Ai Cập đề xuất thỏa thuận ngừng bắn 14 ngày ở Gaza

25/12/2023 - 08:22

Phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn nguồn tin từ truyền thông khu vực và Israel ngày 24/12 cho biết Ai Cập đã đưa ra một đề xuất mới về thỏa thuận trao đổi con tin tại Dải Gaza. Theo đó, lực lượng Hamas sẽ thả 40 người Israel bị giam giữ để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 14 ngày.

Khói lửa bốc lên sau vụ pháo kích của Israel về phía Gaza, ngày 21/12/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đề xuất của Cairo, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) sẽ tạm dừng mọi hoạt động quân sự và tình báo ở Dải Gaza trong 2 tuần để đổi lại việc thả 40 con tin.

Truyền thông khu vực dẫn lời các quan chức Palestine nói rằng thỏa thuận do Ai Cập đề xuất là một kế hoạch có “3 giai đoạn”, nhằm chấm dứt giao tranh ở Gaza, cũng bao gồm việc thả 120 tù nhân Palestine khỏi nhà tù của Israel.

Giai đoạn thứ hai trong đề xuất của Ai Cập bao gồm các cuộc đàm phán với chính quyền Palestine với hy vọng thành lập một chính phủ an ninh khẩn cấp ở Gaza có sự tham gia của các phe phái Palestine khác nhau.

Tiếp theo, giai đoạn thứ ba bao gồm một thời gian ngừng bắn kéo dài, trao trả nhiều con tin hơn từ Dải Gaza và cuối cùng là lực lượng Israel rút khỏi vùng đất ven biển đang bị phong tỏa của Palestine.

Sau khi đề xuất của Ai Cập được công bố, một nguồn tin của Israel xác nhận với  báo Maariv rằng một số đề xuất là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, Tel-Aviv đánh giá “sáng kiến của Ai Cập có thể dẫn đến các cuộc đàm phán”.

Những thông tin nêu trên của truyền thông khu vực được đưa ra trong bối cảnh một phái đoàn của phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ), một nhóm chiến binh liên minh với Hamas được cho là đang giam giữ một số con tin Israel ở Gaza, đã đến Cairo để đàm phán với các quan chức an ninh Ai Cập. Phái đoàn PIJ do Tổng thư ký Ziad Nakhaleh dẫn đầu đã tới Cairo ngày 24/12, theo lời mời của phía Ai Cập, nhằm thảo luận về lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza và các nỗ lực trao đổi tù binh.

Quan chức PIJ khẳng định rằng các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào các biện pháp nhằm chấm dứt hành vi gây hấn của Israel đối với người dân Palestine. Nhóm PIJ cho đến nay đã từ chối bất kỳ thỏa thuận trao đổi tù nhân mới nào với Israel, trước khi Tel-Aviv chấm dứt cuộc tấn công quân sự nhằm vào Dải Gaza.

Trong khi đó, cơ quan y tế ở Gaza do Hamas điều hành cho biết ít nhất 70 người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào cuối ngày 24/12 nhằm vào một số ngôi nhà trong một trại tị nạn. Theo cơ quan này, cuộc tấn công đã phá hủy các ngôi nhà trong trại Al-Maghazi ở trung tâm lãnh thổ Palestine. Trong một vụ việc khác, cơ quan y tế ở Gaza cho biết 10 thành viên trong một gia đình đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào ngôi nhà của họ ở trại Jabalia ở phía Bắc Gaza. Hiện phía Israel chưa đưa ra bình luận gì về thông tin nêu trên.

Theo TTXVN