏi, ngày có ngày không nên đứa cháu trai 20 tuổi không tài nào lo xuể cho mẹ và bà ngoại. Đã vậy, tôi lại bị nhiều chứng bệnh tuổi già kéo đến, như: Đau nhức xương khớp, huyết áp, cườm nước ở mắt, con cháu phải tốn kém thuốc men chăm sóc”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Thạnh Lê Hữu Phúc cho biết: “Hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Sáu rất khó khăn, thuộc hộ nghèo địa phương. Trước đây, nhà cửa của gia đình xập xệ, xuống cấp. Hội Chữ thập đỏ xã và Ban Nhân dân ấp cùng vận động để giúp đỡ gia đình có mái nhà che nắng che mưa. Với tình cảnh ngày càng thiếu việc làm thôn quê, đứa cháu trai là trụ cột gia đình không thể chăm lo cho mẹ và bà ngoại đau bệnh. Do vậy, địa phương thường xuyên quan tâm hỗ trợ những suất gạo cho gia đình, rất mong có thêm sự chia sẻ từ những tấm lòng nhân ái để bà Sáu có điều kiện được chăm sóc bệnh tình tốt hơn”.

Bà Nguyễn Thị Đẹp

Cùng ngụ ấp Tân Thạnh, gia đình bà Nguyễn Thị Đẹp (72 tuổi) cũng rất đáng thương. Hôm chúng tôi ghé thăm, chỉ còn mỗi bà Đẹp lui cui xuống bếp để chuẩn bị bữa cơm cho cậu con trai bị bệnh tâm thần đang lang thang đâu đó trong xóm. Bà Đẹp với ánh mắt buồn bã chia sẻ với chúng tôi về tình cảnh 2 mẹ con: “Cả cuộc đời tôi hầu như không có ngày nào được ngơi nghỉ. Khi còn trẻ thì cùng chồng làm thuê, phấn đấu nuôi 7 đứa con trưởng thành. Nay các con khôn lớn, mỗi đứa một phương, phải mưu sinh vất vả mà cuộc sống vẫn chưa khá. Tội nghiệp nhất là đứa con trai Mai Thanh Phước, lúc còn nhỏ khi gia đình sửa lại mái nhà dột nát, không may bị thanh gỗ rớt trúng đầu gây chấn thương mạnh. Mặc dù lúc đó gia đình cố gắng chạy chữa, đưa cháu đến bệnh viện tâm thần chữa trị suốt nhiều tháng liền nhưng đứa con vẫn ngây ngô từ đó đến nay đã hơn 20 năm”.

Từ ngày chồng qua đời cũng là lúc bà Đẹp một mình gồng gánh chăm lo cho con cậu trai đầu óc lúc mê lúc tỉnh. Những lúc còn khỏe mạnh, bà còn có thể kham được các công việc, như: Cấy lúa, làm cỏ hay đi dọn dẹp nhà cửa cho nhà khác. Nay đã bước sang tuổi 72, tay chân bà nhức mỏi suốt lại hay mệt nên không thể làm gì ra tiền, không có điều kiện đưa con đi khám bệnh, lấy thuốc.

Ông Lê Hữu Phúc cho biết: “Hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Đẹp rất đáng thương, một mình bà Đẹp làm đủ nghề để tự lo cho bản thân và cậu con trai không may bị chấn thương đầu từ nhiều năm nay. Từ trước đến nay, 2 mẹ con đều tự chăm lo cuộc sống, thế nhưng trước tình cảnh bà Đẹp tuổi già sức yếu, hay đau bệnh lặt vặt, không còn sức để lao động, Ban Nhân dân ấp hết sức quan tâm, thường xuyên thăm hỏi. Chúng tôi rất mong có thêm sự chia sẻ từ các tấm lòng nhân ái, để bà Đẹp có điều kiện sinh hoạt, thuốc men cho bản thân và cậu con trai mỗi khi lên cơn đau bệnh”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG