AL thành lập ủy ban liên lạc cấp bộ trưởng để giải quyết khủng hoảng Syria

08/05/2023 - 09:27

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Liên đoàn Arab (AL) ngày 7/5 đã nhất trí thành lập một ủy ban liên lạc cấp bộ trưởng, bao gồm đại diện của Ai Cập, Saudi Arabia, Jordan, Iraq, Liban và Tổng thư ký AL, nhằm tìm kiếm một giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng Syria.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit (trái) chủ trì phiên họp bất thường của AL tại Cairo (Ai Cập) ngày 7/5/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thư ký AL Ahmed Abul-Gheit nói rằng AL đã thống nhất về cách tiếp cận nhằm giải quyết dần dần cuộc khủng hoảng Syria, lưu ý rằng ủy ban mới thành lập sẽ theo dõi các bước được thực hiện theo hướng này và liên lạc với Chính phủ Syria và các bên liên quan cũng như cộng đồng quốc tế về vấn đề này.

Phát biểu của ông Abul-Gheit được đưa ra sau cuộc họp khẩn các ngoại trưởng AL tại trụ sở của tổ chức này ở thủ đô Cairo, nhằm thảo luận về những diễn biến tại Syria và thông qua quyết định khôi phục tư cách thành viên của Syria. Tại cuộc họp, AL hoan nghênh sự trở lại của Chính phủ Syria, sau khi tư cách thành viên của nước này bị đình chỉ kể từ tháng 11/2011.

Ông Abul-Gheit nhấn mạnh quyết định trên đồng nghĩa với việc các quốc gia Arab sẽ liên lạc với Damascus lần đầu tiên sau nhiều năm để thảo luận về vấn đề cấp bách của Syria. Ông ca ngợi quyết định này là “thực tế” vì AL hiểu rằng việc giải quyết vấn đề Syria “không thể đạt được trong một sớm một chiều” và “cần có thời gian”. Tổng thư ký AL nói thêm rằng quyết định này không đồng nghĩa với việc khôi phục quan hệ bình thường giữa Syria và các quốc gia Arab, vì việc thiết lập quan hệ vẫn là quyết định có chủ quyền của từng quốc gia.

Toàn cảnh phiên họp bất thường của Liên đoàn Arab tại Cairo (Ai Cập) ngày 7/5/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Về phần mình, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhấn mạnh tại cuộc họp rằng tất cả các bên liên quan đến tình hình ở Syria phải thực hiện nghĩa vụ của mình để người dân Syria có thể thực hiện nguyện vọng về một nước Syria thống nhất, độc lập và ổn định. Ông Shoukry nhấn mạnh không có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng Syria, và “Ai Cập đã cảnh báo về hậu quả của việc cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria thông qua các biện pháp quân sự. Tuy nhiên, những cảnh báo này đã không được chú ý”. Ngoại trưởng Ai Cập nhấn mạnh cuộc khủng hoảng Syria chỉ có thể được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị, mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào công việc của một nước Syria có chủ quyền.

Cuộc họp của AL diễn ra một tuần sau khi các ngoại trưởng Ai Cập, Syria, Jordan, Saudi Arabia và Iraq gặp nhau tại thủ đô Amman của Jordan để thảo luận về cuộc xung đột kéo dài ở Syria. Tháng trước, Ai Cập và 8 quốc gia Arab đã tham gia một cuộc họp tham vấn tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia, để thảo luận về việc chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria và việc đưa nước này trở lại AL.

Theo NGUYỄN TÙNG (TTXVN)