Al Nassr - bến đỗ mới của Cristiano Ronaldo có gì đặc biệt?

01/01/2023 - 09:25

Đội trưởng tuyển Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo vừa gia nhập câu lạc bộ Saudi Arabia Al Nassr theo bản hợp đồng 2 năm rưỡi, chỉ 1 tháng sau khi tiền đạo 37 tuổi trở thành cầu thủ tự do khi hợp đồng của anh với đội bóng cũ Manchester United chấm dứt. Vậy bến đỗ mới của siêu sao người Bồ Đào Nha có gì đặc biệt?


Cristiano Ronaldo chính thức gia nhập câu lạc bộ Al Nassr (Saudi Arabia) với bản hợp đồng có thời hạn tới tháng 6/2025. (Ảnh: Al Nassr)

LỊCH SỬ CỦA AL NASSR

Được thành lập vào năm 1955, Al Nassr có trụ sở tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia và câu lạc bộ này đang thi đấu ở giải đấu hàng đầu của đất nước - Giải bóng đá chuyên nghiệp Saudi Arabia (SPL), bao gồm 18 đội. Al Nassr đứng thứ ba chung cuộc mùa trước, kém nhà vô địch Al Hilal 6 điểm.

Al Nassr là đội thành công thứ hai trong giải đấu với 9 danh hiệu vô địch, trong đó lần đăng quang gần nhất của họ là ở mùa giải 2018-2019. Chỉ duy nhất Al Hilal, cũng có trụ sở tại Riyadh, giành được nhiều danh hiệu hơn Al Nassr (18).

Al Nassr cũng đã 6 lần vô địch cúp quốc gia, King's Cup, gần đây nhất là vào năm 1990.

Vua phá lưới mọi thời đại của giải đấu là Majed Abdullah, cựu cầu thủ đã từng chơi cho Al Nassr. Cựu tiền đạo Saudi Arabia đã ghi 189 bàn và đạt hiệu suất trung bình gần 1 bàn/trận.

Sân nhà của Al Nassr là Mrsool Park, có sức chứa 25.000 khán giả.

Sân nhà Mrsool Park của Al Nassr có sức chứa 25.000 khán giả. (Ảnh: Al Nassr)

Thành tích tốt nhất của Al Nassr ở giải đấu cấp câu lạc bộ hàng đầu châu Á, AFC Champions League, là về nhì vào năm 1995. Các đội bóng Saudi Arabia đã 6 lần vô địch AFC Champions League, trong đó Al Hilal lập kỷ lục 4 lần vô địch, trong khi Al Ittihad 2 lần vô địch giải đấu cấp châu lục.

HUẤN LUYỆN VIÊN VÀ ĐỘI HÌNH

Al Nassr được huấn luyện bởi Rudi Garcia, người từng dẫn dắt Lille, AS Roma, Olympique Marseille và Olympique Lyonnais. Chiến lược gia người Pháp chính thức lên nắm quyền huấn luyện đội bóng kể từ tháng 6 vừa qua.

Huấn luyện bởi Rudi Garcia có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng lớn của Pháp và Italia. (Ảnh: Al Nassr)

Các câu lạc bộ SPL có thể đăng ký 8 cầu thủ nước ngoài nhưng chỉ có 7 cầu thủ có tên trong đội hình trong ngày thi đấu.

Những cầu thủ nước ngoài đáng chú ý khác của Al Nassr bao gồm người hùng World Cup của Cameroon, Vincent Aboubakar - người đã làm thay đổi thế trận trước Serbia và ghi bàn quyết định làm choáng váng Brazil trong trận đấu cuối cùng của họ ở World Cup 2022 vừa qua.

Bên cạnh đó, có thể kể đến thủ môn người Colombia David Ospina, người từng chơi cho Arsenal và Napoli, cũng như cựu tuyển thủ Brazil - tiền vệ Luiz Gustavo cũng có mặt trong đội hình.

Đội hình của Al Nassr có nhiều cái tên rất đáng chú ý. (Ảnh: Al Nassr)

THÀNH TÍCH CỦA AL NASSR TRONG MÙA GIẢI HIỆN TẠI?

Al Nassr đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng mùa này sau 10 vòng đấu, kém đội đầu bảng Al Shabab 2 điểm. Họ bắt buộc phải vô địch giải đấu mùa này để đủ điều kiện tham dự AFC Champions League 2023-2024.

RONALDO CÓ THỂ MANG LẠI GÌ CHO AL NASSR?

Ronaldo đã ghi hơn 700 bàn thắng ở cấp câu lạc bộ và hơn 100 bàn thắng ở cấp độ quốc tế để đứng đầu bảng xếp hạng ghi bàn mọi thời đại với 819 lần lập công.

Bất chấp những khó khăn của United ở mùa giải trước, một Ronaldo “già nua” cho thấy anh vẫn còn đất dụng võ khi anh đứng đầu danh sách Vua phá lưới với 24 bàn thắng, trong đó có 18 bàn ở Premier League.

Nhưng CR7 đã gặp khó khăn trong mùa giải này với “ông lớn” Premier League, chỉ ghi được 3 bàn trên mọi đấu trường trước khi ra đi.

Ở World Cup Qatar 2022 vừa qua, Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 5 kỳ World Cup nhưng anh sớm đánh mất suất đá chính sau khi Bồ Đào Nha lọt vào vòng loại trực tiếp.

Tuy nhiên, ghi bàn không phải là vấn đề đối với Al Nassr trong mùa giải này, với việc đội bóng Saudi Arabia đã có được 24 bàn thắng sau 10 trận, cao nhất giải đấu - bằng với đội đầu bảng Al Shabab.

Theo TRUNG HƯNG (Nhân dân/ Reuters)