2 phụ nữ đau bệnh cần giúp đỡ

15/12/2022 - 07:11

Cả cuộc đời vất vả mưu sinh, đến tuổi xế chiều cứ ngỡ rằng sẽ được an nhàn, vui vầy bên con cháu. Vậy mà cái nghèo, bệnh tật vẫn cố bám lấy cuộc đời của bà Hồ Thị Phụng (70 tuổi, ngụ ấp Bình Phước, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) và bà Huỳnh Thị Điều (66 tuổi, ngụ ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn). Cả 2 trường hợp rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Đến thăm bà Hồ Thị Phụng, chúng tôi phải nhờ đến chiếc xuồng của gia đình hàng xóm bên cạnh. Bởi nhà bà nằm trên phần đất cao, xung quanh toàn là nước. Trong căn nhà tole đơn sơ, chỉ có bà Phụng nằm đó với bao cơn đau nhức từ 3 đốt xương sống bị gãy, nhưng không có tiền chữa trị. Cùng với đó là những căn bệnh tuổi già: Đau nhức xương khớp, huyết áp, tim mạch… thay phiên nhau hành hạ. Nghe có tiếng người, bà ngỡ con trai đi hái xoài thuê về nhà sớm, nhưng không ngờ là có người đến thăm.

Bà Hồ Thị Phụng

Cất giọng mệt mỏi, bà Phụng cho hay: “Chồng mất nhiều năm, một mình tôi làm thuê, làm mướn nuôi con trai. Cháu nội tôi đã 3 tuổi. Nhưng không may, con dâu phát hiện bệnh viêm nhiễm của phụ nữ. Mặc dù đã cố gắng khám và chữa trị, nhưng bệnh ngày càng nhiều hơn.

Đến nay không còn tiền, con dâu tôi lên TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm, với mong muốn điều trị dứt điểm căn bệnh”. Rồi bà cho hay thêm, hiện tại nhà chỉ còn mỗi con trai đi làm mướn, hy vọng có tiền chăm lo bữa cơm hàng ngày cho bà và con nhỏ, còn thuốc uống giảm đau ngày có ngày không.

Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Phước Đỗ Thị Thúy An cho biết: “Gia đình bà Phụng trước đây thuộc hộ nghèo địa phương. Mẹ con bà rất chăm chỉ lao động, nhờ vậy từng bước thoát nghèo. Thế nhưng, những năm về sau, do bà Phụng tuổi cao sức yếu, thu nhập chính trong gia đình dựa vào người con trai.

Nay bà mang nhiều bệnh tuổi già, con dâu mắc bệnh không đủ tiền chữa trị. Hoàn cảnh hiện tại của gia đình rất khó khăn, Ban Nhân dân ấp, Chi hội Phụ nữ ấp quan tâm và thường xuyên giúp đỡ gạo, quà để gia đình vơi bớt khó khăn. Chúng tôi rất mong có thêm sự chia sẻ từ cộng đồng, để gia đình có điều kiện chăm lo sức khỏe bà Phụng và chị Đoan tốt hơn”.

Đến thăm gia đình của bà Huỳnh Thị Điều, chúng tôi rất thương cảm cho tình cảnh đau bệnh không dứt của bà. Nhà nghèo khó, cậu con trai Huỳnh Thanh Dũng đi làm thuê, mướn mỗi ngày chỉ đủ tiền chợ, còn tiền mua thẻ bảo hiểm y tế cho mẹ không lo nổi. Để rồi giờ đây trong đợt bạo bệnh, bà Điều không có bảo hiểm y tế. Gia đình phải tự chi trả tiền điều trị, mượn tiền khắp nơi. Không thể kéo dài thêm thời gian nằm viện, con trai đành đưa mẹ về nhà.

Con trai Thanh Dũng và bà Điều

Trên giường bệnh, bà Điều chia sẻ: “Tôi biết mình bị chứng thoái hóa cột sống lưng, đau thần kinh tọa, tăng huyết áp và tiểu đường lâu nay, nhưng không có tiền đi tái khám và mua thuốc uống thường xuyên. Nay các căn bệnh diễn biến nhanh, tôi không còn sức chịu đựng nữa. Tôi muốn được điều trị dài ngày, nhưng nghĩ đến số tiền phải lo quá lớn so với khả năng, nên đành xin về nhà hổm nay”.

 Ông Huỳnh Văn Mọi (em bà Điều) chia sẻ: “Ngay khi có được ít tiền, ít gạo tôi đều mang đến cho chị và đứa cháu để họ bớt khó khăn. Thế nhưng, cả tháng nay chị tôi trở bệnh nặng, không tiền chữa trị, không tiền tái khám và lấy thuốc uống, tôi nhìn mà xót xa lắm”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Bình Nhì Trần Thanh Hà cho biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Điều rất khó khăn. Mẹ con bà sống tạm trong căn nhà sàn đã xuống cấp nhiều năm, trên phần đất mượn tạm. Nào giờ cả 2 mẹ con đi làm thuê, mướn, nhưng hiện tại việc làm nơi thôn quê khan hiếm, thu nhập con trai bà không ổn định, trong khi phải lo cho mẹ tiền nằm viện.

Địa phương đang xem xét để gia đình thuộc hộ nghèo địa phương. Ngay khi có quà, gạo của các nhà hảo tâm gửi tặng, chúng tôi đều đành tặng cho gia đình. Chúng tôi rất mong có thêm sự đóng góp chia sẻ từ những tấm lòng nhân ái gần xa để bà Điều có điều kiện trị bệnh thường xuyên hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG