Afghanistan: Chính quyền Taliban đối mặt với khủng hoảng tài chính

16/09/2021 - 14:02

Những người có tiền trong ngân hàng tại Afghanistan cũng đang chật vật khi các ngân hàng hạn chế số tiền rút ra mỗi tuần là 200 USD và các khách hàng phải xếp hàng dài trong nhiều giờ để rút tiền.

Người dân chờ rút tiền bên ngoài một ngân hàng ở Kabul, Afghanistan, ngày 15-9-2021. (Ảnh:THX/TTXVN)

Ngày 16-9, Ngân hàng trung ương Afghanistan (DAB) thông báo lực lượng Taliban đã bàn giao khoảng 12,3 triệu USD tiền mặt và một số vàng khối cho DAB.

Thông báo cho biết số tiền mặt và vàng, được tìm thấy tại nhà riêng của các quan chức thuộc chính quyền cũ và các văn phòng địa phương của cơ quan tình báo thuộc chính quyền cũ, đã được chuyển vào ngân khố của DAB.

Sau khi tiếp quản thủ đô Kabul ngày 15-8, Taliban đã thông báo thành lập chính phủ lâm thời vào ngày 7-9, bổ nhiệm một số quyền bộ trưởng và một quyền thống đốc DAB.

Hiện cuộc khủng hoảng tài chính đang trở thành mối đe dọa đối với chính quyền Taliban.

Nhiều nhân viên trong các cơ quan nhà nước vẫn chưa đi làm trở lại và nhiều người trong số đó đã nhiều tháng chưa được lĩnh lương và thực tế có hàng triệu người đang phải tìm cách xoay sở để bảo đảm duy trì cuộc sống.

Kể cả với những người có tiền trong ngân hàng cũng đang chật vật khi các ngân hàng hạn chế số tiền rút ra mỗi tuần là 200 USD và các khách hàng phải xếp hàng dài trong nhiều giờ để rút tiền.

Với các khoản tiền chuyền về từ nước ngoài, khách hàng phải chờ đợi tại các quầy chuyển tiền quốc tế như Western Union và MoneyGram. Tuy nhiên, các chi nhánh này ngày 15-9 cũng đã thông báo cạn kiệt tiền mặt.

Trong bối cảnh đó, DAB kêu gọi tất cả các giao dịch ở quốc gia phụ thuộc vào viện trợ phải được được thực hiện bằng nội tệ.

Trước đó, tại một hội nghị quốc tế tài trợ cho Afghanistan, cộng đồng quốc tế đã cam kết tài trợ 1,2 tỷ USD cho nước này.

Taliban đã cảm ơn sự hỗ trợ đó, đồng thời khẳng định Afghanistan cần số tiền này được giải ngân ngay lập tức.

Tuy nhiên, các nước tài trợ muốn gắn điều kiện đi kèm với những đóng góp của họ và không ủng hộ đối với chế độ của Taliban.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích