2 phụ nữ đau bệnh cần được giúp đỡ

16/06/2022 - 07:19

 - Một người phụ nữ lớn tuổi mắc khối u khí quản ở xã Định Thành; một người phụ nữ mắc bệnh suy thận ở xã Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), cần lọc thận thường xuyên. Cuộc sống khó khăn, đời sống gia đình gần như kiệt quệ sau thời gian điều trị bệnh lâu dài, họ rất mong nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Bà Đoàn Thị Khoa (ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành) năm nay đã bước vào tuổi 72. Ngoài những bệnh thường xuyên do tuổi già, gần đây bà Khoa còn chịu đựng những mệt mỏi, khó thở đến từ khối u khí quản, viêm phổi do vi khuẩn. Mặc dù bà đã được con trai đưa đến bệnh viện tỉnh điều trị thường xuyên nhưng bệnh không giảm. “Gần đây, thời gian mẹ ở nhà ít hơn ở bệnh viện vì hay mệt, không ăn uống nổi làm người gầy sọp hẳn đi. Bác sĩ cho hay, mẹ bị viêm phổi nặng nên giờ tôi phải cố gắng chăm lo” - anh Lê Tấn Tài (con trai bà Khoa) chia sẻ.

Đến thăm nhà bà Khoa, chúng tôi mới thấy hết cảnh khó của gia đình. Mái nhà lợp bằng tole sau nhiều năm bắt đầu loang lổ, cột kèo bị mối mọt làm hư hỏng, còn nền nhà là nhờ nhà hảo tâm cho ít gạch lót tạm. Anh Tài cho hay, khi con anh mới 6 tháng tuổi là vợ ra đi, để lại con nhỏ và mẹ già một mình anh chăm sóc, làm lụng nuôi dưỡng đến nay. Bao nhiêu tiền kiếm được đều lo cho cuộc sống nên không có tiền sửa sang lại nhà cửa.

Mấy năm trước, lúc mẹ chưa bệnh, anh Tài còn lên tỉnh Đồng Nai tìm kiếm việc làm, tích cóp được chút vốn nhỏ, sau đó trở về quê nhà làm nghề cho thuê dàn âm thanh di động. Thế nhưng, từ lúc dịch bệnh đến nay, nhu cầu thuê của người dân giảm hẳn, do vậy anh không còn kiếm được tiền như trước đây.

Bà Khoa và con trai, cháu nội

Ông Huỳnh Ngọc Thương (Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Hòa Tân) thông tin: “Gia đình bà Đoàn Thị Khoa thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn. Từ khi còn trẻ, chồng bỏ đi, bà Khoa vất vả nuôi con một mình. Đến khi con trai trưởng thành và lập gia đình nhưng đời sống hôn nhân không hạnh phúc. Bao nhiêu năm nay cả gia đình luôn sống trong cảnh thiếu trước hụt sau. Nay bà Khoa đau bệnh nặng, cô con gái đang học lớp 11 gặp nhiều khó khăn. Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ”.

Tại tổ 10, ấp Trung Bình Nhất (xã Vĩnh Trạch), hoàn cảnh của bà Phạm Thị Tua (57 tuổi) cũng rất đáng thương. Những ngày còn trẻ, bà Tua phải một mình nuôi đứa con trai nhỏ do hôn nhân đổ vỡ. Bà làm thuê đủ công việc để nuôi con trưởng thành. “Thân cò” ấy đã lặn lội bao năm để mang lại niềm vui cho con và mong muốn có được một mái nhà lành lặn. Thế nhưng, ngay khi địa phương hỗ trợ cất được căn nhà tole đàng hoàng hơn thì bà đổ bệnh.

“Mấy tháng nay, nhiều căn bệnh kéo đến, nào là hở van tim 3 lá, nhồi máu cơ tim, suy tim, tăng huyết áp và suy thận làm tôi không còn đủ sức chống chọi. Mới đây, do 2 chân sưng phù, trong người đau nhức không xoay trở được, con trai đưa tôi đến bệnh viện chạy thận cấp cứu và sắp tới phải tiến hành lọc thận thường xuyên. Nghĩ đến số tiền vay mượn 4-5 triệu đồng cấp cứu vừa qua và những lần chạy thận sắp tới, tôi lo lắng chưa biết tính sao” - bà Tua ngậm ngùi.

Bà Phạm Thị Tua

Anh Võ Trung Hiếu (con trai bà Tua) cho biết: “Tôi làm phụ hồ, ngày có ngày không. Ngày làm được kiếm từ 200.000-250.000 đồng, không đủ cho mẹ, vợ và 2 con nhỏ. Nay mẹ tôi mắc nhiều bệnh, lo nhất là việc chạy thận mỗi tuần rất tốn kém. Với bao khó khăn trước mắt, tôi chỉ mong sao mình có nhiều sức khỏe, được người khác gọi đi làm nhiều hơn mới có được tiền lo cho mẹ”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Bình Nhất Hà Hữu Tâm thông tin: “Gia đình bà Tua thuộc hộ cận nghèo, mặc dù chí thú lao động nhưng vẫn khó khăn. Thời gian trước, cháu Hiếu đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương, nhưng do dịch bệnh, mẹ đau yếu nên đành trở về quê. Trước mắt, địa phương chỉ có thể hỗ trợ chỗ ở, tặng gạo từ tấm lòng của nhà hảo tâm, còn chi phí điều trị bệnh cho bà Tua thì rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG