2021 là năm đáng nhớ nhất của văn hóa giải trí Hàn Quốc

31/12/2021 - 14:02

Với những sản phẩm văn hóa - giải trí nổi tiếng toàn cầu như các loạt phim "Squid Game" (tựa Việt: Trò chơi con mực) hay "Hellbound" (tựa Việt: Bản án từ địa ngục) và tầm ảnh hưởng ngày càng rộng của nhóm nhạc thần tượng nam đình đám BTS, có thể nói rằng văn hóa Hàn Quốc đã duy trì sức hút với người hâm hộ trên toàn thế giới trong suốt năm 2021. Điều này cũng làm dấy lên niềm tin rằng sẽ có thêm những hiện tượng giải trí nữa đến từ "Xứ sở kim chi" trong năm tiếp theo.

Các thành viên nhóm nhạc nam của Hàn Quốc BTS. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Đầu tiên phải kể đến là cơn sốt "Squid Game", bộ phim truyền hình thể loại kinh dị viễn tưởng, đã trở thành nội dung được xem nhiều nhất từ trước đến nay trên mạng Netflix với hơn 1,65 tỷ giờ xem trong 4 tuần đầu sau khi phim ra mắt hồi tháng 9. Chín tập của bộ phim kể về những màn thi đấu các trò chơi dân gian của trẻ em Hàn Quốc để có được phần thưởng tổng cộng 45,6 tỷ won (38,5 triệu USD) tiền thưởng. Nội dung các trò chơi được làm mới với những yếu tố ly kỳ, kinh dị.

Từ hiệu ứng của "Squid Game", những bộ đồng phục áo xanh-trắng và khẩu trang đen - đã trở thành những trang phục phổ biến trong dịp lễ Halloween năm nay ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều video ngắn được chia sẻ trên ứng dụng TikTok, có người dùng chủ yếu là thanh thiếu niên, về các phân đoạn tái hiện lại một số trò chơi trong phim cũng trở thành hiện tượng mạng được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Tiếp đó, phim kinh dị viễn tưởng "Hellbound" đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt và thậm chí vượt mặt "Squid Game" để trở thành chương trình được xem nhiều nhất trên Netfix chỉ một ngày sau khi ra mắt trên nền tảng truyền phát trực tiếp này. "Hellbound" sau đó đã duy trì vị trí đứng đầu top 10 chương trình ăn khách nhất của Netfix trên toàn cầu trong 10 tuần liên tiếp trước khi rơi khỏi danh sách này ngày 23/12 vừa qua. Tuy nhiên, trong ngày 23/12, vẫn còn có 3 cái tên đến từ Hàn Quốc gồm "Squid Game" ở vị trí thứ 6, "The King's Affection" (tựa Việt: Hoàng đế giả trai) ở vị trí thứ 7 và "Hometown Cha Cha Cha" (tựa Việt: Điệu Cha cha cha làng biển).

Ngành âm nhạc Hàn Quốc cũng là nơi sản sinh ra nhóm nhạc thần tượng đình đám BTS, với những nhạc phẩm liên tục xô đổ các kỷ lục trên các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế trong suốt năm 2021. Trong đó phải kể đến ca khúc "Butter" đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong 10 tuần liên tiếp. BTS cũng liên tục được xướng tên nhận những phần thưởng tại các lễ trao giải âm nhạc uy tín quốc tế như Billboard Music Awards và American Music Awards, cũng như được đề cử các giải thưởng Grammy 2 năm liên tiếp. Không chỉ BTS chứng minh được vị trí trong làng âm nhạc quốc tế mà các nhóm nhạc khác của Hàn Quốc như BLACKPINK, TWICE, Seventeen, Enhyphen, ITZY, NCT 127, Tomorrow X Together và Monsta X, đều đã sở hữu những tác phẩm có mặt trong danh sách Billboard 200, một vài trong số đó thậm chí đã leo lên những vị trí cao trong năm 2021.

Giới chuyên gia nhận định những thành công đột phá trên một lần nữa cho thấy văn hóa Hàn Quốc đang dần khẳng định tầm ảnh hưởng trên thị trường giải trí toàn cầu vốn "ưu ái" các sản phẩm văn hóa giải trí của Mỹ suốt gần một thế kỷ qua.

Theo các chuyên gia, nếu như trước đây người hâm mộ phương Tây coi nhẹ các sản phẩm âm nhạc và giải trí từ châu Á thì trong khoảng 3-4 năm trở lại đây quan điểm này đã thay đổi. Các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc dần được nhìn nhận như một tiêu chuẩn mới về mỹ học và tính hiện đại. Nhưng cũng không thể phủ nhận sự thành công trên cũng nhờ một phần vào yếu tố khách quan chính là sự phát triển của các nền tảng truyền phát trực tuyến.

Đại dịch COVID-19 đã tạo cơ hội phát triển rất thuận lợi cho các dịch vụ truyền phát trực tuyến theo nhu cầu, giúp các sản phẩm ra mắt trên những nền tảng này vượt qua các tác phẩm điện ảnh Hollywood trên thị trường giải trí quốc tế. Giới phân tích Hàn Quốc cũng tin tưởng rằng các nội dung văn hóa giải trí của nước này còn nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển và khó có thể bị thay thế trong những năm tới.

Theo LÊ ÁNH (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích