70 Đại sứ Liên hợp quốc kêu gọi hành động quốc tế về Gaza

12/11/2023 - 19:34

Trương Tấn Các hiện là học sinh lớp 9 Trường THCS số 2 Lịch Thành (Trung Quốc) vừa được tuyển thẳng vào Khoa Toán và Toán học ứng dụng của Đại học Thanh Hoa.

Các đại sứ Liên hợp quốc ra tuyên bố chung. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 11/11, nhóm gồm 70 Đại sứ Liên hợp quốc tại Geneva đã ra Tuyên bố Chung kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động liên quan tới tình hình ở Dải Gaza.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, lời kêu gọi chung của các đại sứ nhấn mạnh việc cộng đồng quốc tế phải hành động ngay lập tức để chấm dứt tình trạng đổ máu và những gì Gaza đang phải hứng chịu hiện nay.

Dẫn nguồn tin y tế từ thực địa, các đại sứ cho biết hơn 11.000 người Palestine đã bị sát hại trong vòng chỉ 1 tháng qua; nạn nhân chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em; đồng thời có khoảng 26.000 người khác bị thương.

Các nhà ngoại giao này nhấn mạnh số trẻ em thiệt mạng trong vòng xoáy xung đột mới nhất ở Gaza ba tuần qua thậm chí đã vượt tổng số trẻ em thiệt mạng tại tất cả các khu vực xung đột trên thế giới kể từ năm 2019 tới nay.

Tuyên bố cho biết thêm các bệnh viện ở Dải Gaza “sắp tê liệt do bị cắt nguồn cung nhiên liệu và điện; các bác sĩ phẫu thuật mà không có chất gây mê, ko có điện và bệnh viện ung thư duy nhất ở khu vực này cũng đã phải đóng cửa.”

Nhóm đại diện ngoại giao này cũng nêu quan ngại trước tình trạng nhân viên cứu trợ bị sát hại, cơ sở hạ tầng bị tàn phá nghiêm trọng.

Theo thông tin của Cơ quan Liên hợp quốc hỗ trợ người tị nạn Palestine tại Gaza và Cận Đông (UNRWA), nhiều nhân viên viện trợ quốc tế đã thiệt mạng, trong đó có khoảng 100 nhân viên của UNRWA.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng dân sự như trại tị nạn, tòa nhà chung cư, trường học, nhà thờ cũng trở thành các mục tiêu tấn công trực tiếp. Ít nhất 45% hạ tầng cơ sở đã bị phá hủy và hư hại.

Các đại sứ Liên hợp quốc kêu gọi thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, hối thúc cộng đồng quốc tế “gây áp lực tối đa” để đảm bảo hàng cứu trợ nhân đạo khẩn cấp tiếp cận được khu vực này, đồng thời khôi phục các dịch vụ thiết yếu.

Ngoài ra, các đại sứ cũng kêu gọi trả tự do cho mọi con tin, bảo vệ an toàn cho các cơ sở dân sự và dân thường, nhất là các trường học của UNRWA.

Kể từ khi chiến sự bùng phát giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ngày 7/10 tới nay, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn “ngay lập tức và bền vững vì mục đích nhân đạo.”

Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an, cơ quan quyền lực nhất của Liên hợp quốc, tới thời điểm này đã tiến hành bỏ phiếu về 4 bản dự thảo nghị quyết mang tính ràng buộc pháp lý, song chưa một văn kiện nào được thông qua./.

Theo THANH TUẤN (TTXVN/Vietnam+)