3 giám đốc nhận án tù vì bắt tay 'ông trùm' đưa người trốn ra nước ngoài

28/02/2023 - 19:57

CQĐT đã làm rõ hành vi của Lê Lâm Tới liên quan đến việc đưa người trốn ra nước ngoài trong Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ngoài bị cáo Tới, 3 giám đốc cũng bị nhận án tù.

Ngày 28/2, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Lê Lâm Tới (SN 1978, ở huyện Thanh Trì), Vũ Nam Phương (SN 1972, Giám đốc Công ty CP thương mại Hoàng Phúc), Đào Trọng Quang (SN 1972, Giám đốc Công ty CP đầu tư XD và TM Minh Quang Phát), Hoàng Trung Yên (SN 1975, Giám đốc Công ty CP phát triển hạ tầng 168) ra xét xử về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2019, Đồn Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận trường hợp một công dân bị phía Pháp trục xuất về Việt Nam trên chuyến bay số hiệu AF 258 vì có hành vi nhập cảnh trái phép.

Từ đây, CQĐT phát hiện đường dây chuyên tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép do Lê Lâm Tới cầm đầu. Tham gia vào đường dây còn có 4 người khác.

CQĐT làm rõ, khoảng cuối năm 2015, chồng Nguyễn Thị Lan là Phạm Văn Quyết (SN 1980, ở Hà Tĩnh) trong quá trình đi phỏng vấn làm thủ tục xin visa xuất cảnh sang Tây Ban Nha lao động có quen biết Lê Lâm Tới với tư cách là người có thể làm thủ tục giúp công dân có nhu cầu xuất cảnh sang châu Âu lao động.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TT

Từ mối quan hệ này, khoảng cuối năm 2016, đầu năm 2017, hai bên thỏa thuận, Lan là đầu mối thu tiền và hồ sơ của công dân có nhu cầu sang châu Âu lao động.

Tới trực tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua Lan nhận hồ sơ của khách có nhu cầu đi nước ngoài với chi phí 20.000 USD – 21.000 USD/người.

Sau đó, Tới làm khống hồ sơ cho khách đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội hoặc làm trong các công ty, doanh nghiệp… có nhu cầu sang nước ngoài để công tác, học tập, tìm hiểu thị trường rồi trốn ở lại.

Cáo buộc cho rằng, từ cuối năm 2017- 7/2019, Tới đã tổ chức cho 17 người trốn ra nước ngoài, thu lời bất chính 79.400 USD. Trong đó, Lan đã chuyển cho Tới nhiều trường hợp. Tới thấy hồ sơ của khách không đủ điều kiện để nhập cảnh nên tìm cách khác để đi.

Trường hợp chị Trần Thị C. được người của Tới hướng dẫn làm hồ sơ xin visa tại Đại sứ quán Phần Lan với chức danh Phó phòng Quản lý chất lượng nông nghiệp thuộc Liên minh hợp tác xã Thái Nguyên.

Ngày 28/10/2018, chị C. xuất cảnh sang Tây Ban Nha. Do không có công việc ổn định, năm 2019, chị đi tàu hỏa sang Pháp và sau 3 lần nhập cảnh sang Anh đều bị cảnh sát Pháp bắt. Đến ngày 25/4/2019, chị C. bị trục xuất về Việt Nam.

Đặc biệt, CQĐT đã làm rõ hành vi của Tới liên quan đến việc đưa người trốn ra nước ngoài trong Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Cụ thể, vào khoảng tháng 7/2019, Bộ NN&PTNT có kế hoạch tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại thủ đô Warszawa, Ba Lan từ ngày 10-16/9/2019.

Điều kiện để doanh nghiệp tham gia là phải hoạt động kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại. Thông qua người quen, Tới biết đến sự kiện này nên nảy sinh ý định đưa người đi cùng đoàn để họ trốn ra nước ngoài.

Tới gặp Vũ Nam Phương, Giám đốc Công ty Hoàng Phúc đặt vấn đề và nhờ Phương xác nhận cho 7 người làm trong các công ty. Để tránh sự chú ý, Phương liên hệ thêm một số giám đốc công ty khác, trong đó có bị cáo Quang và Yên để ký xác nhận cho người của Tiến.

Thống nhất được với Phương, Tới chuẩn bị hồ sơ gồm hợp đồng lao động, bảng lương, quyết định bổ nhiệm chức vụ, quyết định cử đi công tác để Phương, Quang và Yên ký xác nhận. Sau đó, Tới đã đăng ký danh sách 11 người đi cùng đoàn của Bộ NN&PTNT.

Xác minh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an cho thấy, có 7 cá nhân đi cùng đoàn công tác nhưng không quay về Việt Nam. Đối với Nguyễn Thị Lan hiện đã bỏ trốn khỏi địa phương nên CQĐT tách vụ án xử lý sau. 

Sau 2 ngày xét xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tới 6 năm tù; Phương 5 năm; Quang và Yên cùng nhận án 2 năm tù.

CQĐT có văn bản kiến nghị Bộ NNPTNT ban hành quy trình, trình tự, thủ tục trong việc tổ chức các sự kiện ở nước ngoài để tránh tình trạng khách trốn đi nước ngoài và tiến hành thanh tra làm rõ trách nhiệm một số cá nhân (nếu có) tại Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản để xử lý.

Theo Vietnamnet