Ấn Độ mở rộng phạm vi tiêm vaccine Covaxin từ 25-1

24/01/2021 - 18:57

Chính phủ Ấn Độ cho biết từ ngày 25-1 sẽ mở rộng phạm vi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do nước này sản xuất, mang tên Covaxin, theo đó đưa thêm 7 bang vào danh sách triển khai tiêm chủng.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong chương trình tập huấn tiêm chủng tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 2-1-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Chính phủ Ấn Độ cho biết từ ngày 25/1 sẽ mở rộng phạm vi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do nước này sản xuất, mang tên Covaxin, theo đó đưa thêm 7 bang vào danh sách triển khai tiêm chủng.

Như vậy, 19 bang ở Ấn Độ sẽ thực hiện chương trình tiêm chủng với vaccine Covaxin do công ty dược phẩm Bharat Biotech phối hợp với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) nghiên cứu và bào chế. Trong số đó có bang Kerala ở miền Nam, một trong những địa phương ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất ở Ấn Độ. 

Trước đó, trong tháng này, Cơ quan Quản lý dược phẩm Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với hai loại vaccine đầu tiên sản xuất trong nước là Covaxin và Covishield. Vaccine Covishield của Oxford/AstraZeneca (Anh) và do Viện Serum của Ấn Độ sản xuất. 

Ngày 16-1, Ấn Độ khởi động chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 quy mô lớn nhất thế giới bằng hai loại vaccine kể trên. Nước này ưu tiên các mũi tiêm cho 30 triệu nhân viên y tế và những nhân viên ở tuyến đầu chống dịch như nhân viên vệ sinh và an ninh, sau đó là 270 triệu người trên 50 tuổi và những người có nguy cơ nhiễm cao do các bệnh lý nền từ trước. 

Tính đến thời điểm này, gần 1,6 triệu người ở Ấn Độ đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Theo các nguồn thạo tin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và các thủ hiến bang sẽ tiêm vaccine COVID-19 trong giai đoạn hai của chiến dịch tiêm chủng, dự kiến bắt đầu vào đầu tháng 3 hoặc tháng 4 tới.

* Ngày 24-1, một quan chức chính phủ Pakistan cho biết nhà chức trách nước này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga. 

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, quan chức trên nêu rõ, tại cuộc họp do Ban đăng ký Cục Quản lý dược phẩm Pakistan (Drap) tổ chức, thêm một loại vaccine đã được phê duyệt để sử dụng trong các tình huống khẩn cấp, đó là vaccine được phát triển với sự hỗ trợ của Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga. Nhà nhập khẩu và phân phối vaccine sẽ là công ty dược phẩm địa phương AGP. 

Sputnik V là vaccine thứ ba được phê duyệt ở Pakistan sau vaccine của công ty Anh-Thụy Điển AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển cũng như công ty Trung Quốc Sinopharm. Trước đó, ngày 22-1, có thông tin cho biết Pakistan đã nhận được yêu cầu đăng ký vaccine Sputnik V ở nước này.

Theo PHAN AN - DUY TRINH (TTXVN)