Ấm lòng những “Chuyến xe 0 đồng”

23/07/2021 - 05:34

 - Trong cuộc chiến với “kẻ thù thầm lặng” - dịch bệnh COVID-19, từ Bắc tới Nam, từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng chung một tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” nhằm giúp những người yếu thế từng bước vượt qua đại dịch. Vùng đất Thoại Sơn cũng thế, nhiều “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” nhanh chóng xuất hiện nhằm “chở yêu thương” san sẻ đến những mảnh đời bất hạnh.

Không đợi đến đại dịch, người ta mới biết yêu thương và giúp đỡ nhau, mà chính trong cuộc sống hàng ngày, nhiều nhà hảo tâm, tấm lòng nhân ái đã biết quan tâm, chia sẻ với người nghèo. Đó là những “Quán cơm chay 0 đồng”, buffet chay Hoa Sen đất Thoại, gian hàng “Quần áo 0 đồng”, xe cứu thương miễn phí, những chuyến từ thiện tặng gạo, mì gói cho các hộ khó khăn. Nay trong tình cảnh dịch bệnh, tấm lòng nhân ái ấy càng được nhân đôi, nhân ba.

Chỉ trong thời gian ngắn, ngay khi Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Huyện đoàn, UBMTTQVN huyện phát động phong trào “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) nhanh chóng vận động các nhà hảo tâm, tấm lòng nhân ái cùng nhau lắp đầy các gian hàng. Chỉ đơn giản, ai có quà góp quà, ai có tiền góp tiền, sau đó các chị em mua những mặt hàng thiết yếu, nhanh chóng đóng gói chuyển đến những hộ nghèo, cận nghèo, đau ốm bệnh tật, hộ bán vé số, mất việc do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

“Chuyến xe 0 đồng” của UBND xã Thoại Giang

Phó Chủ tịch UBND xã Thoại Giang (huyện Thoại Sơn) Phạm Minh Hà cho biết: “Ngay khi thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, chúng tôi nghĩ ngay đến cảnh khó khăn của những người ngày thường vốn đã khó khăn, nay phải nghỉ ở nhà làm sao có đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho những ngày giãn cách. Vì thế, địa phương nhanh chóng vận động các nhà hảo tâm, trích quỹ Vì người nghèo mua tặng mỗi hộ 10kg gạo, 1 thùng mì, nước tương, dầu ăn, rau củ các loại để nhanh chóng chuyển đến những hộ khó khăn, người già, neo đơn, yếu thế”.

Để đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch cho người dân và người già bị bệnh, khuyết tật không phải đi đến tận gian hàng để nhận, các đoàn thể xã Thoại Giang đã tổ chức nhiều “Chuyến hàng 0 đồng”, đều đặn mỗi ngày đến tặng quà, rau, củ tươi cho từng hộ gia đình.

Cầm phần quà trên tay, ông Nguyễn Thành Đạt (75 tuổi, ngụ ấp Bắc Thạnh, xã Thoại Giang) không giấu được những giọt nước mắt hạnh phúc. Ông Đạt xúc động chia sẻ: “Từ ngày vợ mất, tôi chỉ sống một mình bằng nghề bán vé số để mưu sinh. Mấy ngày nay, do tình hình dịch bệnh nên tôi phải nghỉ bán. Trong nhà không còn gạo, không có lương thực tích trữ, mỗi bữa ăn đều nhờ vào hàng xóm. Đang trong lúc lo lắng những ngày sắp tới như thế nào, được các cháu đến tặng gạo và quà, tôi vui quá, yên tâm nghỉ ở nhà, đợi hết dịch đi bán vé số trở lại”.

Trao nhu yếu phẩm tận tay người nghèo

Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Minh Quắn (ngụ cùng ấp Bắc Thạnh) chia sẻ: “Nhà tôi có 6 nhân khẩu nên việc kiếm tiền và chi tiêu rất khó khăn, phải cân đo đong đếm để đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Vì thế, không bao giờ có tiền để tích lũy. Nay trong cảnh dịch bệnh, người bán vé số hàng ngày như tôi phải tạm nghỉ để chống dịch. Do vậy, bữa cơm hàng ngày trở thành nỗi lo lớn. Trong lúc khó khăn, có “Chuyến xe 0 đồng” ghé nhà trao tặng quà, tôi vui mừng khôn xiết”.

Chứng kiến từng “Gian hàng 0 đồng” đầy ắp các “khách hàng” là những người nghèo khó đến nhận quà, hay trực tiếp theo các “Chuyến xe 0 đồng” càng thương người nghèo khó hơn. Trong cơn đại dịch càng thấy được cái tình, ý nghĩa thiết thực của những hoạt động cứu trợ nhân đạo của các cấp chính quyền địa phương.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thoại Sơn Dương Triết Minh chia sẻ: “Với tinh thần sẻ chia, không để ai bị bỏ lại phía sau, hội và các ban, ngành, đoàn thể huyện Thoại Sơn đồng loạt khai trương “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” đều khắp các xã, thị trấn để chở những phần gạo, nhu yếu phẩm, rau, củ, trái cây tươi đến từng hộ gia đình, đảm bảo trong những ngày giãn cách xã hội, mọi người đều được no lòng. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện còn phát động nhiều chị em phụ nữ, người dân trong huyện, đóng góp gạo, mì gói, nhu yếu phẩm, thịt cá, rau củ tươi, mỗi ngày nấu hơn 700 suất ăn (3 buổi sáng, trưa, chiều) hỗ trợ cho những người tại khu cách ly tập trung của huyện”.

Những nghĩa cử cao đẹp, tình yêu thương chắc chắn sẽ làm nhiều người dân ấm lòng, có thêm động lực, sự lạc quan để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Bài, ảnh: TRÚC PHA