2 phụ nữ bệnh tật cần giúp đỡ

16/10/2023 - 22:12

 - Cô giáo về hưu Nguyễn Thị Tuyết Mai (56 tuổi) không may mắc bệnh suy thận và chị Thái Thị Thủy (cùng ngụ xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) điều trị căn bệnh ung thư nhiều năm. Đến nay, cả 2 gia đình đã không còn khả năng chăm lo cho người bệnh, rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Cô Tuyết Mai từng có 34 năm giảng dạy tại Trường Tiểu học "A" Bình Phước Xuân. Những tưởng cô có thể cống hiến cho sự nghiệp “gõ đầu trẻ” cho đến tuổi về hưu. Vậy mà… căn bệnh suy thận ập đến, ban đầu còn cố gắng thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống để giữ sức khỏe, mong ước đứng lớp mỗi ngày. Thế nhưng, cách đây 7 năm, căn bệnh của cô Mai diễn tiến đến giai đoạn chạy thận lọc máu, cô xin về hưu sớm.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Mai

“Nhận được chế độ lương hưu một lần, tôi về gói ghém để điều trị bệnh. Trong cảnh vừa đau bệnh mà nhà lại quá khó khăn nên bao nhiêu tiền lần lượt “đội nón ra đi”. Tôi còn chăm lo mẹ già 84 tuổi, 2 đứa con gái đang học lớp 12 và đại học. Chồng tôi đi làm thuê ở TP. Hồ Chí Minh, còn đỡ đần chi phí sinh hoạt gia đình.

Nay căn bệnh tôi càng diễn biến nặng, không thể 1 tuần 3 lần tự chạy sang bệnh viện ở TP. Long Xuyên để chạy thận, do vậy ông nhà đành nghỉ việc về quê chăm sóc tôi” - cô Tuyết Mai chia sẻ. Chồng cô Mai về quê, đồng nghĩa với thu nhập bấp bênh, cuộc sống càng khó khăn hơn.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Phước Xuân Nguyễn Thị Bé Thu cho biết: “Cô Tuyết Mai là nguyên lãnh đạo Trường Tiểu học "A" Bình Phước Xuân. Nay không may cô mắc bệnh hiểm nghèo, cần nhiều tiền để chạy chữa lâu dài. Trong khi đó, 2 đứa con gái của cô đang tuổi ăn tuổi học, gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện tại, chồng cô vừa chăm sóc cô vừa tìm việc làm ở quê nhà. Từ ngày biết cô bệnh đến nay, hội cựu giáo chức và chính quyền địa phương rất quan tâm, thi thoảng có điều kiện chia sẻ ít chi phí. Chúng tôi cần lắm sự chia sẻ từ cộng đồng, mong cô Mai được giúp đỡ để có điều kiện chữa bệnh; các con được tiếp tục học tập để có tương lai tốt đẹp, có điều kiện phụ giúp gia đình”.

Về ấp Bình Tấn, hoàn cảnh của chị Thái Thị Thủy (52 tuổi) làm chúng tôi rất đỗi xót xa. Vợ chồng chị Thủy bao năm qua chăm chỉ làm việc để thoát được cảnh  nghèo và có tiền chữa căn bệnh nan y. Năm 42 tuổi, chị Thủy thấy sức khỏe suy giảm, đi làm mướn một buổi là cảm thấy người mệt mỏi. Do vậy, chị dành chút tiền kiếm được đi khám bệnh, bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu (TP. Hồ Chí Minh) phát hiện chị bị căn bệnh bướu ung thư vú, cần tiến hành phẫu thuật điều trị.

Gom góp bao nhiêu tiền dành dụm của 2 vợ chồng và vay mượn, chị Thủy đã hoàn thành cuộc phẫu thuật và có sức khỏe ổn định trong 10 năm qua. Thế nhưng, chỉ mấy tháng gần đây, cũng do mệt mỏi, không ăn ngủ được, chị đi tái khám thì biết căn bệnh ung thư tái phát, chỗ vết mổ cũ xuất hiện nhiều bướu sợi, thêm căn bệnh bướu tuyến giáp.

Chị Thái Thị Thủy

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết: “Gia đình chị Thủy thuộc hộ nghèo. Hai vợ chồng đã rất chăm chỉ làm thuê nhiều năm qua nhưng vẫn không thể thoát khỏi cảnh khó khăn. Căn bệnh ung thư tạm yên ắng 10 năm nay lại tái phát.

Hiện tại, gia đình chị không còn đủ tiền để đưa chị đến bệnh viện điều trị, chị đành tìm kiếm thuốc nam uống. Địa phương và hội phụ nữ rất quan tâm, ngay khi có phần quà, gạo của nhà hảo tâm giúp đỡ đều san sẻ để gia đình chị Thủy đảm bảo đời sống. Còn chi phí điều trị bệnh ung thư, rất mong nhận được sự tương trợ, giúp đỡ từ cộng đồng”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG