Algeria và Italia: Quan hệ đối tác vững chắc

09/11/2021 - 08:42

Tổng thống Italia Sergio Mattarella (X.Mát-ta-rê-la) vừa có chuyến thăm hai ngày tới Algeria nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và chiến lược song phương, trong bối cảnh hai bên có chung lợi ích và cần phối hợp trong hàng loạt vấn đề. Là đối tác thương mại lớn của nhau và cùng đóng vai trò quan trọng ở Địa Trung Hải, cả Algeria và Italia đều coi đây là cơ hội để củng cố mối quan hệ “đôi bên cùng có lợi”, góp phần thúc đẩy sự ổn định của khu vực.

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Italia Sergio Mattarella, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune (A.Tép-bun) nhấn mạnh, cả hai nước có nhiều lợi ích chung, đồng thời khẳng định mối quan hệ này là bền chặt. Tổng thống Tebboune nhấn mạnh, hai bên đã nhất trí về mọi thứ, nhất là hợp tác kinh tế trong lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tổng thống Italia Mattarella khẳng định, hai nước đang hợp tác để củng cố mối quan hệ lâu đời và chiến lược. 

Tổng thống Sergio Mattarella phát biểu ý kiến tại Phủ Tổng thống ở in Rome, Italia, tháng 8/2019. (Ảnh: Reuters)

Algeria và Italia có mối quan hệ lâu đời và được củng cố trong chiến tranh giải phóng dân tộc, cũng như các khoản viện trợ mà Italia dành cho Algeria. Mỗi năm Italia mua hơn một phần ba lượng khí đốt xuất khẩu của Algeria và trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của quốc gia Bắc Phi. Trong bối cảnh các nước Liên minh châu Âu (EU) đang chật vật vì khủng hoảng nguồn cung khí đốt, có được sự bảo đảm nguồn cung từ Algeria là vô cùng quan trọng đối với Italia. Từ quý I/2021, Italia trở thành nhà mua khí đốt lớn nhất của Algeria với 6,4 tỷ m3, tăng 109% so năm 2020. Trong khi đó, Algeria là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ hai cho Italia với 35% thị phần, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. 

Algeria là đối tác lớn nhất của Italia ở khu vực Trung Đông - Bắc Phi (MENA), và Italia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Algeria trong các nước EU. Tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt gần 6 tỷ USD trong năm 2020. Algeria được coi là cửa ngõ quan trọng vào châu Phi đối với quốc gia thành viên EU. Ngoài hợp tác dầu khí, Algeria và Italia cũng muốn đa dạng hóa và mở rộng hợp tác các lĩnh vực khác. Trong chuyến thăm này, hai bên đã ký kết ba thỏa thuận song phương trong lĩnh vực giáo dục, tư pháp và bảo vệ di sản văn hóa. Hai bên cũng chia sẻ quan điểm về vấn đề Libya, đồng thời nhất trí phối hợp thúc đẩy ổn định và thịnh vượng hơn nữa ở khu vực Địa Trung Hải.

Theo MỸ VÂN (Báo Nhân Dân)