AFC hủy VCK futsal châu Á, Việt Nam chờ vé dự World Cup

26/01/2021 - 14:03

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chính thức ra thông báo về việc huỷ VCK futsal châu Á vì dịch Covid-19.

Sau khi cân nhắc, AFC ra quyết định huỷ VCK futsal châu Á 2021. Ngoài ra, hai giải trẻ khác là U16 châu Á và U19 châu Á cũng không được tổ chức trong năm nay vì đại dịch Covid-19.

Theo dự kiến ban đầu, giải futsal châu Á được tổ chức vào tháng 2/2020 ở Turkmenistan để chọn ra 5 đại diện châu Á dự Futsal World Cup. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên giải đấu này đã bị hoãn lại đến cuối tháng 3/2021 tại Kuwait. Dù vậy, cuối cùng thì AFC đã huỷ luôn giải đấu này.

Futsal Việt Nam từng vào World Cup

Hiện futsal World Cup 2021 đã chọn được 15 cái tên giành vé, bao gồm chủ nhà Lithuania cùng các đại diện của Nam Mỹ, châu Phi và châu Âu. Vẫn còn 9 vé chưa có chủ, gồm 4 vé của khu vực Bắc - Trung Mỹ - Caribe (CONCACAF) và 5 vé châu Á. 

Vấn đề được nhiều người quan tâm khi VCK futsal châu Á 2021 bị huỷ là các đội sẽ tranh vé dự World Cup thế nào.

Chia sẻ với VietNamNet, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: "Đây là quyết định của Ban futsal và bóng đá bãi biển châu Á. Hiện tại có nhiều ý kiến đề xuất về việc lựa chọn các đội dự World Cup theo bảng xếp hạng (ranking) của các đội".

Thành tích của các đội tuyển ở 3 VCK châu Á gần đây

Trong trường hợp AFC lấy 5 đội có thứ hạng cao nhất, thì Việt Nam sẽ có vé dự giải futsal World Cup 2021 do xếp ở vị trí thứ 5 trên BXH. Ở 3 giải futsal châu Á gần nhất, tuyển futsal Việt Nam đều vượt qua vòng bảng (vào tứ kết các năm 2014, 2018, vào bán kết năm 2016). 

Dù vậy, phương án này của AFC cũng đang gây nên những tranh cãi, đặc biệt là những đội có cửa đi tiếp cao như Kuwait.

Ông Trần Anh Tú, Ủy viên Ban Futsal và Bóng đá bãi biển, cho biết: "Đến thời điểm này AFC chưa có quyết định về phương án chọn các đội đi World Cup. Dĩ nhiên Việt Nam nếu được chọn là một tin rất vui".

Theo HUY PHONG (Vietnamnet)