8 công việc nhà giúp bạn đốt cháy calo nhanh hơn tập thể dục

18/07/2024 - 14:15

Không cần phải đến phòng tập, một số công việc nhà tưởng chừng đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc giúp bạn đốt cháy calo, mang lại lợi ích kép: vóc dáng tốt và một không gian sống chất lượng.

Lau nhà trong 30 phút có thể đốt cháy khoảng 90-150 calo. (Ảnh: iStock)

Lau nhà trong 30 phút có thể đốt cháy khoảng 90-150 calo. (Ảnh: iStock)

Chúng ta đều biết rằng tập thể dục là cách hiệu quả nhất để giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, có nhiều người không duy trì được việc tập thể dục thường xuyên do các nguyên nhân khác nhau.

Đừng lo, có một cách để bạn không cần tập mà vẫn có thể đốt cháy calo hàng ngày và hơn thế, còn khiến ngôi nhà và không gian sống của bạn lúc nào cũng sạch sẽ và ngăn nắp.

Dưới đây là 8 công việc nhà mà bạn có thể kết hợp vào lối sống để duy trì việc vận động và đốt cháy calo. Chỉ cần dành khoảng 30-60 phút mỗi ngày cho một vài hoạt động trong số này là bạn sẽ tiêu hao một lượng calo đáng kể, giữ cho thân hình luôn cân đối, săn chắc.

1. Quét và lau nhà

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nếu bạn quét và lau nhà trong 30 phút có thể đốt cháy khoảng 90-150 calo, tùy thuộc vào cân nặng cơ thể và cường độ hoạt động của bạn.

Công việc nhà này đòi hỏi bạn phải di chuyển liên tục, vận động cả cánh tay và chân, đồng thời cơ bụng cũng được tác động do phải đứng lên ngồi xuống.

2. Làm vườn

Lợi ích của việc làm vườn không chỉ dừng lại ở việc có thêm nhiều trái cây và rau quả mà nó còn có tác dụng không khác gì tập thể dục.

lam vuon.jpg

(Ảnh: iStock)

Những công việc như nhổ cỏ, đào đất, trộn phân, tưới cây… đều yêu cầu bạn phải vận động toàn thân. Một giờ làm vườn liên tục có thể giúp bạn đốt cháy tới 350 calo.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng Mỹ, những nam giới và nữ giới làm vườn đều có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn đáng kể so với những người không làm vườn.

3. Nấu ăn và dọn rửa

Những công đoạn khi nấu ăn và dọn dẹp sau bữa ăn là chuỗi các hoạt động đốt cháy calo hiệu quả, trong đó, riêng việc đứng rửa bát có thể đốt cháy 80 calo trong 30 phút.

nau an.jpg

(Ảnh: iStock)

Không chỉ 2 cánh tay bạn sẽ phải hoạt động liên tục mà cơ vai mà cơ hông của bạn cũng phải làm việc khi bạn rướn cao người để úp chén bát lên kệ hoặc lau chùi bếp và bàn ăn sau đó.

4. Giặt quần áo bằng tay

Giặt đồ bằng tay sẽ giúp bạn đốt cháy phần mỡ thừa ở bắp tay khá hiệu quả. Bạn sẽ phải hoạt động cả 2 cánh tay trong các hoạt động vò, chà, vắt quần áo…, nhờ đó mà cánh tay trở nên săn chắc.

Công việc giặt đồ sẽ giúp bạn tiêu hao khoảng 120 calo/giờ. Chưa kể quá trình đốt cháy năng lượng trong lúc bạn phơi đồ. Hãy để dây phơi đồ cao hơn tầm với của bạn một chút, bạn sẽ phải rướn người để có thể treo đồ lên, lúc này, xương sống của bạn cũng được duỗi thẳng.

5. Cọ rửa phòng tắm

Chà bồn tắm, bồn rửa, vòi hoa sen và sàn nhà tắm là một bài tập mang lại hiệu quả đốt cháy mỡ thừa vô cùng tuyệt vời.

co rua phong tam.jpg

(Ảnh: iStock)

Các động tác chà rửa từ trên xuống dưới, từ trái sang phải cần khá nhiều năng lượng để thực hiện. Chỉ với 30 phút cọ rửa, bạn sẽ tiêu hao được 187 calo, nhiều hơn 30 phút bạn chạy bộ.

6. Sắp xếp lại nhà cửa

Đây không phải là công việc hàng ngày, nhưng nếu bạn lên lịch hằng tháng hoặc hằng quý cho việc sắp xếp lại nhà cửa thì cũng khá hữu dụng. Ngôi nhà của bạn luôn có sự tươi mới và bạn có cơ hội đốt cháy calo hiệu quả.

Việc sắp xếp lại một số đồ đạc đòi hỏi bạn phải di chuyển liên tục trong nhà, thực hiện nhiều động tác và tư thế khác nhau. Nếu nhà bạn có cầu thang, chắc chắn bạn sẽ phải lên xuống cầu thang nhiều lần và việc này giúp đốt calo rất tốt.

Sau 60 phút sắp xếp, trang hoàng lại nhà cửa, bạn có khả năng tiêu hao được 334 calo.

7. Rửa xe ôtô

Rửa xe là một bài tập tim mạch toàn diện và mang lại kết quả tuyệt vời cho cánh tay của bạn. Công việc này sẽ khiến bạn vận động cánh tay, chân, cơ trung tâm và thậm chí cả cơ bụng, tăng cường sức mạnh cho các cơ ổn định ở vai của bạn.

rua xe.jpg

(Ảnh: iStock)

Đừng rửa xe theo một hướng, thay vào đó bạn hãy sử dụng chuyển động xoay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ. Theo tính toán, công việc này sẽ giúp đốt cháy 153 calo cho một lần rửa khoảng 30 phút.

8. Đi bộ mua sắm

Đi shopping trong 30 phút có thể giúp bạn đốt cháy khoảng 125-150 calo. Việc đi lên và xuống cầu thang trong khi mang những túi nặng đầy hàng tạp hóa với tốc độ nhanh cũng tương tự như tập tạ, có thể giúp bạn đốt cháy gần 500 calo mỗi giờ.

Theo Vietnamplus