AI Make in Viet Nam lọt top 4 thế giới về nhận diện khuôn mặt

27/02/2024 - 19:12

Công nghệ nhận diện khuôn mặt do Viettel phát triển có thể đối chiếu khuôn mặt trên giấy tờ tùy thân và ảnh chụp trực tiếp với tỷ lệ chính xác trên 99% chỉ trong vài giây.

Vượt qua hơn 130 công ty, viện nghiên cứu hàng đầu thế giới về công nghệ, công nghệ tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt của Viettel AI vừa lọt top 10 thế giới tại 5 trên 8 hạng mục. Thông tin này được Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Hoa Kỳ (NIST) công bố trong tháng 1/2024. 

Các bài đánh giá do NIST thực hiện sẽ kiểm tra độ chính xác khi nhận diện khuôn mặt trong các điều kiện khác nhau như ảnh chụp không chính diện, độ phân giải thấp, ánh sáng kém… 

Đáng chú ý, trong 5 hạng mục lọt top 10, công nghệ AI của Viettel hiện đứng top 4 thế giới, top 1 Việt Nam tại hạng mục nhận diện khuôn mặt ở góc nghiêng 90 độ (Mugshot-Profile 90o).

Đây là mức xếp hạng cao nhất với các công ty công nghệ Việt Nam. Thành tích này đã đánh dấu một kỷ lục mới về công nghệ tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt tự động của Việt Nam trên trường quốc tế.

viettel ai.jpg

Công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng AI của Viettel được ứng dụng nhằm xác thực Căn cước công dân gắn chip.

Bài đánh giá có tên “FRTE 1:N Identification“ do Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Hoa Kỳ thực hiện thường được coi là “dấu tích xanh” cho hiệu suất của các giải pháp công nghệ tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt tự động.

Tiền thân của bài đánh giá này là chương trình FRVT (Face Recognition Vendor Test), giúp đánh giá định kỳ các thuật toán nhận diện khuôn mặt từ năm 2000. Đây là chương trình kiểm tra tính phù hợp của các thuật toán nhận dạng khuôn mặt sinh trắc học, được sử dụng trong các ứng dụng dân sự và thực thi pháp luật. 

Theo đó, các phương pháp tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt được yêu cầu xử lý trên máy tính với thời gian dưới 1,5 giây/1 khuôn mặt, với tệp dữ liệu lên tới 12 triệu người khác nhau. Mục tiêu của những tiêu chuẩn khắt khe này là để tìm ra phương pháp không chỉ chính xác về nhận diện mà còn tối ưu về mặt thời gian xử lý, đảm bảo khả năng ứng dụng thực tiễn cao.

Công nghệ tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt của Viettel AI đang được tích hợp trong giải pháp định danh điện tử Viettel eKYC. 

Công nghệ này được phát triển nhằm giải quyết bài toán về bảo mật, phát hiện gian lận trong việc mở và xác minh tài khoản, thực hiện các giao dịch trực tuyến. Nó cũng có thể ứng dụng trong các giải pháp chấm công, quản lý ra vào tại các tổ chức, tòa nhà và hướng tới là quản lý dân cư cho các tỉnh, thành phố. 

Theo đại diện Viettel AI, công nghệ AI do đơn vị này phát triển giúp tăng tốc và nâng cao hiệu quả cho nghiệp vụ xác thực khuôn mặt, có thể giúp đối chiếu hình ảnh khuôn mặt trên giấy tờ tùy thân và ảnh chụp trực tiếp của khách hàng với tỷ lệ chính xác trên 99% chỉ trong vài giây. 

Dựa trên kết quả nghiên cứu này, Viettel AI đang phối hợp với Bộ Công an để phát triển dịch vụ Viettel IDCheck nhằm xác thực Căn cước công dân (CCCD) gắn chip với tỷ lệ chính xác tuyệt đối 100%. 

Theo Vietnamnet