Ấn Độ có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027

31/01/2024 - 14:55

Bộ Tài chính Ấn Độ dự đoán nước này có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027 với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 5.000 tỷ USD.

Chú thích ảnh

Bốc xếp hành tây tại một chợ ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Kênh CNBC (Mỹ) cho biết dự báo này được đưa ra trước khi dự chi ngân sách đặc biệt được công bố vào cuối tuần này.

Trong một báo cáo công bố hôm 29/1, Bộ Tài chính Ấn Độ nêu rõ nền kinh tế nước này đã sẵn sàng tăng trưởng ở mức bằng hoặc trên 7% trong tài khóa 2024. Tài khóa của Ấn Độ thường bắt đầu vào ngày 1/4 và kết thúc vào ngày 31/3.

Nếu đạt mục tiêu năm nay, đây sẽ là năm thứ ba liên tiếp Ấn Độ đạt mức tăng trưởng GDP 7%. GDP của quốc gia đông dân nhất thế giới hiện ở mức 3,7 nghìn tỷ USD. Cố vấn kinh tế trưởng của Ấn Độ - ông V Anantha Nageswaran - cho biết mục tiêu của chính phủ là trở thành nước phát triển vào năm 2047.

Ông Nageswaran chia sẻ: “Nhu cầu trong nước mạnh mẽ, cụ thể là tiêu dùng và đầu tư tư nhân, là nhờ những cải cách và biện pháp được chính phủ áp dụng trong 10 năm qua”. Ông bổ sung rằng đầu tư vào cả cơ sở hạ tầng vật chất và kỹ thuật số đã giúp thúc đẩy phía cung và sản xuất. Do đó, ông kỳ vọng tăng trưởng GDP thực tế có thể sẽ đạt gần 7% trong tài khóa 2025.

Theo Goldman Sachs, Ấn Độ có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075, vượt qua không chỉ Nhật Bản và Đức mà cả Mỹ. Hiện nay, Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

Chú thích ảnh

Công nhân vận chuyển gạo tại khu chợ ở Bangalore, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Chứng khoán Ấn Độ cũng có bước khởi đầu tích cực trong năm nay. Chỉ số chứng khoán Nifty 50 của nước này đã tăng hơn 20% vào năm 2023. Trong tháng này, Nifty 50 lần đầu tiên vượt qua mức 22.000.

Lạc quan ngày càng cao về triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ cũng như tính thanh khoản tăng và người dân Ấn Độ tham gia nhiều hơn là những yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của Nifty 50.

Hy vọng về chính sách cũng là động lực thúc đẩy Nifty 50 khi Ấn Độ chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử từ tháng 4 đến tháng 5. Các nhà đầu tư dự đoán Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, rất có thể là trong nửa cuối năm. Điều này có thể sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán đồng thời tạo động lực chi tiêu cao hơn trong nền kinh tế.

Theo TTXVN