Cẩn trọng khi thanh toán qua ví điện tử

18/09/2025 - 08:29

 - Thời gian gần đây, đối tượng xấu lợi dụng việc người dùng sử dụng ví điện tử thực hiện chuyển tiền, thanh toán khi mua sắm… để dựng lên nhiều kịch bản lừa đảo. Không ít nạn nhân dính bẫy.

Theo điểm b, d, khoản 2 Điều 25, khoản 5 Điều 52 Thông tư số 40/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, kể từ ngày 1/7/2025, ví điện tử chính thức được công nhận là phương tiện thanh toán tương tự tài khoản ngân hàng. Đồng nghĩa với việc người dùng có thể dễ dàng chuyển tiền giữa các ví hoặc từ ví sang tài khoản ngân hàng và ngược lại. Điều này tạo nên sự thuận lợi cho người dân, nhưng cũng tạo cơ hội cho đối tượng xấu thực hiện chiêu trò lừa đảo nhắm đến người thường xuyên sử dụng ví điện tử để giao dịch.

Người dùng cẩn trọng với tin nhắn từ số điện thoại lạ hướng dẫn nâng cấp ứng dụng ví điện tử.

Thường xuyên dùng ví điện tử MoMo để thanh toán khi mua sắm, đóng các loại phí sinh hoạt, chị N.T.T.E, ngụ xã Mỹ Thuận vẫn còn bàng hoàng vì suýt trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo. Chị T.E kể: “Vào đầu tháng 6/2025, một số điện thoại lạ liên hệ tôi, xưng tên Thúy, nhân viên của ví điện tử MoMo, đọc đúng số căn cước công dân của tôi. Thúy nói muốn hỗ trợ tôi cài đặt, nâng cấp MoMo để có thể sử dụng thêm các tính năng khác. Do thường thanh toán bằng MoMo nên tôi đồng ý ngay. Thúy gửi cho tôi một đường link yêu cầu truy cập để nâng cấp MoMo. Tôi hỏi “sao không dùng App Store” thì Thúy giải thích “đây là phiên bản mới của MoMo, chỉ dùng cho khách hàng thân thiết nên App Store hay CH Play sẽ không có”. Tôi nhấp vào link, điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu, Thúy còn nói do đăng ký sớm nên tôi sẽ được cộng 500.000 đồng vào tài khoản”. Sau khi ấn gửi thông tin, ví điện tử của chị T.E bị mất hơn 1 triệu đồng, đến lúc này chị mới biết mình bị lừa.

Tương tự, anh V.V.T, ngụ phường Rạch Giá thường dùng Zalopay để thanh toán trực tuyến, chuyển tiền. Ngày 10/7/2025, anh nhận được cuộc gọi của người đàn ông tên Tiến, xưng là nhân viên Công ty Cổ phần ZION, liên hệ hướng dẫn nâng cấp Zalopay để thực hiện thêm các dịch vụ tiện ích khác như hỗ trợ giải ngân vay tiền thông qua ví điện tử. “Tôi thấy Tiến nói chuyện rành mạch, lưu loát nên tin tưởng. Tiến kết bạn Zalo, gửi đường link yêu cầu tôi điền thông tin vào thì tài khoản Zalopay của tôi sẽ được nâng cấp. Tôi đang mong muốn vay tiền nên làm theo hướng dẫn. Đợi mãi đến chiều tối cũng không thấy tin nhắn từ Zalo, tôi gọi điện thoại lại cho Tiến thì thấy đã bị chặn liên lạc. Đến khi thanh toán hóa đơn tiền điện, tôi mới hoảng hốt vì biết tài khoản của mình bị rút sạch tiền, gần 3 triệu đồng không cánh mà bay”, anh T chia sẻ.

Không chỉ giả danh nhân viên của ví điện tử, đối tượng xấu còn có nhiều chiêu trò khác tinh vi hơn như: Mời nạn nhân tham gia vào trò chơi, quay số trúng thưởng từ ví điện tử; hướng dẫn người dân vay tiền qua ví điện tử với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp… kèm theo các mã độc, đường link lạ. Khi thực hiện theo hướng dẫn, nạn nhân sẽ bị lộ, lọt thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, ví điện tử, dẫn đến trường hợp bị chiếm đoạt tiền.

Đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những cuộc gọi từ người lạ và đường link lạ nhận được qua tin nhắn; cẩn trọng khi cài đặt ứng dụng trên điện thoại, chỉ tải ứng dụng từ nguồn chính thống để tránh bị lộ, lọt dữ liệu cá nhân. Với những ứng dụng không đáng tin cậy được cài đặt từ nguồn không chính thống, người dân cần gỡ bỏ ngay vì có thể trong quá trình cài đặt các ứng dụng này, kẻ xấu dẫn dụ người dùng cho phép thực hiện quyền truy cập vào các nguồn dữ liệu nhạy cảm trên điện thoại, từ đó thực hiện hành vi trục lợi. Ngoài ra, người dân không được phép mua bán hay cho thuê, mượn ví điện tử. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đối tượng có thể sử dụng ví phục vụ cho việc luân chuyển dòng tiền bất hợp pháp. Những cá nhân cho thuê, mượn ví điện tử sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.                      

TƯỜNG VI