Ấn Độ tự sản xuất thành công vaccine ngừa virus HPV

14/03/2024 - 08:55

Sau 18 năm nghiên cứu và thử nghiệm, Ấn Độ đã sản xuất thành công vaccine ngừa virus HPV với giá cả phải chăng để giải quyết nguyên nhân gây tử vong do ung thư cổ tử cung ở nước này.

Chú thích ảnh

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân khiến 70.000 phụ nữ Ấn Độ tử vong mỗi năm. Ảnh: Carnegie Endowment

Sneha Neurgaonkar, một cô bé 14 tuổi, đang ngồi tại một bệnh viện ở Pune, Ấn Độ, để chờ đến lượt tiêm vaccine ngừa virus HPV được cho là tác nhân chính gây bệnh ung thư cổ tử cung ở Ấn Độ.

Sneha biết về căn bệnh này qua việc tìm hiểu trên Google và cô hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh này.

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong hàng năm cho khoảng 70.000 phụ nữ ở Ấn Độ.

Vaccine ngừa virus HPV đã được chứng minh là làm giảm đáng kể số ca mắc bệnh, nhưng khả năng tiếp cận vaccine ở Ấn Độ cực kỳ hạn chế vì những liều vaccine hiện có do các công ty dược phẩm nước ngoài Merck và GSK bán rất đắt tiền.

Được phát triển theo sáng kiến chung giữa chính phủ Ấn Độ và Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) – nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới tính theo liều lượng.

Cervavac là loại vaccine ngừa virus HPV đầu tiên được sản xuất tại Ấn Độ và điều này mở ra cơ hội tiếp cận vaccine cho nhiều người phụ nữ ở đất nước này.

Tháng 2 vừa qua, chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ đưa vaccine này vào chương trình tiêm chủng quốc gia, đồng nghĩa với việc loại vaccine sẽ được tiêm miễn phí cho các bé gái từ 9 đến 14 tuổi.

Cho đến tháng này, vaccine ngừa virus HPV chỉ được cung cấp ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân với giá 2.000 rupee (600.000 VND) cho ba liều.

Từ ngày 8/3, Cervavac được cung cấp tại các bệnh viện với mức giá 1.500 rupee (500.000 VND) cho những người đã đăng ký trước.

Adar Poonawalla, Giám đốc điều hành Viện Huyết thanh Ấn Độ, cho biết loại vaccine này sẽ được cung cấp cho chính phủ vào tháng 12 với chi phí 300-400 rupee một liều (90.000 - 100.000 VND).

Viện Huyết thanh Ấn Độ hiện có khả năng sản xuất 70 triệu liều vaccine HPV mỗi năm nhưng đặt mục tiêu tăng sản lượng ít nhất gấp đôi vào năm 2026. 

Sau khi đáp ứng nhu cầu trong nước, Poonawalla muốn xuất khẩu vaccine. Ông nói rằng họ sẽ bắt đầu với các quốc gia ở châu Phi và khu vực Nam Mỹ.

Tuy nhiên, ông nói rằng châu Âu và Mỹ có thể không quan tâm đến loại vaccine này vì đã sử dụng các loại vaccine khác. Ông tiết lộ rằng trong tương lai, họ có thể phát triển một loại vaccine mới phù hợp với nhu cầu của những quốc gia này.

Theo TTXVN