Ấm áp những căn nhà Đại đoàn kết ở xứ cồn Bình Thạnh

12/12/2023 - 06:55

 - Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQVN xã Bình Thạnh (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) tích cực vận động các nguồn lực, chung tay hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại địa phương. Nhờ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền địa phương và Nhân dân, giấc mơ an cư của nhiều hộ nghèo trên xứ cồn đã trở thành hiện thực…

Niềm vui của người dân xã Bình Thạnh và các địa phương trong huyện được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết

Gia đình chị Huỳnh Thị Thương (ấp Thạnh Nhơn, xã Bình Thạnh) thuộc diện cận nghèo ở địa phương. Chi phí sinh hoạt của gia đình dựa vào tiền công làm thuê hàng ngày của chị và nghề làm công nhân của chồng ở tỉnh Bình Dương. Cuộc sống vất vả, chị luôn cố gắng làm đủ công việc để kiếm thêm ít tiền, lo cho mẹ già và 3 đứa con ăn học (2 đứa lớn đang học đại học, đứa nhỏ học lớp 9). Cuộc sống khó khăn nên gia đình chị không có điều kiện xây dựng nhà mới, thay cho căn nhà đã xuống cấp.

Thấu hiểu hoàn cảnh, UBMTTQVN xã Bình Thạnh đã xét chọn cất mới căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Thương, từ nguồn tài trợ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh An Giang. Sau gần 2 tháng thi công, căn nhà đã hoàn thành và bàn giao cho gia đình sử dụng. Căn nhà có diện tích gần 50m2 (ngang 4,5m, dài 11m), kinh phí xây dựng gần 130 triệu đồng, trong đó Vietcombank chi nhánh An Giang hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại do UBMTTQVN xã vận động và gia đình đóng góp.

“Nhờ chính quyền và bà con mà gia đình có được căn nhà vững chãi thế này, không còn lo lắng mỗi khi mưa giông. Đây là động lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống. Dù cực cách mấy, vợ chồng tôi cũng cố gắng lo cho tụi nhỏ học ra trường, có nghề nghiệp ổn định sau này” - chị Thương vui mừng.

Ước mơ về một căn nhà kiên cố, khang trang đã trở thành hiện thực đối với gia đình ông Mai Văn Vũ (ấp Thạnh Hòa). Gia cảnh nghèo khó, sống bằng nghề làm rẫy thuê, thu nhập khoảng 100.000 đồng/ngày bữa có, bữa không. Vì vậy, nhiều năm nay, gia đình ông phải sống trong ngôi nhà xuống cấp. Niềm vui đã đến khi gia đình được chọn cất lại căn nhà kiên cố, với sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ Vietcombank chi nhánh An Giang, cùng sự giúp đỡ của UBMTTQVN xã và người dân.

Ngôi nhà cấp 4, vách tường, mái lợp tole, rộng 36m2 đã hoàn thành trong niềm vui của gia đình và bà con chòm xóm. “Ngôi nhà kiên cố là mơ ước của gia đình bấy lâu nay. Có nhà rồi, tôi càng yên tâm lao động thoát nghèo, chăm lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn” - ông Vũ xúc động.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Thạnh Nguyễn Chí Thiện cho biết, việc giải quyết nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm. Hàng năm, UBMTTQVN xã phối hợp rà soát, xây dựng kế hoạch vận động, tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ nhà ở cho người dân. Năm 2023, xã đã cất mới 17 căn nhà Đại đoàn kết và 1 căn nhà Nghĩa tình dân vận cho hộ nghèo, tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng.

Đến nay, UBMTTQVN xã đã bàn giao 11 căn; 7 căn còn lại sẽ được bàn giao trước Tết Nguyên đán. Mỗi căn nhà có diện tích tối thiểu 32m2, được xây dựng đảm bảo tiêu chí “3 cứng”, nhằm giúp người dân sử dụng lâu dài, nỗ lực lao động, sản xuất. Đến nay, xã Bình Thạnh đã cơ bản xóa nhà ở tạm bợ cho hộ cận nghèo.

“Để các đối tượng được hưởng sự giúp đỡ kịp thời, chính xác, UBMTTQVN xã phối hợp kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại, xác định mức hỗ trợ cụ thể. Trong đó, tập trung ưu tiên những hộ đặc biệt khó khăn, gia đình neo đơn, có nhà bị hư hỏng nặng, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Nhờ vậy, UBMTTQVN xã nắm rõ hoàn cảnh của từng hộ gia đình, chọn đúng đối tượng hỗ trợ” - Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Thạnh Nguyễn Chí Thiện nhấn mạnh.

TRUNG HIẾU