Ấm áp những “Chuyến xe yêu thương”

25/03/2024 - 21:06

 - Có một hành trình mang đến niềm vui, tiếng cười, sự ấm áp đến cho trẻ em vùng quê. Dẫu hành trình có xa nhưng chẳng hề mỏi mệt, với cái tên trìu mến: “Chuyến xe yêu thương”.

Nhằm hỗ trợ các địa phương trong việc vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập đến các nơi vùng sâu, vùng xa một cách chủ động và tiết kiệm, năm 2020, “Chuyến xe yêu thương” được Trung tâm Công tác xã hội thanh, thiếu niên Việt Nam (thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) trao cho Tỉnh đoàn An Giang.

Mô hình “Chuyến xe yêu thương” được Trung tâm Công tác xã hội thanh, thiếu niên Việt Nam triển khai tại nhiều địa phương trong cả nước. Đến An Giang, tên gọi “Chuyến xe yêu thương” được Tỉnh đoàn giữ nguyên, như sự trân trọng với đơn vị trao tặng món quà ý nghĩa này.

Hành trình “Chuyến xe yêu thương” sẽ được nối dài hơn bằng tình thương và sự sẻ chia của cộng đồng

“Thời gian qua, “Chuyến xe yêu thương” đã gắn liền với công tác hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, công tác an sinh xã hội ở địa phương, như: Vận chuyển và tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản, vận chuyển nhu yếu phẩm, vật tư y tế hỗ trợ người dân khu vực bị phong tỏa…, với trị giá trên 5 tỷ đồng.

Chuyến xe ấy còn vận chuyển hàng hóa phục vụ công tác trao quà, khám bệnh cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, “Chuyến xe yêu thương” trở thành hình ảnh thân quen, mang niềm vui cho người dân, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa; đồng thời, là sân chơi lành mạnh, vui tươi, trang bị nhiều kỹ năng, kiến thức cần thiết cho thiếu nhi” - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn An Giang Lâm Sơn Nam cho hay.

Nắm được nhu cầu cần có sân chơi bổ ích cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, những năm gần đây, bên cạnh việc vận chuyển hàng hóa phục vụ công tác an sinh xã hội, Tỉnh đoàn triển khai “Chuyến xe yêu thương” theo hình thức sân chơi miễn phí cho thanh, thiếu nhi. Đó là sân chơi lưu động “3 trong 1”, gồm: Không gian đọc sách, gian hàng “0 đồng” và sân chơi lưu động cho thanh, thiếu nhi.

Riêng gian hàng “0 đồng” được triển khai thông qua việc tặng cơm bento (món ăn mang đậm phong cách ẩm thực Nhật Bản thơm ngon, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe) và trà sữa miễn phí cho thanh, thiếu nhi. Những phần cơm và trà sữa được đoàn viên Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn thực hiện, dưới sự hỗ trợ nhiệt tình của chủ tiệm Trà sữa MiSa (TP. Long Xuyên).

Mỗi chuyến xe, mỗi bữa cơm trên hành trình “Chuyến xe yêu thương” đều chứa đựng sự sẻ chia và quan tâm sâu sắc đến với bà con và trẻ em ở các vùng quê còn nhiều khó khăn. Nơi “Chuyến xe yêu thương” đi qua góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và tác động mạnh mẽ đến tinh thần “Tương thân, tương ái”, chung tay mang niềm vui nhỏ đến với những mảnh đời còn nhiều khốn khó trong cuộc sống.

Theo đó, hành trình mỗi chuyến xe bắt đầu từ 3 giờ sáng. Vào giờ ấy, các bạn đoàn viên, thanh niên tập trung hỗ trợ pha chế trà sữa, chế biến và trang trí cơm bento. Mỗi suất ăn được trình bày bắt mắt, giữ được độ nóng, giòn khi trao cho thiếu nhi vào buổi sáng. Năm 2023, đã có 16 chuyến xe được thực hiện, qua đó trao tặng 4.000 suất trà sữa, cơm bento cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Chợ Mới, Châu Phú, Tri Tôn, TX. Tịnh Biên, TX. Tân Châu…, với kinh phí hơn 360 triệu đồng.

Trong đó, Đảng ủy cơ quan Tỉnh đoàn vận động hỗ trợ trên 120 triệu đồng, phần còn lại vận động các chi đoàn thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Với ý nghĩa đó, hoạt động đã thu hút hàng ngàn thanh, thiếu nhi tham gia.

Theo anh Sơn Nam, mục đích, thông điệp, ý nghĩa của “Chuyến xe yêu thương” rất nhân văn, lan tỏa nhiều giá trị tích cực. Song, vì nhiều lý do khách quan, hình ảnh tốt đẹp của hành trình “Chuyến xe yêu thương” chưa đến được với nhiều người nên các nguồn vận động hỗ trợ đôi khi chưa đạt như mong muốn. Bên cạnh, nền kinh tế khủng hoảng sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 gây khó khăn trong việc vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Song, điều đáng quý là, qua mỗi chuyến xe, đoàn viên, thanh niên trưởng thành hơn, biết lan tỏa “trái tim yêu thương” bằng những việc làm thiết thực.

“Thời gian tới, Tỉnh đoàn An Giang tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa của chuyến xe trên các kênh thông tin; kết nối các nhà hảo tâm, hướng đến thành lập câu lạc bộ “Chuyến xe yêu thương” tại An Giang. Đồng thời, từng bước nâng chất hoạt động đọc sách và sân chơi kỹ năng; ưu tiên lồng ghép việc tuyên truyền bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước cho thiếu nhi. Hy vọng, chuyến xe sẽ nhận được sự đồng hành, ủng hộ của các nhà hảo tâm, các đơn vị bạn, để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự yêu thương và sẻ chia nhiều hơn” - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn An Giang Lâm Sơn Nam bày tỏ.

PHƯƠNG LAN