Ấm áp "nhà tạm trú" cho bệnh nhân suy thận

21/04/2022 - 06:50

 - Cuối tháng 3/2022, Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) khởi công xây dựng "nhà tạm trú" cho bệnh nhân suy thận. Mơ ước bấy lâu của những bệnh nhân suy thận về một “mái nhà chung” đã trở thành hiện thực.

Nhà đặt tại số 53 (đường Ngô Văn Sở, khóm Đông An, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên), sẽ dành cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, phải điều trị ngoại trú ở xa không có điều kiện đi lại. Đây là ước mơ bao năm nay của những người chạy thận, giúp họ vơi bớt nỗi lo về chỗ ở, không chỉ mang ý nghĩa vật chất, mà còn là món quà tinh thần to lớn đối với người bệnh, góp phần lan tỏa tinh thần "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách". Theo đó, "nhà tạm trú" cho bệnh nhân suy thận gồm 1 trệt, 2 lầu, kinh phí xây dựng khoảng 2,5 tỷ đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa.

Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên Nguyễn Thị Bảo Châu cho biết: “Dự kiến ban đầu là xây dựng nhà tiền chế, kinh phí trên 400 triệu đồng. Nhưng qua thư ngỏ và kêu gọi trên mạng xã hội Facebook, số tiền đóng góp cao hơn so với dự kiến. Không dừng lại ở đó, được góp ý của nhiều nhà hảo tâm, do nhu cầu người bệnh ngày càng nhiều nên Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên đã thay đổi thiết kế xây dựng phù hợp với thực tế”.

Khởi công "nhà tạm trú" cho bệnh nhân nghèo

Năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, hội không thể tiến hành xây dựng. Hiện nay, được sự đồng ý của UBND TP. Long Xuyên, "nhà tạm trú" cho bệnh nhân suy thận đã được khởi công. Thành quả trên là nhờ sự đồng hành của các cô chú, anh chị cán bộ hưu trí, các nhóm từ thiện và tấm lòng của nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Công trình hoàn thành sẽ là “mái nhà chung” vững chắc cho bệnh nhân suy thận nương tựa, góp phần xoa dịu nỗi đau bệnh tật và là nguồn động viên tinh thần to lớn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.

“Những năm qua, Hội Bảo trợ Người tàn tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo TP. Long Xuyên đã được các cấp lãnh đạo, Tỉnh hội và UBND TP. Long Xuyên tạo điều kiện hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, được sự tin tưởng của các nhà hảo tâm, đồng hành trong công tác xã hội - từ thiện, giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn, hội đã thực hiện tốt công tác an sinh trên địa bàn thành phố nói riêng và tỉnh nói chung. "Nhà tạm trú" cho bệnh nhân suy thận là một trong những mơ ước lớn nhất mà hội ấp ủ từ rất lâu” - cô Bảo Châu bày tỏ. 

Trước đây, việc phải chạy thận 3 lần/tuần khiến những bệnh nhân nhà ở xa quyết định chọn hành lang bệnh viện làm “nhà” trong thời gian dài. Ăn thì xin cơm từ thiện, chỗ ngủ đơn giản là trải 1 chiếc chiếu nhỏ để ngã lưng tạm hàng đêm. Sau đó, Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP. Long Xuyên hỗ trợ chỗ ở, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang lo chi phí điện nước, nên những phận đời ấy đã thoát được cảnh xem bệnh viện là "nhà". Tuy nhiên, niềm mong ước có được “mái nhà chung” đúng nghĩa cho bệnh nhân suy thận nương tựa vẫn là mong ước của những mảnh đời bất hạnh. Nay mơ ước ấy đang dần hiện hữu, không chỉ bệnh nhân suy thận vui mừng, mà những người giúp đỡ cũng không giấu được xúc động.

Từng trải qua nỗi vất vả, buồn đau vì nuôi con bệnh suy thận nhiều năm, ông Phạm Văn Ai (xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên) hiểu được những cơ cực khi phải sống cảnh “nương nhờ”, chờ tới ngày lọc thận. Rồi ông trở thành bác tài “bất đắc dĩ”, đưa rước những bệnh nhân suy thận mãn cho đến nay. Dẫu con ông đã ra đi, nhưng ông vẫn tiếp tục công việc đầy ý nghĩa này. “Nhà tạm trú cho bệnh nhân suy thận đã được khởi công, không chỉ tôi mà tất cả các bệnh nhân đang sống cảnh “nương nhờ” đều rất vui mừng. Hy vọng, căn nhà sớm khánh thành để người bệnh thận có “mái ấm” yêu thương, an ủi phần nào những bất hạnh, đau đớn do căn bệnh gây ra!” - ông Ai bộc bạch.

Có lẽ vì chung căn bệnh ngặt nghèo, chung cảnh khổ cực, nên những bệnh nhân chạy thận nương nhờ “mái nhà chung” rất yêu thương nhau. Họ chia sẻ, giúp đỡ lúc ốm đau, khó khăn. "Nhà tạm trú" cho bệnh nhân suy thận là điểm tựa vững chắc giúp những bệnh nhân nghèo vượt qua nghịch cảnh. Đó cũng là niềm mong ước của những nhà hảo tâm, mong cho mỗi bệnh nhân chạy thận được sống khỏe, an yên dưới mái nhà nhỏ được xây dựng bằng tình người.

PHƯƠNG LAN