Ai Cập lập trại cứu trợ thứ ba, bệnh viện dã chiến ở Gaza

28/02/2024 - 14:22

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ai Cập sẽ thành lập trại cứu trợ thứ ba ở Dải Gaza và chuẩn bị một bệnh viện dã chiến dành cho người Palestine phải sơ tán do cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas.

Chú thích ảnh

Người dân Palestine nhận thức ăn cứu trợ tại Beit Lahia, phía Bắc Dải Gaza ngày 26/2/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Kênh truyền hình Al-Qahera News TV ngày 27/2 dẫn một nguồn tin an ninh cho biết trại cứu trợ này sẽ được đặt ở phía Bắc tỉnh Deir el-Balah ở trung tâm Dải Gaza. Trước đó, Ai Cập đã thành lập trại cứu trợ thứ hai ở thành phố Khan Younis, phía Nam Gaza, với 400 lều được trang bị nhà vệ sinh, nước và điện có khả năng tiếp nhận tối đa 4.000 người. Lực lượng không quân Ai Cập cũng đã thả 45 tấn hàng viện trợ nhân đạo, bao gồm thực phẩm và vật tư y tế, cho người dân ở Gaza. 

Cùng ngày, Chính phủ Iraq cho biết sẽ cung cấp viện trợ lương thực thực phẩm cho người dân ở Dải Gaza trước thềm tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp Nội các do Thủ tướng Mohammed Shia' al-Sudani chủ trì. 

Gần 5 tháng sau khi xung đột Hamas-Israel bùng phát, các tổ chức viện trợ nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo nạn đói tại Gaza "gần như không thể tránh được" nếu không mở rộng ngay lập tức quy mô viện trợ. 

Phát biểu tại Phiên họp cấp cao Khóa 55 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 27/2, Ngoại trưởng Maroc Nasser Bourita cho rằng Dải Gaza đang "trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có và một thảm họa nhân đạo thực sự mà cộng đồng quốc tế không thể tiếp tục làm ngơ". Quan chức Maroc nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo việc bảo vệ thường dân và đảm bảo số lượng và sự lưu thông hàng hóa viện trợ nhân đạo cho người dân Gaza, bảo vệ người Palestine không bị ép buộc di dời khỏi Gaza và thiết lập một tầm nhìn chính trị để giải quyết vấn đề Palestine.

Ngày 27/2, Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) đã nhóm họp để thảo luận vấn đề an ninh lương thực và cứu trợ nhân đạo cho Dải Gaza, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng tại vùng lãnh thổ này. 

Trong khi đó, cơ quan y tế tại Dải Gaza cùng ngày cho biết bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis và có quy mô lớn thứ hai ở Gaza đã hoàn toàn tê liệt sau hoạt động quân sự của Israel hôm 14/2. Hiện ít nhất 120 bệnh nhân cần được chuyển đến nơi khác để tiếp tục điều trị.

Theo TTXVN