23 năm tù cho đối tượng lừa đảo xưng là 'cháu họ Phó Thủ tướng'

04/12/2023 - 19:20

Ngày 4-12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa Vũ Thị Hương Lan (sinh năm 1982, trú tại phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) ra xét xử về tội 'Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức' và 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Theo cáo trạng, Vũ Thị Hương Lan thường tự giới thiệu là cháu họ một Phó Thủ tướng và đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, phụ trách đại diện nguồn vốn an sinh xã hội có lãi suất ưu đãi. Lan nói với các doanh nghiệp nếu muốn vay nguồn vốn này, cần đặt cọc tiền.

Để các doanh nghiệp tin tưởng, Lan thường hẹn gặp, làm việc tại nhà hàng 37A Hùng Vương (cạnh nhà khách Chính phủ) và thậm chí, còn đưa các bị hại vào trong trụ sở Văn phòng Chính phủ dưới sự giúp đỡ của 2 cán bộ thuộc cơ quan này.

Đối tượng Lan tại phiên tòa.

Với vỏ bọc trên, Lan đã làm giả nhiều tài liệu, con dấu của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ… rồi gửi cho các bị hại xem. Các tài liệu này do Lan thuê một người tên Đức (chưa rõ lai lịch) làm với giá từ 1,5 đến 3 triệu đồng/tờ; con dấu 8 triệu đồng/chiếc.

Qua đó, Lan lừa đảo được 6 cá nhân, doanh nghiệp đưa hơn 16 tỷ đồng tiền "đặt cọc" cho mình. Đối tượng còn tiếp cận 4 đại diện doanh nghiệp khác để lừa đảo nhưng chưa thành công.

Người đưa nhiều tiền nhất cho Lan là Giám đốc Công ty Hoàng Trung Dương ở Cần Thơ. Năm 2021, vị này sau khi nhận "Thông báo lệnh giải ngân" giả của Văn phòng Chính phủ đã nhiều lần chuyển khoản hoặc đưa tiền mặt cho bị cáo, tổng số hơn 7,2 tỷ đồng.

Lan còn làm giả các văn bản của UBND tỉnh Đắk Lắk về dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế Eatam. Dự án này trên thực tế đã bị chính quyền chấm dứt hoạt động nhưng bị cáo nói với các doanh nghiệp, có thể chỉ định thầu thi công và có 2 người bị lừa gần 3 tỷ đồng về dự án này.

Để khắc phục hậu quả vụ án, cơ quan tố tụng đã phong tỏa hơn 9,3 tỷ đồng của bị cáo Lan trong các tài khoản ngân hàng và kê biên số trái phiếu trị giá hơn 6,2 tỷ đồng do Lan mua của Công ty Ea Súp (Đắk Lắk).

Trong vụ án, 2 cán bộ Văn phòng Chính phủ bị xác định giúp Lan đưa bị hại vào trong trụ sở, thực hiện hành vi lừa đảo. Cáo trạng cho rằng việc này "vô tình tạo điều kiện cho Lan thực hiện hành vi phạm tội, gây mất an ninh, an toàn, làm ảnh hưởng uy tín của Văn phòng Chính phủ".

Cơ quan chức năng làm rõ, 2 cán bộ này khai quen biết Lan nên giúp cô ta được tiếp khách tại phòng khách Văn phòng Chính phủ. Họ không hưởng lợi, không biết cô ta lừa đảo nên không bị xử lý hình sự nhưng cơ quan an ninh đã có văn bản kiến nghị Văn phòng Chính phủ về công tác quản lý nhân sự, tiếp khách tại trụ sở.

Căn cứ vào các chứng cứ, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo 5 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Lan phải chấp hành mức án chung là 23 năm tù.

Đồng thời, kiến nghị, cơ quan tố tụng có trách nhiệm tiếp tục điều tra, xem xét hành vi của một cá nhân có dấu hiệu đồng phạm với Vũ Thị Hương Lan, nhằm tránh bỏ lọt tội phạm. Về dân sự, Tòa cấp sơ thẩm cũng tuyên buộc bị cáo phải khắc phục toàn bộ số tiền hơn 16 tỷ đồng chiếm đoạt của các bị hại.

Theo CHU DŨNG (Hà Nội Mới)