2 nữ sinh điểm 10 của trường huyện

31/08/2020 - 07:48

 - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Trường THPT Chu Văn An (Phú Tân) tự hào có nhiều học sinh đạt điểm cao. Đặc biệt trong đó có em Dương Ngọc Trâm là 1 trong 2 thí sinh đạt điểm 10 môn Văn của cả nước và em Nguyễn Phúc Hạnh Phúc đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử.

A A

Ngọc Trâm cho biết, em đặt mục tiêu đạt kết quả cao các môn khoa học xã hội để thực hiện ước mơ vào ngành Quản trị du lịch và lữ hành tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn. Với những nỗ lực trong học tập, em đã đạt được điểm tuyệt đối môn Văn là 10, môn Lịch sử 9,75 điểm và môn Anh văn 8,8 điểm. Ngọc Trâm chia sẻ: “Khi hay điểm số em rất bất ngờ, vì trước đó tự tin bài làm “ăn chắc” điểm cao chứ không nghĩ đến điểm 10. Em thấy rất vui vì đã làm được gì đó cho cha mẹ tự hào”. Không chỉ Ngọc Trâm, mái ấm nhỏ của em trong mấy ngày qua luôn tràn ngập những tiếng cười, thầy cô đến hỏi thăm, chia sẻ niềm vui. Nói về “bí quyết” học môn Văn, cô học trò tỏ ra rất hứng khởi, với Trâm, học Văn cũng như các môn khác đều là sở thích chứ không đơn thuần là rèn luyện mỗi ngày vì nhiệm vụ học tập. Gia cảnh cô học trò khá khó khăn, căn nhà nhỏ ngụ ấp Trung Thạnh, thị trấn Phú Mỹ chỉ có kho sách là “tài sản” nhiều nhất. Ba mẹ làm công nhân ở Xí nghiệp Môi trường đô thị huyện Phú Tân, thu nhập không cao, sinh hoạt đều tiết kiệm nên Trâm chủ yếu tự học là chính.

Em Dương Ngọc Trâm

Trâm cho biết rất mê đọc sách nên tìm nhiều cách để đọc, đặc biệt là tiểu thuyết, văn mẫu ở thư viện, các loại sách và truyện mượn từ bạn bè để photo lại và cả tìm kiếm trên mạng. Tiếp cận một bài viết hay, điều đầu tiên Trâm để ý là cách hành văn của tác giả rồi đến nội dung. Để cảm nhận tốt hơn, em liên tưởng đến bản thân, những điều xung quanh cuộc sống của mình xem có gì quen thuộc, những điều viết ra có thật không? Ngoài ra, mỗi tối Trâm còn dành hơn 1 tiếng đồng hồ để tập viết văn, theo trình tự kết cấu bài, cách lập luận, sắp xếp những luận cứ logic. Cũng nhờ cách học này, 3 năm THPT em đều là học sinh giỏi Văn cấp tỉnh. Trở lại đề Văn tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Trâm cho hay đã đầu tư rất nhiều cho bài “Đất nước” nên tiếp cận đề khá dễ dàng. Còn câu nghị luận xã hội 200 chữ, em đã liên hệ bối cảnh đất nước cùng đồng lòng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua. “Em thường theo dõi thời sự, mỗi ngày diễn biến trên thế giới và đất nước hình chữ S luôn đọng lại nhiều cảm xúc. Chính những nỗ lực của cả nước Việt Nam là cảm nhận thiết thực nhất em đưa vào bài thi, một đất nước nhỏ bé nhưng kiên cường, làm rất nhiều việc mà cả thế giới không làm được”.

Cùng trường với Ngọc Trâm, em Nguyễn Phúc Hạnh Phúc cũng vỡ òa niềm vui khi đạt điểm 10 môn Lịch sử. Hạnh Phúc cho biết, sau khi làm bài xong, em cùng giáo viên tự chấm điểm và đã khá yên tâm. Đến khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án, em càng vui vì kết quả đều khớp hoàn toàn. Cô học trò chia sẻ khi biết điểm chính thức: “Em thấy tỷ lệ điểm 8 - 10 năm nay khá cao, có thể nói thí sinh đã may mắn vì gặp đề thi phù hợp với năng lực, nhưng quan trọng vẫn là nỗ lực trong học tập mới đạt được thành quả”. Hạnh Phúc cho biết, em yêu thích môn Lịch sử một phần do giáo viên giảng bài thu hút, bản thân em được truyền lửa rất nhiều qua những lời dạy, nhất là về lịch sử dân tộc. Ngoài thoát ly khỏi sách giáo khoa, lịch sử Việt Nam còn rất nhiều điều thú vị nên em luôn chủ động tìm hiểu, nắm bắt kiến thức từ nhiều nguồn, như: tham khảo thêm sách, bài giảng của giáo viên trong cả nước, chú ý cách sử dụng từ ngữ theo vùng, miền, cách lập luận của các đề thi để hiểu đề mà không bị lạ lẫm.

Nguyễn Phúc Hạnh Phúc

Theo quan điểm của Hạnh Phúc, vấn đề của nhiều bạn thường ngại học môn Sử là học thuộc bài. Nhưng với bản thân, Hạnh Phúc không học nhiều mà làm bài tập và giải quyết các câu trắc nghiệm mỗi ngày để dần nhớ kiến thức vững chắc và khắc ghi những tính chất nổi bật nhất trong mỗi sự kiện. Từ sớm Hạnh Phúc đã định hướng bản thân theo nguyện vọng Đông phương học, cụ thể ngành Trung Quốc học, nên rất xem trọng môn Lịch sử trong suốt thời gian học tập, ôn luyện. Điểm 10 của 2 cô học trò không đơn thuần là thành quả riêng tại kỳ thi sau những ngày ôn luyện, mà là sự nỗ lực học tập suốt những năm phổ thông dưới sự chỉ dạy tận tình của thầy cô, giúp các em tìm thấy niềm vui và sự say mê trong từng môn học.

MỸ HẠNH