Án chung thân dành cho 2 bị cáo mua bán trái phép ma túy

21/03/2024 - 20:38

Ngày 21/3, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm các bị cáo cùng vụ án mua bán trái phép ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên địa bàn huyện Quan Sơn hồi tháng 5/2023.

Quang cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng 1 giờ sáng ngày 18/5/2023, tại bản Xộp Huối, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tổ công tác của Công an huyện Quan Sơn kiểm tra, phát hiện trong cốp xe ô-tô biển kiểm soát 47A-475.07 của Nguyễn Thành Chung (sinh năm 1984, trú tại thôn 6B, xã Ea Wy, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk) có 1.775,19 gam nhựa thuốc phiện và 335,92 gam heroin.

Chung khai mua số lượng ma túy trên với giá 170 triệu đồng của Sung Thị Sai, sinh năm 1980, trú tại bản Na Mèo, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn.

Trước thời điểm bị bắt quả tang, Nguyễn Thành Chung đã bàn bạc, thống nhất mua 1 bánh heroin và 1kg thuốc phiện để bán cho Triệu Văn Ngọc, sinh năm 1987, trú tại thôn 6A, xã Ea Khăl, tỉnh Đắk Lắk và Ngọc đã đưa trước cho Chung 200 triệu đồng.

Mục đích Sai bán ma túy cho Chung và Chung bán lại cho Ngọc đều nhằm hưởng tiền chênh lệch. Triệu Văn Ngọc mua lại ma túy của Chung để sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời.

Hành vi của các bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 251, Bộ luật Hình sự, gây nguy hiểm cho xã hội.

Nguyễn Thành Chung là người khởi xướng và chủ động đi mua ma túy nên giữ vai trò thứ nhất. Sung Thị Sai được Chung đặt vấn đề, đã chủ động sang nước bạn Lào mua ma túy về bán cho Chung nên giữ vai trò thứ hai. Triệu Văn Ngọc nghiện ma túy, được Chung bàn bạc thấy rẻ nên mua số lượng lớn ma túy về để dùng và bán kiếm lời, nên giữ vai trò thứ ba.

Lực lượng chức năng quản lý các bị cáo tại phiên xét xử.

Lực lượng chức năng quản lý các bị cáo tại phiên xét xử.

Căn cứ lời khai của các bị cáo, bào chữa tại tòa cùng các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thành Chung và Sung Thị Sai án tù chung thân; Triệu Văn Ngọc 20 năm tù giam, cùng phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo MAI LUẬN (Báo Nhân Dân)