7,6 triệu trẻ em ở Ethiopia không được đến trường

11/11/2023 - 13:30

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 10/11 cho biết hiện có khoảng 7,6 triệu trẻ em ở Ethiopia không được đến trường do các thảm họa thiên tai cũng như nhân tai ở nước này.

Trẻ em tại lớp học trong trại tị nạn Farburo ở làng Adlale, Ethiopia, ngày 11/1/2023. Ảnh tư liệu: AFP/ TTXVN

Trong báo cáo mới nhất về tình hình nhân đạo ở Ethiopia, UNICEF nêu rõ cuộc xung đột đang diễn ra tại nhiều địa phương ở quốc gia Đông Phi này, đặc biệt ở hai vùng  Amhara và Oromia, đã tước đi quyền được tiếp cận giáo dục của nhiều trẻ em. Tính đến nay đã có khoảng 7,6 triệu trẻ em trên toàn Ethiopia không thể và không được tới trường.

Cũng theo UNICEF, cuộc xung đột ở vùng Amhara đang diễn ra hết sức căng thẳng gây nguy hiểm cho việc đi lại và hạn chế các hoạt động trợ giúp nhân đạo. Văn phòng giáo dục của UNICEF tại vùng này cho biết đã có 28 trường học trên toàn vùng bị hư hại do xung đột, gây khó khăn cho việc khởi động năm học mới. Ngoài ra, khoảng 254 trường học khác bị thiệt hại vật chất cho mưa lớn, lốc xoáy và lũ lụt, làm ảnh hưởng đến việc học tập của hơn 92.600 học sinh.

Thêm vào đó là việc thiếu hụt các nguồn quỹ tài trợ cho hoạt động viện trợ nhân đạo ở Ethiopia trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa thiết yếu tăng cao trên cả nước. UNICEF cho biết mới chỉ quyên góp được 28% trong tổng số 674,3 triệu USD cần cho chương trình Hành động viện trợ nhân đạo cho trẻ em Ethiopia năm 2023. Vì thế, cơ quan này sẽ tiếp tục kêu gọi gây quỹ hỗ trợ cho các đối tượng có nhu cầu cấp thiết nhất, bao gồm người già, trẻ em và phụ nữ, nhất là ở những vùng khó tiếp cận.

Theo TTXVN