Ấn Độ, Trung Quốc nhất trí sớm nối lại đàm phán về vấn đề biên giới

19/11/2021 - 13:35

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết tại cuộc họp, hai bên nhất trí cần tạm thời "đảm bảo tình hình ổn định trên thực địa và tránh bất kỳ sự cố không đáng có nào" cho đến khi tình hình được giải quyết.

Binh sỹ Ấn Độ tuần tra tại khu vực biên giới với Trung Quốc ngày 24-6-2020. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, sau một tháng đàm phán ngưng trệ liên quan đến tình hình căng thẳng ở Đường kiểm soát thực tế (LAC), các nhà ngoại giao Ấn Độ và Trung Quốc ngày 18-11 đã quyết định sẽ “sớm” nối lại quá trình đàm phán biên giới giữa các chỉ huy quân sự.

Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp lần thứ 23 (theo hình thức trực tuyến) của Cơ chế làm việc tham vấn và phối hợp về các vấn đề biên giới Ấn Độ-Trung Quốc (WMCC), do các Bộ Ngoại giao hai bên chủ trì với sự tham dự của các quan chức ngoại giao, an ninh biên giới và quân sự. 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết tại cuộc họp, hai bên cũng nhất trí cần phải tạm thời "đảm bảo tình hình ổn định trên thực địa và tránh bất kỳ sự cố không đáng có nào" cho đến khi tình hình được giải quyết. 

Trước đó vòng đàm phán Ấn-Trung lần thứ 13 cấp tư lệnh quân đoàn vào ngày 10-10 đã kết thúc với những trao đổi căng thẳng giữa hai bên.

Tuyên bố nêu rõ: “Hai bên nhất trí cần phải sớm tổ chức vòng tiếp theo (vòng thứ 14) cuộc đàm phán giữa các tư lệnh cấp cao để đạt được mục tiêu rút quân hoàn toàn khỏi tất cả các điểm đối đầu dọc LAC ở khu vực phía Tây (của biên giới chung) theo các thỏa thuận và giao thức song phương hiện có.” 

Đây là vòng đàm phán thứ 9 của WMCC kể từ năm ngoái sau sự cố Galwan vào tháng 6-2020.

Từ khi cơ chế này ra đời vào năm 2012, WMCC chỉ họp một năm hai lần. Đây là một dấu hiệu cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình giữa quân đội hai nước ở khu vực biên giới.

Theo HUY LÊ (Vietnam+)