5 xu hướng di động cho năm Giáp Thìn: AI tích hợp, smartphone kiểu mới

08/02/2024 - 19:50

Năm 2024, trí tuệ nhân tạo tiếp tục tái định hình xu hướng thiết bị di động, nổi bật với những chiếc smartphone AI.

AI ‘on-device’

Các tính năng AI tổng quát sẽ được tích hợp vào điện thoại thông minh và theo một cách rộng rãi. Từ bản dịch đa ngôn ngữ thời gian thực trong cuộc thoại đến tóm tắt ghi nhớ giọng nói (voice-memo), hay nâng cao hiệu suất máy ảnh.

dsc00962.jpg

Smartphone AI là từ khoá của giới di động năm 2024

Galaxy S24 vừa phát hành của Samsung đã được tích hợp có các công cụ AI tổng quát, giúp tận dụng khả năng xử lý trên thiết bị và máy chủ dựa trên đám mây để giúp người dùng thực hiện các công việc hàng ngày. Ritesh Bendre, chuyên gia tại Counterpoint Research cho biết, giai đoạn 2024 đến 2027 thế giới có thể xuất xưởng hơn 1 tỷ điện thoại thông minh AI. 

Trong khi đó, Qualcomm, với chipset hàng đầu Snapdragon 8 Gen 3 cho phép tăng hiệu suất trên điện thoại thông minh, từ mức cải thiện 20% về CPU, 30% về GPU và 41% về NPU - để thực hiện tác vụ AI đồng thời vẫn tiết kiệm điện năng, sẽ là cơ sở để xuất hiện thêm nhiều các thiết bị Android tích hợp AI trong năm nay. 

Thiết bị gập tốt hơn, rẻ hơn?

Gần như tất cả các nhà sản xuất lớn, trừ Apple, đều đã tham gia cuộc chơi điện thoại nắp gập. Google bắt đầu với Pixel Fold, tiếp theo là sự trở lại của Razr của Motorola và dòng Galaxy Z của Samsung. OnePlus ra mắt Open, một chiếc điện thoại kết hợp máy tính bảng trị giá 1.699 USD.

motorola razr.jpg

Sẽ xuất hiện các smartphone nắp gập rẻ hơn?

Năm 2024, câu hỏi đặt ra là khả năng dễ tiếp cận đến mức độ nào. Avi Greengart, chủ tịch và nhà phân tích chính tại Techsponential, cho biết, miễn là người tiêu dùng hài lòng với mức hiệu suất và các thành phần công nghệ cao mà họ đang trả tiền, thì xu hướng giảm giá sẽ không sớm diễn ra.

“Các sản phẩm có thể gập lại có cấu trúc chắc chắn, thường đắt hơn so với các loại thông thường, thậm chí chỉ xét về màn hình”, Jene Park, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research nói.

Song, các nhà cung cấp dịch vụ thường giảm giá mạnh thiết bị mới để đổi lấy lòng trung thành khách hàng. Do đó, chúng ta có thể hi vọng vào việc xuất hiện những chiếc smartphone nắp gấp giá cả dễ chịu hơn.

Thu hẹp khoảng cách về sạc

Wireless Power Consortium (WPC), một ủy ban bao gồm Apple, Samsung và Google, đã thúc đẩy việc tiêu chuẩn hóa sạc không dây Qi2 trong hơn một năm qua và năm 2024 có thể là năm những nỗ lực này thành hiện thực. Thế hệ sạc Qi thứ hai hứa hẹn cải thiện cuộn dây từ tính để cung cấp năng lượng không dây hiệu quả hơn và nhanh hơn (lên đến 15W), cho cả thiết bị iOS và Android.

iphone 14 pro vs samsung galaxy s23 ultra.jpg

Sạc không dây trên smartphone tiếp tục được nâng cấp

"Sự liên kết hoàn hảo của Qi2 cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng bằng cách giảm tổn thất năng lượng có thể xảy ra khi điện thoại hoặc bộ sạc không được căn chỉnh. Điều quan trọng không kém là Qi2 sẽ giảm đáng kể lượng rác thải chôn lấp liên quan đến việc thay thế bộ sạc có dây do đứt phích cắm và áp lực đặt lên dây kết nối và ngắt kết nối hàng ngày", Paul Struhsaker, giám đốc điều hành của WPC, cho biết trong một tuyên bố năm ngoái.

Việc áp dụng công nghệ như vậy sẽ thu hẹp khoảng cách lâu dài giữa các thiết bị tương thích với MagSafe (iPhone 12 trở lên) và những thiết bị không có tính năng này, cho phép người dùng Android cũng tận dụng được những lợi ích của phụ kiện sạc dựa trên nam châm. Các nhà sản xuất phụ kiện như Anker và Satechi đã bắt đầu tung ra các đế sạc và miếng sạc tương thích Qi2. Giờ đây, các nhà sản xuất điện thoại sẽ phải gánh chịu nửa sau của hóa đơn bằng cách tích hợp các cuộn dây thích hợp ở mặt sau thiết bị của họ. Mong đợi những điều đó sẽ đến rất sớm.

Nâng cấp camera với ống kính tiềm vọng

Năm 2024 sẽ là năm các nhà sản xuất smartphone tập trung mạnh mẽ hơn nữa trong việc tạo ra những cụm camera tầm xa.

iphone 15 pro max white 2.jpg

Các smartphone sẽ có camera tích hợp kính tiềm vọng mạnh mẽ hơn nữa

Máy ảnh kính tiềm vọng bao gồm một lăng kính dùng phóng đại khúc xạ ánh sáng và một ống kính được căn chỉnh theo chiều dọc đặt trong điện thoại. Với hệ thống này, các camera trên máy ảnh có thể chụp các đối tượng ở khoảng cách xa hơn về mặt quang học, thay vì phóng to bằng kỹ thuật số vốn dẫn đến việc bị mất chi tiết hay độ sắc nét.

Các công ty như Samsung từ lâu đã sử dụng ống kính kính tiềm vọng để cải thiện hiệu suất máy ảnh. Mẫu Galaxy S24 Ultra gần đây nhất là một ví dụ điển hình. Trong khi thiết bị có ống kính chính 200 megapixel thì ống kính tele 50MP, có khả năng zoom quang 5x sẽ được người dùng dựa vào nhiều nhất khi chụp ảnh từ xa. Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Oppo cũng vừa phát hành Find X7 Ultra, không chỉ có một mà là hai ống kính tiềm vọng.

Thiết bị di động mới

Tại CES 2024, công ty khởi nghiệp AI Rabbit Inc. trình diễn thiết bị bỏ túi R1, được hợp tác sản xuất với công ty thiết kế Teenage Engineering, có thể là một trong nhiều thiết bị di động ra mắt vào năm 2024 khiến người dùng phải đặt câu hỏi về ngoại hình của những chiếc điện thoại di động tương lai.

dsc00636 2.jpg

Những thiết bị di động AI mới như Rabbit R1 sẽ là xu hướng trong năm 2024

Humane, cũng là một công ty đang nổi khác trong danh mục thiết bị di động phi truyền thống, với Ghim AI gắn vào quần áo người dùng. Giống như Rabbit R1, Pin ưu tiên các tác nhân AI hơn là tương tác giữa con người với ứng dụng, nghĩa là thay vì yêu cầu người dùng chạm và cuộn qua các giao diện ứng dụng, thiết bị sẽ sử dụng nhiều mô hình AI khác nhau để giao tiếp với các dịch vụ.

Theo Vietnamnet